ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาชีพรับจ้างพาสุนัขไปเดินเป็นธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ที่มีรายได้ดี


อาชีพรับจ้างพาสุนัขไปเดินเป็นธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ที่มีรายได้ดี
อาชีพรับจ้างพาสุนัขไปเดินเป็นธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ที่มีรายได้ดี

ชาวกรุงวอชิงตันที่ต้องทำงานจำนวนมากพึ่งคนเดินสุนัขให้พาสัตว์เลี้ยงออกไปเดินออกกำลังกาย

คุณแคท โฮมส์รับจ้างพาสุนัขไปเดินเล่นมานานสิบหกปีแล้ว วันนี้จะมีสุนัขสิบสองตัวไป คุณโฮมส์ต้องสวมเข็มขัดที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อผูกเชือกจูงสุนัขได้รอบเอว ส่วนมือก็ถือพวงกุญแจบ้านเจ้าของสุนัข


คุณโฮมส์ทักทายลูกค้าสี่ขาตัวแรกที่ไปรับที่บ้าน ตัวนี้ชื่อ ฟรีด้า เป็นชีวาว่้าตัวเมียอายุหกปี ฟรีด้ามีเชือกจูงที่ยาวที่สุดในบรรดาหมาทั้งสิบสองตัว จะได้เดินห่างจากกลุ่มได้สบายๆโดยไม่ต้องเบียดเสียดกับสุนัขตัวใหญ่กว่า

คุณโฮมส์คิดค่าพาหมาไปเดินรอบละ 14 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 420 บาท เส้นทางที่พาเดินเป็นเส้นทางประจำระยะทางเก้ากิโลเมตร ผ่านจุดสวยงามที่สุดหลายจุดในกรุงวอชิงตันดีซี และจะใช้เวลาเดินราวสองชั่วโมง

ลูกค้าสี่ขารายที่สองกันเป็นลูกหมาตัวนี้ชื่อคาหลีค ทุกครั้งคุณแคท โฮมส์จะบันทึกเวลารับและส่งสุนัขในแต่ละบ้านเพราะเจ้าของบ้านไม่อยู่ บางครั้งเจ้าของหมาอาจจะมีข้อความทิ้งไว้เป็นคำแนะนำพิเศษเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของตน หรือบางครั้ง คุณโฮมส์อาจจะมีข้อความเขียนถึงเจ้าของสุนัขแต่ละตัว เธอบอกว่าถ้าต้องพาสุนัขไปเดินพร้อมกันเป็นฝูงเกินสามตัวขึ้นไป ต้องมีความเชี่ยวชาญในการควบคุมไม่งั้นอาจเกิดความวุ่นวาย

ผ่านไปสี่สิบห้านาทีผ่านไป สมาชิกในฝูงเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ คุณโฮมส์แวะที่ออฟฟิสแห่งหนึ่งเพื่อรับสุนัขตัวสุดท้ายชื่อ กริฟ เป็นสุนัขพันธุ์ Belgian Shepherd น้ำหนัก 35 กิโลกรัม คุณดักลาส เจอมอล เจ้าของหมาตัวนี้บอกว่าถ้าหมาของเขาเพลินกับการออกไปเดันและมีความสุข เขาก็มีความสุขไปด้วย

สุนัขที่คุณโฮมส์รับพาไปเดินเปลี่ยนหน้าบ่อยเพราะบางครั้งลูกค้าประจำไปเที่ยวพักร้อนกับเจ้าของ บางตัวเจ้าของไม่อยู่บ้าน ต้องนำสุนัขไปฝากเลี้ยงที่คลีนิคสัตว์ สุนัขทั้งตัวเก่าตัวใหม่ก็จะเริ่มคุ้นเคยกันไปเองและเข้าใจกฏระเบียบของคนควบคุม เธอไม่อนุญาติให้หมาปัสสาวะเรี่ยราดไปทั่ว แต่กำหนดจุดปลดทุกข์ไว้ 8 จุดตลอดเส้นทางเดิน 9 กิโลเมตร ถ้าเป็นต้นไม้ต้นโปรด คุณโฮมส์จะสั่งให้สุนัขผลัดกันฉี่ทีละตัวเริ่มจากตัวโตที่สุดตามด้วยลูกทีม แต่มักมีปัญหาสุนัขอุจจาระเรี่ยราดเกิดขึ้นบ่อยเพราะควบคุมยากกว่าโดยเฉพาะถ้าบางตัวกินอาหารเช้าเยอะเกินไปแต่เจ้าของไม่พาออกมาปลดทุกข์

คุณแคท โฮมส์ จำชื่อสมาชิกสี่ขาในฝูงได้ทั้งหมด และทุกตัวเชื่อฟังคำสั่งดีตลอดเส้นทาง สร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็น เธอบอกว่านอกจากประสบการณ์แล้วคนที่ยึดอาชีพเดินสุนัขควรจะรักสัตว์ด้วยเพราะจะช่วยให้งานที่ทำง่ายขึ้น ที่สำคัญจะต้องทำตัวเป็นจ่าฝูงคอยควบคุมฝูงให้อยู่ในวินัย

XS
SM
MD
LG