ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ยุติธรรมไซปรัส ลาออกสังเวยคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง!


เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ของไซปรัส กำลังค้นหาร่างของผู้ที่คาดว่าถูกฆาตกรต่อเนื่องผู้หนึ่งสังหารแล้วนำศพไปทิ้งที่ทะเลสาบค็อคคิโนเพซูลา หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ทะเลสาบแดง" ใกล้หมู่บ้านมิตเซโร ไซปรัส
เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ของไซปรัส กำลังค้นหาร่างของผู้ที่คาดว่าถูกฆาตกรต่อเนื่องผู้หนึ่งสังหารแล้วนำศพไปทิ้งที่ทะเลสาบค็อคคิโนเพซูลา หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ทะเลสาบแดง" ใกล้หมู่บ้านมิตเซโร ไซปรัส

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของไซปรัส ไอโอนาส นิโคลาอู (Ionas Nicolaou) ประกาศลาออกในวันพฤหัสบดี เพื่อแสดงความรับผิดชอบในคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสตรีและเด็กผู้หญิงชาวต่างชาติ 7 ราย

นายทหารชาวไซปรัสยศร้อยเอกวัย 35 ปีผู้หนึ่ง ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้สังหารเหยื่อ 7 ราย ซึ่งประกอบด้วยสตรี 5 ราย และเด็กผู้หญิง 2 ราย อายุ 6 และ 8 ขวบ ซึ่งเชื่อว่าเป็นบุตรสาวของสตรีที่เสียชีวิตนั้น

ผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่า ได้นำชิ้นส่วนร่างผู้เสียชีวิต 3 รายใส่กระเป๋าเดินทางแล้วไปทิ้งที่ทะเลสาบค็อคคิโนเพซูลา หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ทะเลสาบแดง" ใกล้เหมืองทองแดงในหมู่บ้านมิตเซโร

ตำรวจสามารถงมกระเป๋าเดินทางบางส่วนขึ้นมาจากทะเลสาบได้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และพบชิ้นส่วนของมนุษย์พร้อมกับอิฐบล็อกบรรจุอยู่ในกระเป๋านั้น โดยเชื่อว่าเป็นของสตรีชาวต่างชาติ โดยหนึ่งคนเป็นชาวฟิลิปปินส์ และอีกสองคนเป็นชาวโรมาเนีย ซึ่งหายตัวไปในช่วง ปี ค.ศ. 2016 - 2017

นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังได้ให้เบาะแสซึ่งนำไปสู่การพบศพสตรีอีก 2 คนที่ถูกฝังไว้ในสถานที่ต่างกัน โดยเชื่อว่าเป็นชาวฟิลิปปินส์และชาวเนปาลที่หายตัวไปก่อนหน้านี้

สตรีที่เสียชีวิตส่วนใหญ่อาศัยและทำงานอยู่ในไซปรัส โดยจากการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหาผู้นี้ พบว่าสตรีที่เป็นเหยื่อบางคนเคยมีสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับนายทหารยศร้อยเอกผู้นี้ในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะหายตัวไป

คดีฆาตกรรมต่อเนื่องนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วไซปรัส ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ ในแถบทะเลเมดิเตอเรเนียน ที่มีประชากรเพียง 1 ล้านคนเศษๆ

การลาออกของ รมต.ยุติธรรม มีขึ้นท่ามกลางรายงานว่าตำรวจไซปรัสทำคดีนี้อย่างลวกๆ เมื่อทราบว่าเหยื่อเป็นชาวต่างชาติที่หายตัวไป

รัฐมนตรีนิโคลาอู กล่าวว่า การลาออกของตนครั้งนี้เป็นการแสดงความรับผิดชอบตามหลักการและความรู้สึกผิดชอบชั่วดี แม้ที่ผ่านมาตนไม่มีส่วนรู้เห็นในกระบวนการสืบสวนคดีนี้ เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนที่แจ้งให้ตนทราบก็ตาม

ด้านประธานาธิบดีไซปรัส อนาสตาซิอาเดส กล่าวว่า ตนยอมรับการลาออกของ รมต.นิโคลาอู ด้วยความรู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่ง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังในการสืบสวนคดีสะเทือนขวัญที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในไซปรัสครั้งนี้

XS
SM
MD
LG