ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยติดอันดับสี่ ประเทศที่ได้รับอิทธิพลจีนมากที่สุด  


Thailand China
Thailand China

ไทยติดอันดับ 4 จากทั้งหมด 82 ประเทศ ของประเทศที่ได้รับอิทธิพลจากจีนมากที่สุด โดยเฉพาะด้านกองทัพ การบังคับใช้กฎหมาย และเทคโนโลยีที่นำหน้าด้านอื่น ๆ ตามข้อมูลของดัชนี China Index ประจำปี 2022 โดย Doublethink Lab องค์กรภาคประชาสังคมที่เน้นศึกษาปฏิบัติการด้านอิทธิพลของจีนร่วมกับเครือข่าย China In The World

สำหรับ 5 ประเทศแรกที่ติดอันดับได้รับอิทธิพลจากจีนมากที่สุดตามดัชนี China Index ได้แก่ ปากีสถาน กัมพูชา สิงคโปร์ ไทย และเปรู ตามลำดับ

ผู้เชี่ยวชาญที่จัดทำ China Index ระบุว่า เมื่อพิจารณาด้านกองทัพแล้ว ไทยได้นำเข้ายุทโธปกรณ์จากจีน รวมทั้งมีสัญญาผลิตยุทโธปกรณ์ร่วมกับจีน โดยเมื่อปี 2017 สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศของไทยได้ตกลงสร้างโรงงานผลิตยุทโธปกรณ์ป้องกันประเทศเพื่อการพาณิชย์ร่วมกับจีนในจังหวัดขอนแก่น

China Index ยังระบุด้วยว่า เมื่อปี 2020 จีนแสดงท่าทีสนใจสร้างฐานทัพในไทยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายขนส่งในมหาสมุทรอินเดีย ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ นอกจากนี้ กองทัพจีนยังร่วมฝึกซ้อมกับกองทัพไทย รวมถึงซ้อมปฏิบัติภารกิจด้านการช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ และมีโครงการแลกเปลี่ยนการศึกษากับกองทัพไทยด้วย

China Index 2022
China Index 2022

ข้อมูลจากสถาบัน Stockholm International Peace Research Institute ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ - ไทยเคยตกต่ำลงหลังเกิดรัฐประหารในไทยเมื่อปี 2014 ทำให้สหรัฐฯ จำกัดความสัมพันธ์ด้านการทหารกับไทยในขณะนั้น จีนได้ใช้โอกาสดังกล่าวเพิ่มการฝึกทหารร่วมกับไทย และลงนามในสัญญาจัดซื้ออาวุธ 10 ฉบับ รวมถึงเรือดำน้ำพลังดีเซลไฟฟ้าสามลำ และรถถัง 48 คัน มูลค่า 1,030 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการจัดซื้อด้านกองทัพครั้งใหญ่ที่สุดของไทย

ทางด้านการบังคับใช้กฎหมาย China Index ระบุว่า ไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนร่วมกับจีน มีการจัดทำความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายกับจีน มีการซ้อมตำรวจชายแดนร่วมกับไทยและประเทศลุ่มแม่น้ำโขงอื่น ๆ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าจีนอาจส่งคำขอให้ไทยควบคุมตัวบุคคล เช่น การควบคุมตัวโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนส่งตัวกลับฮ่องกงเมื่อปี 2016 การส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์มุสลิมในไทยเกือบ 100 คนกลับจีนเมื่อปี 2015 รวมทั้งส่งตัวแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวไต้หวัน 25 คนไปดำเนินคดีในจีนเมื่อปี 2017

China Index กล่าวต่อว่า ไทยยังเนรเทศบุคคลไปยังจีน แม้การกระทำดังกล่าวจะถูกวิจารณ์จากภาคส่วนต่าง ๆ เช่น เมื่อปี 2015 ไทยเนรเทศนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวจีนกลับจีน แม้พวกเขาจะได้สถานะผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติแล้วก็ตาม

ทางด้านอิทธิพลด้านเทคโนโลยี China Index เผยว่า บริษัทโทรคมนาคมของทางการจีน เช่น China Mobile และ ZTE Corporation ได้ให้บริการในไทย รวมถึงให้บริการสัญญาณ 5G นอกจากนี้ บริษัท China Shipbuilding Industry Corporation ของทางการจีน ยังตกลงร่วมพัฒนาเทคโนโลยีทางทหารและยุทโธปกรณ์กับกองทัพบกไทยด้วย

China Index กล่าวด้วยว่า ไทยได้ตกลงพัฒนา “เมืองอัจฉริยะ” กับจีนและญี่ปุ่น ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และเมื่อปี 2020 จีนยังเปิดตัวระบบดาวเทียมระบุพิกัด Beidou-3Geo3 เพื่อแข่งกับระบบจีพีเอสของสหรัฐฯ โดยไทยเป็นหนึ่งใน 120 ประเทศที่ใช้บริการ Beidou เพื่อติดตามการเดินเรือ ใช้ในปฏิบัติการช่วยเหลือภัยพิบัติ และการบริการอื่น ๆ

ทั้งนี้ China Index วัดอิทธิพลของจีนในประเทศต่าง ๆ ในเก้าด้าน ได้แก่ การศึกษา การเมืองในประเทศ เศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศ การบังคับใช้กฎหมาย สื่อมวลชน การทหาร สังคม และเทคโนโลยี จากหลักฐานข้อเท็จจริงที่รวบรวมและทบทวน

สำหรับประเทศถูกจัดว่าได้รับอิทธิพลจากจีนในอันดับรั้งท้ายประเทศอื่น ๆ ในการศึกษาชิ้นนี้คือ ปารากวัย มาซิโดเนีย และแอลเบเนีย

  • ที่มา: Doublethink Lab, China In The World
XS
SM
MD
LG