ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เจาะนโยบายไทยขยายฟรีวีซ่าให้ชาวรัสเซีย-ได้หรือเสีย?


(แฟ้มภาพ) นักท่องเที่ยวอย่างน้อย 5,000 คนติดค้างอยู่ในประเทศไทย เมื่อ 13 มีนาคม 2022 หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุขึ้น
(แฟ้มภาพ) นักท่องเที่ยวอย่างน้อย 5,000 คนติดค้างอยู่ในประเทศไทย เมื่อ 13 มีนาคม 2022 หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุขึ้น

ไทยเตรียมขยายฟรีวีซ่าให้ชาวรัสเซีย เริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญต่างมองเจาะลึกถึงโอกาสและความท้าทายจากนโยบายดังกล่าว

เริ่มต้นดีเดย์ 1 พฤศจิกายน ที่ประเทศไทยจะขยายกรอบเวลาให้นักท่องเที่ยวรัสเซียพำนักในไทยได้สูงสุดถึง 90 วัน จากเดิม 30 วัน ในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจากแดนหมีขาวมีตัวเลือกสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวไม่มากนัก หลังสงครามที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อปีก่อน ที่นำไปสู่การลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย การจำกัดการเดินทางจากนานาชาติ และปัญหาค่าเงินรูเบิลอ่อนค่า นับตั้งแต่นั้นมา

ทางการไทยประเทศมาตรการขยายฟรีวีซ่า หลังการพบกันตัวต่อตัวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในระหว่างการหารือนอกรอบเวทีประชุมสุดยอดหนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง ที่กรุงปักกิ่งของจีน เมื่อสัปดาห์ก่อน

ในฐานะที่ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากรัสเซียใกล้แตะระดับ 1 ล้านคนแล้วในปีนี้ และทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายว่าการขยายฟรีวีซ่าจะช่วยกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนแดนยิ้มสยามมากขึ้นในฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวช่วงเดือนพฤศจิกายนปีนี้ไปจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า

ด้านนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการท่องเที่ยว ต่างมีมุมมองที่หลากหลายต่อนโยบายดังกล่าว

ทางเลือกที่มีไม่มากสำหรับรัสเซีย

อิกอร์ เชดรอฟ ผู้จัดการทั่วไปจาก Svoi Travel บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งมีลูกค้ากว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทมาจากรัสเซีย กล่าวกับวีโอเอว่า “ด้วยค่าเงินรูเบิลเช่นนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างดูแพงขึ้น อย่างเช่นตั๋วเครื่องบิน พวกเขาไม่มีทางเลือกมากสำหรับจุดหมายปลายทางเมื่อต้องท่องเที่ยว เพราะยุโรปก็ปิดกั้น[นักท่องเที่ยวรัสเซีย] พวกเขาเจอปัญหาเกี่ยวกับการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด แม้ว่าตอนนี้พวกเขาจะสามารถใช้ยูเนียนเพย์ ซึ่งเป็นระบบจ่ายเงินของจีนได้ แต่ลูกค้าจำนวนมากเลือกจะจ่ายเป็นเงินสด”

เชดรอฟ ผู้สนับสนุนนโยบายขยายเวลาวีซ่า เพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง แต่อาจต้องใช้เวลาในการกระจายข่าวสารเรื่องนี้ และว่า “พวกเขาพบเจอกับข่าวปลอมมากมาย บางคนไม่เชื่อด้วยซ้ำว่าได้ขยายฟรีวีซ่าไป 90 วันแล้ว”

ด้านโอลกา โพลยาโควา นักท่องเที่ยวรัสเซียจากกรุงมอสโก ที่มาพักผ่อนที่ภูเก็ต ยอมรับว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวแพงขึ้นมากจริง ๆ เธอบอกว่า “ตอนนี้ไม่มีเรตค่าเงินรูเบิล[รัสเซีย]ที่ดีเลย และตอนนี้การท่องเที่ยวในต่างประเทศแพงขึ้นแต่ก่อน แต่การท่องเที่ยวก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับชีวิตของฉันอยู่ดี”

แม้จะเผชิญกับมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลทำเนียบเครมลินยังดำเนินธุรกิจกับประเทศไทยตามปกติ และรัฐบาลไทยงดออกเสียงในมติที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยการประณามรัสเซียต่อความพยายามผนวกดินแดน 4 แห่งของยูเครน

เมื่อปีที่แล้ว ประเทศไทยได้กลายเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่หลายคนหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหารเพื่อสู้รบในยูเครน แต่สถานการณ์ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วในสายตาของเชดรอฟ ที่ว่า “เมื่อ1 ปีก่อน เรามีสถานการณ์ที่ผู้คนจำนวนมากหนีจาก[การระดมพล] ในตอนแรกเป็นสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้แก่ชาวรัสเซีย แต่เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาไม่เห็นว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ไม่มีใครเข้ามาบุกจับตัวพวกเขาไป[เพื่อเกณฑ์ทหาร]”

