ลิ้งค์เชื่อมต่อ

30 กำลังแจ๋ว! งานวิจัยชี้สมองคนเราเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ตอนอายุสามสิบกว่า


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00

ปัจจุบัน หลายประเทศกำหนดไว้ว่า ประชากรจะพ้นจากเยาวชนเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เมื่ออายุครบ 18 ปีเต็ม

แต่งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชิ้นล่าสุดบอกว่า สมองของคนเราจะยังไม่เติบโตเต็มที่ หรือเป็นผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์ จนกว่าจะถึงช่วงอายุ 30 กว่าๆ

ศาสตราจารย์ ปีเตอร์ โจนส์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ผู้ศึกษาเกี่ยวกับการเติบโตของสมองและระบบเส้นประสาทของมนุษย์ และผู้จัดทำงานวิจัยชิ้นนี้ ชี้ว่า กระบวนการเติบโตและปรับสภาพของสมองนั้น ส่วนใหญ่จะใช้เวลานานราว 30 ปี

ถึงกระนั้น อายุที่คนแต่ละคนเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างเต็มตัวนั้น แตกต่างกันไป

นักวิจัยผู้นี้บอกว่า ในวัย 18 ปี สมองของคนเรายังคงมีการเปลี่ยนแปลงในหลายส่วน ถือเป็นกระบวนการเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กไปสู่วัยผู้ใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมที่แต่ละคนแสดงออกมา และอาจจะเริ่มปรากฎอาการทางจิตใจบางอย่างในช่วงอายุ 20 กว่า ก่อนที่จะเริ่มมีความเสถียรเมื่อายุเกิน 30 ปีไปแล้ว

ศาสตราจารย์โจนส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมในการประชุมด้านประสาทวิทยา ของสถาบันการแพทย์ มหาวิยาลัยอ็อกฟอร์ด เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุด้วยว่า การที่รัฐบาลประเทศต่างๆ พยายามกำหนดว่า อายุ 18 คืออายุที่บรรลุนิติภาวะ ซึ่งสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนผู้ใหญ่นั้น เป็นเรื่องของการจัดระเบียบทางสังคม มากกว่าจะอิงหลักการทางวิทยาศาสตร์จริงๆ

ด้านนักวิจัยอีกผู้หนึ่ง คือ ศาสตราจารย์ แดเนียล เกสช์วินด์ แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอส แองเจลลิส เน้นย้ำถึงการพัฒนาของสมองของคนแต่ละคนในอัตราความเร็วที่ต่างกัน ซึ่งอาจจะไม่สอดคล้องกับระบบการศึกษาส่วนใหญ่ในปัจจุบันที่เน้นการเรียนรู้แบบเป็นกลุ่มใหญ่ มากกว่าเน้นที่ตัวนักเรียนแต่ละคน

XS
SM
MD
LG