ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาอเมริกันติดอยู่ในถ้ำลึก 3 วัน เลียน้ำผนังถ้ำประทังชีวิต!


sullivan cave before gate installation
sullivan cave before gate installation

หากคุณบังเอิญต้องติดอยู่ในถ้ำลึกเป็นเวลาหลายวันโดยที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และมีอาหารกับน้ำเหลือเพียงนิดหน่อย คุณจะเอาชีวิตรอดได้อย่างไร?

นั่นอาจเป็นคำถามที่นักศึกษาหนุ่มผู้หนึ่งที่มหาวิทยาลัยรัฐอินเดียน่า สามารถตอบได้ หลังจากที่เขาติดอยู่ในถ้ำคนเดียวเป็นเวลาถึง 3 วัน

Lukas Cavar นักศึกษาปีหนึ่งของ Indiana University เดินทางไปสำรวจถ้ำแห่งหนึ่งทางใต้ของรัฐอินเดียน่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมกับเพื่อนๆ ในสโมสรสำรวจถ้ำหรือ Caving Club ของทางมหาวิทยาลัย

แต่ตอนกลับ ปรากฏว่า Cavar ถูกทิ้งอยู่ในถ้ำแห่งนั้นตามลำพัง โดยที่เพื่อนๆ ต่างลืมว่าเขาไม่ได้เดินทางกลับไปกับคณะด้วย

นักศึกษาหนุ่มผู้นี้ต้องใช้เวลาอยู่ในถ้ำที่มืดและเปียกชื้นแห่งนั้น 3 วันเต็ม โดยมีอาหารประทังชีวิตเป็นแท่งโปรตีนสำเร็จรูปเพียง 2 แท่ง และน้ำดื่มที่เหลืออยู่ไม่มากนัก ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่สามารถติดต่อใครได้

ถ้ำ Sullivan แห่งนี้อยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยของเขาราว 16 กม. โดยทางสโมสรได้ล็อคประตูทางเข้าถ้ำเอาไว้ ทำให้ไม่มีใครสามารถเข้าออกได้

กว่าที่เพื่อนของ Cavar จะสังเกตว่าเขาหายตัวไปก็ปาเข้าไปวันอังคาร หลังจาก Cavar ขาดเรียนไปสองวันเต็มๆ โดยไม่บอกใคร จากนั้นปฏิบัติการค้นหาตัวนักศึกษาผู้นี้ก็เริ่มขึ้น เริ่มจากในบริเวณมหาวิทยาลัย ไปจนถึงถ้ำดังกล่าว

Cavar ถูกช่วยเหลือออกมาจากถ้ำ Sullivan ในวันที่ 3 หลังจากที่หายตัวไป เขากล่าวกับหนังสือพิมพ์ Washington Post หลังจากได้รับการช่วยเหลือออกมาว่า เขาต้องประทังชีวิตด้วยการเลียกระดาษห่อโปรตีนแท่ง และเลียน้ำจากผนังถ้ำที่ชื้นแฉะ

Lukas Cavar เล่าว่า “วันแรกผมรู้สึกสับสนไปหมด รู้สึกหวาดกลัวและคิดว่าต้องตายอยู่ในถ้ำนี้แน่ๆ แต่หลังจากนั้นผมก็เริ่มตั้งสติ แล้วกลับมาคิดทบทวนว่าจะทำอะไรได้บ้างภายใต้สถานการณ์เช่นนี้”

เขาพิมพ์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นลงในโทรศัพท์ และพยายามรักษาแบตเตอรี่ให้อยู่ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นเขาพยายามนึกถึงสิ่งมีชีวิตที่พอจะหาได้ภายในถ้ำ เช่น จิ้งหรีด กิ้งก่า หรือแมงมุม ที่ในที่สุดอาจต้องกลายเป็นอาหารของเขาหากจำเป็น

หลังจากได้กลับออกมาสู่โลกภายนอก Cavar โพสต์ลงใน Facebook ของเขาเองว่า “รู้สึกดีใจที่ได้ออกมายืนข้างนอกอีกครั้ง และอยากบอกให้ทุกคนรู้ว่า ผมปลอดภัยแล้ว”

ส่วนทาง Caving Club ได้มีคำแถลงเรื่องการทบทวนและปรับปรุงระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัย ถึงกระนั้น Lukas Cavar กล่าวกับ Washington Post ว่า ตนคงจะเข็ดขยาดกับการสำรวจถ้ำไปอีกนานแสนนาน

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว Sal Nicosia)

XS
SM
MD
LG