ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มุมมองสื่อต่างชาติกรณี 'ประยุทธ์' ประกาศวางมือทางการเมือง


Thailand's Prime Minister Prayuth Chan-ocha arrives to cast his vote during a general election at a polling station in Bangkok, Thailand, May 14, 2023.
Thailand's Prime Minister Prayuth Chan-ocha arrives to cast his vote during a general election at a polling station in Bangkok, Thailand, May 14, 2023.
สื่อต่างประเทศ รวมทั้ง ซีเอ็นเอ็น อัลจาซีรา เอพี และรอยเตอร์ ต่างนำเสนอข่าวการประกาศวางมือทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

คำประกาศนี้มีขึ้นก่อนที่รัฐสภาจะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากผ่านพ้นการเลือกตั้งมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า พลเอกประยุทธ์มีแถลงการณ์ในวันอังคาร ระบุถึง "ความสำเร็จมากมาย" ในช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ทั้งในส่วนของการปกป้องชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อีกทั้งยังสร้างเสถียรภาพและสันติภาพ รวมทั้งเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

รอยเตอร์ชี้ว่า คำประกาศครั้งนี้ได้รับการคาดหมายไว้ว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่พรรครวมใจสร้างชาติประสบความล้มเหลวได้ที่นั่งไปเพียง 36 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์จะยังคงทำหน้าที่นายกฯ รักษาการต่อไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า พลเอกประยุทธ์ ปัจจุบันอายุ 69 ปี นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยมาตั้งแต่ปี 2014 หลังการรัฐประหาร ถือเป็นหนึ่งในผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดของไทย อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์มิได้ระบุถึงสาเหตุของการตัดสินใจวางมือจากการเมืองในครั้งนี้

สื่ออัลจาซีรา ระบุว่า การยุติบทบาททางการเมืองของพลเอกประยุทธ์จะเป็นการลดความท้าทายจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่มีต่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้งและอาจขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่หากได้รับเสียงโหวตส่วนใหญ่จากสภาผู้แทนราษฎรแลพวุฒิสภาในวันพฤหัสบดีนี้

ในคำประกาศทางเฟซบุ๊กของพรรครวมไทยสร้างชาติ ประยุทธ์ขอให้บรรดาผู้บริหารพรรค "ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไปด้วยอุดมการณ์ที่เข้มแข็ง ปกป้องสถาบันศาสนาและพระมหากษัตริย์ และดูแลประชาชนชาวไทย"

ด้านเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ยืนยันว่าจะไม่มีการเสนอชื่อผู้สมัครคนใดเป็นนายกรัฐมนตรีแทนพลเอกประยุทธ์ เนื่องจากทางพรรคได้ที่นั่งเพียง 36 ที่นั่งเท่านั้น

ทางด้าน ศ.ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นต่อสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า การวางมือทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา "แสดงถึงความพ่ายแพ้ของระบอบทหาร" และสามารถมองได้ว่าเป็น "ความก้าวหน้าของกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตย"

ศ.ดร.ฐิตินันท์ กล่าวว่า "สำหรับชาวไทยจำนวนมาก การยุติเส้นทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ควรเกิดขึ้นมานานแล้ว" และว่า "ที่ผ่านมาประเทศไทยเผชิญกับสัญญาณของความถดถอยทางเศรษฐกิจ การผุกร่อนของการเมือง และจุดต่ำสุดบนเวทีโลก"

นักวิเคราะห์การเมืองไทยผู้นี้ชี้ด้วยว่า การวางมือของประยุทธ์อาจช่วยเพิ่มโอกาสให้พิธาสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้

  • ข้อมูลจากเอพี รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และอัลจาซีรา
XS
SM
MD
LG