ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จิ้งจอกไล่กัดคนใกล้ตึกรัฐสภาสหรัฐฯ พบเชื้อพิษสุนัขบ้า ก่อนถูกทำการุณยฆาต 


A red fox looks out from a crate after being captured by DC animal control outside the U.S. Capitol in Washington, in this handout photo taken and released by U.S. Capitol Police on April 5, 2022.
A red fox looks out from a crate after being captured by DC animal control outside the U.S. Capitol in Washington, in this handout photo taken and released by U.S. Capitol Police on April 5, 2022.

ขณะนี้ชาวกรุงวอชิงตันที่อยู่ใกล้ตึกรัฐสภาใจกลางเมืองหลวงของสหรัฐฯ จำนวนไม่น้อยกำลังติดตามกับข่าวที่ว่าสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งไล่กัดผู้คนอย่างน้อยเก้าคนในย่านแคปิตอล ฮิล ใกล้อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ และถูกตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้า ก่อนถูกทำการุณฆาตเมื่อวันพุธ ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ และ วอชิงตันโพสต์

หน่วยงานสาธารณสุขของกรุงวอชิงตันระบุในแถลงการณ์ว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าในสุนัขตัวดังกล่าว โดยทางหน่วยงานได้ติดต่อไปยังผู้ที่ถูกสุนัขตัวนี้กัดทุกคน และแนะนำให้ผู้ที่สัมผัสสุนัขจิ้งจอกหรือลูกๆ ของมัน ให้ติดต่อมายังหน่วยงาน

หน่วยงานของกรุงวอชิงตันระบุว่า จำเป็นต้องทำการุณยฆาตสุนัขตัวนี้เพื่อจะได้ตรวจเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ระบุว่า การตรวจเชื้อพิษสุนัขบ้าในสัตว์จะต้องตรวจจากเยื่อสมอง และจะตรวจได้ต่อเมื่อสัตว์ตัวดังกล่าวเสียชีวิตแล้วเท่านั้น

เอมิ เบรา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ระบุก่อนหน้านี้ว่า เขาถูกสุนัขจิ้งจอกกัดเมื่อคืนวันจันทร์ก่อนจะเข้ารับการรักษา และเขารู้สึกสบายดีและกลับมาทำงานอีกครั้งในวันพุธ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสาธารณสุขของกรุงวอชิงตันไม่ได้ระบุว่า สุนัขทีกัดส.ส. ผู้นี้ เป็นตัวเดียวกับที่ถูกจับหรือไม่

ทางด้านซิเมนา บัสติลโล ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว Politico ถูกสุนัขจิ้งจอกกัดเมื่อวันอังคาร ระบุว่า ทางการกรุงวอชิงตันไม่ได้แจ้งเธอถึงผลตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้าก่อนที่จะมีประกาศดังกล่าวออกมาต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางการดีซีจะออกมาตรการเพิ่มเติมต่อประชากรสุนัขจิ้งจอกหลังพบสุนัขจิ้งจอกติดเชื้อพิษสุนัขบ้าครั้งนี้หรือไม่ โดยหน่วยงานสาธารณสุขของกรุงวอชิงตันระบุว่า ยังไม่พบสุนัขจิ้งจอกตัวอื่นในย่านแคปิตอล ฮิล แต่หากพบอีกก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

ทางกรุงวอชิงตันยังไม่ทราบอาการของผู้ที่ถูกสุนัขตัวนี้กัดรายอื่นๆ โดยซีดีซีแนะนำว่า ผู้ที่สัมผัสเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าควรเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด

สุนัขตัวดังกล่าวยังมีลูกๆ อยู่ในบริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ โดยทางการกรุงวอชิงตันยังคงตัดสินใจว่า จะดำเนินการต่อไปกับลูกสุนัขจิ้งจอกอย่างไร

ก่อนที่สุนัขตัวนี้จะถูกจับได้เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร มันกลายเป็นประเด็นในรัฐสภาสหรัฐฯ โดยมีทั้งผู้ที่แปลกใจ เอ็นดู และหวั่นเกรงสุนัขจิ้งจอกป่าที่เที่ยวไล่กัดผู้ที่สัญจรผ่านไปมาตัวนี้ มีการเผยแพร่ภาพสุนัขจิ้งจอกที่วิ่งไปทั่วบนสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงตำรวจประจำอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่เตือนให้ผู้คนหลีกเลี่ยงสุนัขตัวดังกล่าว

ส.ส. เบรา ผู้เข้ารับวัคซีนเจ็ดเข็มหลังถูกกัด และเชื่อว่าสุนัขจิ้งจอกที่ถูกจับเป็นตัวเดียวกับที่กัดเขา เผยว่า เขาไม่รู้สึกแค้นเคืองต่อสุนัขตัวนี้ และต่อมาหลังมันถูกทำการุณยฆาต โฆษกของเขาระบุว่า เขารู้สึกเสียใจต่อข่าวการจากไปของมัน

  • ที่มา: เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ และ วอชิงตันโพสต์
XS
SM
MD
LG