ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ฆาตกรบิกินี” เตรียมได้อิสระจากคุกเนปาล ท่ามกลางปมคดีเก่าที่ยังค้างในไทย


FILE - Serial killer Charles Sobhraj leaves Kathmandu district court after a hearing, in Kathmandu, Nepal, May 31, 2011.
FILE - Serial killer Charles Sobhraj leaves Kathmandu district court after a hearing, in Kathmandu, Nepal, May 31, 2011.

ชาร์ลส์ โสภราช ฆาตกรชาวฝรั่งเศส และผู้ต้องสงสัยก่อเหตุฆาตกรรมหลายคดีในช่วงปี 1970-1980 จะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำในเนปาลในวันศุกร์ หลังเขาถูกจำคุกมาเกือบ 20 ปี ตามข้อมูลที่เจ้าหน้าที่เรือนจำเผยกับรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี

โสภราช วัย 78 ปี ถูกสงสัยว่าเป็นผู้สังหารนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกกว่า 20 คน ที่เดินทางตาม “เส้นทางสายฮิปปี” ในเอเชีย โดยใช้วิธีวางยาในอาหารหรือเครื่องดื่ม ก่อนทำการฆาตกรรม และยังขโมยทรัพย์สินของพวกเขาด้วย

เมื่อวันพุธ ศาลสูงในเนปาลสั่งให้ทางเรือนจำปล่อยตัวโสภราชหลังเขาถูกจำคุกมาแล้ว 19 ปี จากโทษที่ได้รับทั้งหมด 20 ปี โดยให้เหตุผลว่าเขามีอายุมากแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่เรือนจำกล่าวว่า จะนำตัวโสภราชไปยังแผนกตรวจคนเข้าเมืองหลังปล่อยตัวเขาแล้ว

เจ้าหน้าที่ระบุต่อว่า เดิมทีนั้น โสภราชมีกำหนดถูกปล่อยตัวในวันพฤหัสบดี แต่ทางเรือนจำต้องใช้เวลาดำเนินการก่อนปล่อยตัวเขา รวมถึงการตรวจสุขภาพเขาด้วย

ทั้งนี้ โสภราชถูกจำคุกในเรือนจำกรุงกาฐมาณฑุมาตั้งแต่ปี 2003 หลังถูกจับด้วยข้อหาฆาตกรรมคอนนี โจ บรอนซิค นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เมื่อปี 1975 โดยโสภราชปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ขณะที่ทนายของเขากล่าวว่า ข้อกล่าวหาต่อลูกความเขานั้นอิงอยู่กับข้อสันนิษฐาน

charles sobhraj
charles sobhraj

หลายปีต่อมา โสภราชถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมลอว์เรนท์ โคร์เรียร์ ชาวแคนาดา ซึ่งเป็นเพื่อนของบรอนซิค และมีการตั้งข้อสงสัยว่า โสภราชอาจก่อเหตุฆาตกรรมอื่น ๆ อีกมาก

เมื่อช่วงกลางทศวรรษที่ 1970 ไทยออกหมายจับโสภราชด้วยข้อหาวางยาและฆาตกรรมหญิงหกคน โดยพบศพเหยื่อบางส่วนที่หาดใกล้กับเมืองพัทยา จ. ชลบุรี เหยื่อทุกคนสวมชุดว่ายน้ำบิกินี ทำให้เขาได้รับฉายาว่า “ฆาตกรบิกินี”

อย่างไรก็ตาม โสภราชถูกจำคุกที่อินเดียเมื่อปี 1976 ทำให้เขาไม่ได้เข้าสู่กระบวนการศาลที่ไทย โดยเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานวางยาพิษฆาตกรรมกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสที่กรุงนิวเดลี

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมไทยยังไม่มีความเห็นโดยทันทีว่า โสภราชยังคงเผชิญหมายจับใดจากทางไทยหรือไม่ในขณะนี้

ต่อมาในปี 1986 โสภราชหลบหนีจากเรือนจำติหารในอินเดีย โดยวางยานอนหลับในคุกกี้และเค้กของเจ้าหน้าที่เรือนจำ ก่อนที่หลายวันต่อมา เขาจะถูกตำรวจจับที่ร้านอาหารในรัฐกัว โดยยังคงมีรูปปั้นของโสภราชสวมหมวกประจำตัวของเขาที่รัฐกัวจนถึงทุกวันนี้

โสภราชถูกจำคุกในอินเดียจนถึงปี 1997 ก่อนถูกส่งตัวกลับฝรั่งเศส ต่อมาในปี 2003 เขาถูกจับกุมอีกครั้งที่คาสิโนในกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ด้วยข้อหาฆาตกรรมบรอนซิคและโคร์เรียร์

เมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวบีบีซีและเน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงชื่อดัง ร่วมกันผลิตซีรีส์ “The Serpent” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมของโสภราช โดยชื่อของซีรีส์นั้นตั้งตามคำว่า “อสรพิษ” ซึ่งเป็นอีกฉายาของฆาตกรบิกินีผู้นี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG