ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุคของหุ่นยนต์กำลังใกล้เข้ามาในงานแสดงหุ่นยนต์ที่นครเดนเวอร์


ยุคของหุ่นยนต์กำลังใกล้เข้ามาในงานแสดงหุ่นยนต์ที่นครเดนเวอร์
ยุคของหุ่นยนต์กำลังใกล้เข้ามาในงานแสดงหุ่นยนต์ที่นครเดนเวอร์

งานประชุมประจำปีของสมาคมยานพาหนะแบบไร้คนควบคุมระหว่างประเทศที่นครเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด้ จัดแสดงหุ่นยนต์ทางการทหาร หุ่นยนต์กู้ภัยและหุ่นยนต์บรรเทาทุกข์ ซึ่งสามารถนำมาใช้ทำงานแทนมนุษย์มากขึ้นในอนาคต

คุณ Helen Greiner หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท i-Robot พูดถึงหุ่นยนต์แม่บ้าน Roomba ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยทำงานบ้าน และอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราๆ ท่านๆ ในอนาคต Roomba คือส่วนหนึ่งของหุ่นยนต์ที่นำมาแสดงในงานประชุมประจำปีของสมาคมยานพาหนะแบบไร้คนควบคุมระหว่างประเทศ ซึ่งหุ่นยนต์ส่วนใหญ่ที่เปิดเผยโฉมในงานนี้จะเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้ในทางทหาร แต่ในขณะเดียวกัน หุ่นยนต์ที่ใช้ทำงานในเขตเมืองหรือบ้านเรือนต่างๆ ก็กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ

คุณ Michael Toscano แห่งสมาคมยานพาหนะแบบไร้คนควบคุมระหว่างประเทศกล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ดับเพลิง หุ้นยนต์กู้ภัยฉุกเฉินหรือหุ่นยนต์บรรเทาทุกข์ เทคโนโลยีแบบไร้คนบังคับนี้ได้ช่วยให้มนุษย์สามารถยื่นมือเข้าไปปฏิบัติภารกิจต่างๆได้ดียิ่งขึ้น รถยนต์บุกป่าระบบรีโมทคอนโทรล สามารถกู้ระเบิดหรือกับระเบิดได้โดยไม่ต้องมีมนุษย์เข้าไปเสี่ยง ในขณะที่หุ่นยนต์บางตัวสามารถว่ายน้ำได้ถึง 8-9 เดือนและยังเก็บข้อมูลระดับมลพิษทางทะเลได้อีกด้วย

ในงานประชุมและแสดงหุ่นยนต์ครั้งนี้ โครงการวิจัยเพื่อความก้าวหน้าทางการทหารของรัฐบาลสหรัฐ DARPA เจ้าของผลงานการประดิษฐ์มากมายหลายชิ้นรวมถึงเครื่องบินโจมตีแบบไร้คนบังคับและ Arpanet ซึ่งต่อมาได้รับการพัฒนาเป็นอินเทอร์เนต ได้เปิดตัวสุดยอดหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า man ในงานนี้ด้วย โดยหุ่นยนต์ man สามารถทำงานได้อย่างอิสระด้วยตัวเอง ไม่ต้องใช้รีโมทคอนโทรล ด้วยโปรแกรมที่เรียกว่า ARM หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้สามารถค้นหาสิ่งของรูปแบบเฉพาะในกลุ่มสิ่งของหลายๆชิ้นได้ และเคลื่อนย้ายสิ่งของนั้นไปยังอีกที่หนึ่งได้

คุณ Robert Mandelbaum ผู้จัดการโครงการของ DARPA อธิบายว่าหุ่นยนต์ man สามารถเลือกหยิบถุงใบหนึ่ง เปิดปากถุงออกและเลือกสิ่งของชิ้นหนึ่งออกมาจากในถุงนั้นได้ ซึ่งการทำงานในลักษณะนี้จะช่วยให้หุ่นยนต์ของ DARPA สามารถค้นหาวัตถุระเบิดที่ซุกซ่อนอยู่ในถุง หรือช่วยคนทุพพลภาพเลือกเสื้อผ้าหรือติดกระดุมให้ได้ในอนาคต

และเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่ว่านี้ DARPA มีแผนจะเปิดโอกาสให้ใครก็ตามช่วยเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับโครงการ ARM-Autonomous Robotic Manipulation และสามารถลงทะเบียนในอินเทอร์เนตเพื่อเฝ้าดูการทำงานของหุ่นยนต์ที่ใช้โปรแกรม ARM ได้อีกด้วย



XS
SM
MD
LG