ด้านนายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับวีโอเอว่า การตัดสินใจที่จะขยายวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย อยู่บนพื้นฐานของความต้องการด้านการท่องเที่ยวที่สูงขึ้น “นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องการพำนักอยู่นานขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ง่ายสำหรับทุกคน เราจึงขยายเวลาวีซ่าออกไป”

คู่แข่งในภูมิภาคดุเดือด

แกรี โบเวอร์แมน นักวิเคราะห์ด้านการท่องเที่ยวในกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย กล่าวกับวีโอเอว่า ประเทศไทยพยายามที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวรัสเซียมากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังมีการแข่งขันกับดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ

นักวิเคราะห์ด้านการท่องเที่ยวรายนี้ กล่าวว่า “ในปี 2023 นักท่องเที่ยวรัสเซียจะมาเยือนไทยที่ราว 1 ล้านคน และรัสเซียเป็นตลาดสำคัญ 5 อันดับแรกของไทย แต่ในช่วงต้นปีนี้นักท่องเที่ยวรัสเซียที่มาเยือนไทยได้ใช้เวลาท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางอื่น ๆ อย่างบาหลีและเวียดนามด้วยเช่นกัน ประเทศไทยจึงหวังว่าการขยายเวลาวีซ่าท่องเที่ยวจะทำให้ชาวรัสเซียใช้เวลา(และเงิน)ในการเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นด้วย”

นอกจากนี้ โบเวอร์แมน เสริมว่า “การขยายเวลาวีซ่าให้นักท่องเที่ยวในฤดูหนาวนั้นมีเหตุผล เพราะได้แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียนนั้นดุเดือดแค่ไหนในฤดูการท่องเที่ยวที่จะมาถึง”

ในฤดูการท่องเที่ยวที่จะเริ่มต้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ โรงแรมในเกาะภูเก็ต แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในไทย เตรียมรับกับคลื่นนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ถาโถมเข้ามา

แรนจีต วิสวานาธาน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด แห่ง Hyatt Regency Phuket Resort กล่าวกับวีโอเอว่า “ตอนนี้เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดรัสเซียอยู่” และว่า “ความจริงที่ว่าสายการบินแอโรฟลอตได้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินไปภูเก็ต ได้มอบความหวังว่าเราจะได้เห็นตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซียที่แข็งแกร่งในฤดูหนาวปีนี้ ไม่เพียงแต่เที่ยวบินตรงจากมอสโกมาภูเก็ตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจากโนโวสิเบิร์สก คาห์บารอฟสก์ วลาดิวอสตอก ที่มีเที่ยวบินตรงถึง 2 ครั้งต่อสัปดาห์”

สัมพันธ์ไทย-รัสเซียแข็งแกร่ง

การเพิ่มขึ้นของระยะเวลาการพำนักในไทยของนักท่องเที่ยวรัสเซีย มีขึ้นก่อนการพบกันระหว่างนายกฯ เศรษฐา กับปธน.ปูติน ที่เวทีประชุมสุดยอดหนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อสัปดาห์ก่อน

ทั้งสองฝ่ายได้หารือในการเพิ่มสัมพันธ์ด้านการค้าและด้านวัฒนธรรมระหว่างไทยและรัสเซีย ระหว่างที่นายกฯ เศรษฐา ยกย่อง ‘ความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่มีมายาวนาน’ ระหว่างกัน พร้อมทั้งเทียบเชิญปธน.ปูตินมาเยือนไทยด้วย

แต่หลังจากนายกฯ ไทยโพสต์ภาพร่วมกับปธน.ปูติน บนสื่อสังคมออนไลน์ X หรือเดิมคือทวิตเตอร์ กลับมีปฏิกิริยาที่หลากหลายเกี่ยวกับเรื่องนี้บนโลกออนไลน์

โดยเมื่อปีก่อน ปธน.ปูติน ได้สั่งยกระดับสงครามเต็มรูปแบบกับยูเครน รัสเซียต้องเผชิญกับมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแดนหมีขาว ระหว่างที่นักท่องเที่ยวรัสเซียที่อยู่ต่างประเทศก็ไม่สามารถใช้ระบบการใช้จ่ายของชาติตะวันตกได้เลย

ระหว่างที่ไทยอ้าแขนรับการดำเนินธุรกิจกับรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยและรัสเซียยังคงแข็งแกร่ง รองศาสตราจารย์ มาร์ค เอส. โคแกน แห่งแผนกการศึกษาความขัดแย้งและสันติภาพ ที่มหาวิทยาลัยคันไซ กล่าวกับวีโอเอว่าการขยายวีซ่า 90 วัน “ไม่ได้มีสลักสำคัญอะไร”

รองศาสตราจารย์โคแกน กล่าวว่า “เศรษฐาต้องคิดถึงภาพที่ใหญ่ขึ้น ในแง่ของการลงทุนรัสเซียในภาคการท่องเที่ยวและการเกษตร การเร่งผลักดันความร่วมมือการค้าระดับทวิภาคี และการจัดตั้งการลงทุนขนาดใหญ่ในอนาคต ผ่านคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ซึ่งต้องมีการปัดฝุ่นฟื้นฟูหลังจากโควิด-19”

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG