ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สี จิ้นผิง' เริ่มเยือนซาอุฯ สานสัมพันธ์ชาติอาหรับ


This handout picture released by the Saudi Press Agency SPA shows China's President Xi Jinping being received by Saudi Arabia's Foreign Minister Prince Faisal bin Farhan and the Governor of Riyadh province at King Khalid International Airport in Riyadh, Dec. 7, 2022.
This handout picture released by the Saudi Press Agency SPA shows China's President Xi Jinping being received by Saudi Arabia's Foreign Minister Prince Faisal bin Farhan and the Governor of Riyadh province at King Khalid International Airport in Riyadh, Dec. 7, 2022.

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เดินทางถึงกรุงริยาด ซาอุดิอาระเบีย ในวันพุธ เพื่อเข้าร่วมหารือสุดยอดกับบรรดาผู้นำประเทศแถบอ่าวเปอร์เซียซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงด้านพลังงานของจีน ในช่วงที่จีนกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ปธน.สี เดินทางถึงท่าอากาศยานกรุงริยาดและโบกมือทักทายเจ้าหน้าที่ผู้มาต้อนรับ โดยมีเครื่องบินไอพ่นของกองทัพซาอุฯ บินเหนือท้องฟ้าเพื่อแสดงการต้อนรับผู้นำจีน

สื่อ Saudi Press Agency รายงานว่า ปธน.สี จะเข้าเฝ้าฯ เพื่อหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย และมกุฎราชกุมาร เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับสมาชิกสภาความร่วมมือแถบอ่าวเปอร์เซีย 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุฯ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง กล่าวต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดและเป็นการหารือทางการทูตระดับสูงที่สุดของจีนและชาติอาหรับนับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และถือเป็นหลักไมล์ที่สำคัญยิ่งต่อประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาหรับ

คาดว่าจะมีการจัดทำข้อตกลงการค้าหลายฉบับระหว่างจีนกับซาอุฯ ระหว่างการเยือนครั้งนี้ โดยเฉพาะการซื้อน้ำมันดิบจากผู้ผลิตรายใหญ่อย่างซาอุฯ เพื่อป้อนให้กับภาคอุตสาหกรรมจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ จีนคือลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของซาอุฯ ซึ่งนำเข้าน้ำมันดิบราว 25% ของน้ำมันดิบทั้งหมดที่ซาอุฯ ส่งออก

นอกจากเรื่องพลังงานแล้ว คาดว่าผู้นำจีนจะหารือเรื่องโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของจีนในซาอุฯ และตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงการร่วมก่อสร้างโครงการอภิมหานครแห่งอนาคตที่มีชื่อว่า NEOM มูลค่า 500,000 ล้านดอลลาร์ ตามแนวคิดของเจ้าชายบิน ซัลมาน

การขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างพันธมิตรสองประเทศนี้เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม เมื่อที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบ 'โอเปกพลัส' ตกลงลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งทางทำเนียบขาวไม่พอใจและระบุว่า เป็นการช่วยเหลือรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน

องค์กรที่ปรึกษาด้านการเมือง Eurasia Group มีรายงานว่า การที่จีนและซาอุฯ มิได้มีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องสิทธิมนุษยชน การเยือนของ สี จิ้นผิง ในครั้งนี้จึงมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากกว่าการเยือนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับซาอุฯ ยังต้องใช้เวลาอีกยาวนานกว่าจะมีความแนบแน่นลึกซึ้งแบบเดียวกับที่อเมริกามีอยู่ในขณะนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG