ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทวิจัย Stratfor วิเคราะห์ผลกระทบด้านการเมืองและเศรษฐกิจจากเหตุการณ์น้ำท่วมประเทศไทย


บริษัทวิจัย Stratfor วิเคราะห์ผลกระทบด้านการเมืองและเศรษฐกิจจากเหตุการณ์น้ำท่วมประเทศไทย
บริษัทวิจัย Stratfor วิเคราะห์ผลกระทบด้านการเมืองและเศรษฐกิจจากเหตุการณ์น้ำท่วมประเทศไทย

นาย Rodger Baker รองประธานฝ่ายข่าวกรองเชิงยุทธศาสตร์ของบริษัท Stratfor ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านนโยบายทางการเมือง เศรษฐกิจและการทหารในรัฐเท็กซัส อธิบายถึงผลกระทบด้านการเมืองและเศรษฐกิจจากเหตุการณ์น้ำท่วมประเทศไทย

บทความเชิงวิเคราะห์จากบริษัท Stratfor ชิ้นนี้มองเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยว่าเป็นการเน้นน้ำให้เห็นถึงรอยร้าวทางการเมืองและสังคมของไทย เห็นได้จากการรับมือน้ำท่วมในส่วนของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยนำโดยนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับในส่วนของกรุงเทพฯที่มีผู้ว่าฯ ม.ร.ว สุขุมพันธ์ บริพัตร เป็นหัวเรือใหญ่


นาย Rodger Baker รองประธานฝ่ายข่าวกรองเชิงยุทธศาสตร์ของบริษัท Stratfor ผู้เขียนบทความชิ้นนี้ระบุว่า อุทกภัยครั้งนี้ยิ่งทำให้ความขัดแย้งที่มีอยู่แล้วระหว่างประชาชนในชนบทกับประชาชนในกรุงเทพฯยิ่งตึงเครียดขึ้นอีก และยังสะท้อนให้เห็นถึงการแย่งชิงแข่งขันทางการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนหนึ่งเห็นได้จากการเผชิญหน้าบริเวณประตูระบายน้ำหลายแห่งรอบเขตกรุงเทพฯซึ่งบางครั้งลุกลามกลายเป็นการเผชิญหน้าทางการเมือง

นอกจากนี้ Stratfor ชี้ด้วยว่าขณะที่ปัญหาน้ำท่วมขยายเข้าไปในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ได้มีการปล่อยข่าวลือต่อเนื่องว่าอาจเกิดการปฏิวัติโดยทหารอีกครั้ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ดูเหมือนทหารไม่มีทีท่าว่าจะล้มรัฐบาล แต่กลับทำหน้าที่สร้างภาพลักษณ์ของทหารให้ดีขึ้นในสายตาประชาชน เห็นได้ชัดจากการที่ทหารพยายามเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลายพื้นที่ และยังเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อกองทัพ

บทความเชิงวิเคราะห์จากบริษัท Stratfor ยังได้ระบุถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากน้ำท่วมใหญ่ นั่นคือความเป็นจริงว่านิคมอุตสาหกรรมที่มีโรงงานจากต่างชาติตั้งอยู่หลายแห่งจมน้ำเป็นเวลานานหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้นักลงทุนต่างชาติบางส่วนผู้เป็นเจ้าของโรงงานเหล่านั้นกำลังพูดถึงการย้ายโรงงานออกจากประเทศไทย

ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาขณะที่เกิดความวุ่นวายทางการเมือง รัฐบาลไทยได้พยายามหลีกเลี่ยงผลกระทบที่มีต่อการลงทุนจากต่างชาติมาโดยตลอด แต่ก็มีคำถามมาตลอดเช่นกันว่ารัฐบาลจะสามารถกอบกู้ความน่าเชื่อถือและสร้างสิ่งแวดล้อมทางการลงทุนที่มีเสถียรภาพ เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติตัดสินใจประกอบธุรกิจในไทยต่อไปได้หรือไม่

Stratfor เชื่อว่าอุทกภัยครั้งนี้อาจเป็นโอกาสที่บริษัทต่างชาติเหล่านั้นจะใช้เป็นข้ออ้างในการย้ายโรงงานออกจากประเทศไทย ไม่ว่าเหตุผลแท้จริงนั้นจะเป็นการพิจารณาจากปัจจัยเสี่ยงทางการเมือง เศรษฐกิจหรือภัยธรรมชาติก็ตาม

บทความเชิงวิเคราะห์จากบริษัท Stratfor โดยนาย Rodger Baker รองประธานฝ่ายข่าวกรองเชิงยุทธศาสตร์ชิ้นนี้ สรุปว่าการจัดการความขัดแย้งทางการเมืองและผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังน้ำท่วม คือบททดสอบที่แท้จริงสำหรับรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

XS
SM
MD
LG