ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ตั้งข้อหา ‘โจร 10 เซนต์’ ฉกเหรียญหลายตันหนีลอยนวล


แฟ้มภาพ - กองเหรียญกษาปณ์ที่ยังไม่ได้รับการระบุค่าเงินหลังจากตัดขึ้นรูป ที่โรงกษาปณ์สหรัฐฯ ในฟิลาเดเฟีย 27 มิถุนายน 2012 (เอพี)
แฟ้มภาพ - กองเหรียญกษาปณ์ที่ยังไม่ได้รับการระบุค่าเงินหลังจากตัดขึ้นรูป ที่โรงกษาปณ์สหรัฐฯ ในฟิลาเดเฟีย 27 มิถุนายน 2012 (เอพี)

ทางการสหรัฐฯ เผยแพร่ข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมตั้งข้อหาโจรฉกเหรียญ 10 เซนต์ที่คิดเป็นมูลค่าเฉียด 1 ล้านดอลลาร์ จากรถบรรทุกเหรียญที่มาจากโรงกษาปณ์สหรัฐฯ ในฟิลาเดเฟียเมื่อต้นปี ตามรายงานของเอพี

เหตุโจร 10 เซนต์ เกิดขึ้นเมื่อ 13 เมษายน ที่คนขับรถบรรทุกขนเหรียญกษาปณ์น้ำหนักรวม 6 ตัน แวะจอดพักสายตาที่ลานจอดรถในค่ำคืนดังกล่าว ระหว่างนั้นกลุ่มโจรได้ขโมยเหรียญ 10 เซนต์บางส่วนจากรถบรรทุก เป็นมูลค่า 750,000 ดอลลาร์ หรือราว 26.6 ล้านบาท และทิ้งกองเหรียญนับพันเกลื่อนกลาดบริเวณลานจอดรถในฟิลาเดเฟียให้ดูต่างหน้า

สื่อฟิลาเดเฟียอินไควเรอร์ รายงานด้วยว่าอัยการระบุว่าโจร ซึ่งยังครอบครองเหรียญ 10 เซนต์ที่ขโมยไป มูลค่า 245,500 ดอลลาร์ หรือราว 8.3 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งของการก่อเหตุโจรกรรมรถบรรทุกที่ผ่านไปมาซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่ ซึ่งไม่เพียงแต่ฉกเหรียญเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคดีปล้นขาปูแช่แข็ง กุ้ง เนื้อสัตว์ เบียร์ และเหล้าอีกด้วย

ทีมสืบสวนระบุว่ากล้องวงจรปิดเผยภาพที่ชาย 6 คน สวมชุดฮู้ดดี้สีเทาพร้อมกับคีมตัดลวด มุ่งไปยังรถบรรทุกในกลางดึกและบุกเข้าไปที่รถ ก่อนจะถ่ายโอนเหรียญไปยังถุงเล็ก ๆ และขนย้ายไปยังรถบรรทุกที่รออยู่

ในเอกสารสั่งฟ้องที่เผยแพร่เมื่อปลายเดือนตุลาคม ระบุว่าหลังจากการปล้น เหรียญเหล่านี้ถูกแปลงเป็นเงินสดผ่านตู้แลกเหรียญในรัฐแมริแลนด์ หรือนำไปฝากไว้ในธนาคารชานนครฟิลาเดเฟีย 4 แห่งด้วย

ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นชาย 4 คนจากฟิลาเดเฟีย ได้แก่ ราคีม ซาเวจ วัย 25 ปี โรนัลด์ เบิร์ด วัย 31 ปี ฮานีฟ พาล์มเมอร์ วัย 30 ปี และมาลิค พาล์มเมอร์ วัย 32 ปี ซึ่งทุกคนถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิด ปล้น ขโมยเงินของรัฐบาล และอีกหลายข้อหา

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG