ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สีสันงาน“หมู่บ้านไทยที่ซิลเวอร์สปริง” มหกรรมแห่งวัฒนธรรมเฉลิมฉลอง 180 ปีความสัมพันธ์ไทยสหรัฐฯ


ชุมชนไทยในกรุงวอชิงตันและสถานเอกอัครราชทูตไทย ร่วมกันจัดงาน “หมู่บ้านไทยที่ซิลเวอร์สปริง” หรือ Thai Village in Silver Spring ที่ยกหมู่บ้านจำลองแบบไทยจัดงานเพื่อเผยแพร่และวัฒนธรรมไทยติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ขณะเดียวกันปีนี้มีคณะนักแสดงด้านนาฏศิลป์จากกรุงเทพมหานครเดินทางมาร่วมแสดงในโอกาสพิเศษ
Thai Village in Silver Spring 2013
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:56 0:00

คณะนักแสดงนาฏศิลป์ที่เดินทางไกลจากกรุงเทพมหานครสร้างสีสันให้บรรยากาศในงาน Thai Village in Silver Spring หรือ หมู่บ้านไทยในซิลเวอร์ สปริง ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยและชุมชนไทยร่วมกันจัดขึ้น คึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา

การจัดงานภายใต้แนวคิดการจำลองบรรยากาศหมู่บ้านแบบไทยที่จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ย้ายไปจัดในศูนย์กลางศรัทธาของชุมชนไทยแถบกรุงวอชิงตัน ที่ วัดไทยกรุงวอชิงตัน ซึ่งตั้งอยู่เขตเมืองซิลเวอร์ สปริง รัฐแมรีแลนด์ ชานกรุงวอชิงตัน ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกลิ่นไอวัฒนธรรมแบบไทย และ สุดยอดอาหารไทยจากร้านไทยทั่วกรุงวอชิงตันมาให้ได้ลิ้มลอง

การแสดงบนเวทีที่หลากหลายและมีสีสันมากขึ้นในงานหมู่บ้านไทยในปีนี้เนื่องจากมีคณะนักแสดงมืออาชีพจากกรุงเทพมหานครที่เดินทางมาพร้อมกับคณะ หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธ์ บริพัฒน์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ใช้โอกาสในการเดินทางเข้ารับรางวัล จากนิตยสารเทรเวล แอนด์ เลชเชอร์ นิตยสารท่องเที่ยวชั้นนำของอเมริกาที่นครนิวยอร์คเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย กทม.ได้รับการลงคะแนนจากผู้อ่านนิตยสารกว่าร้อยละ 90 ให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2556 หรือ “World’s Best City Award 2013” ซึ่งเป็นการรับรางวัลเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

การร่วมงานไทยวิลเลจในครั้งนี้จึงถือเป็นการนำคณะนักแสดงด้านศิลปะวัฒนธรรมมาร่วมเผยแพร่ และสร้างความประทับใจให้ชาวกรุงวอชิงตันด้วย นอกจากนี้ยังถือโอกาสประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครและประเทศไทยให้มากขึ้น

นอกจากคณะนักแสดงมืออาชีพจากประเทศไทยแล้ว ชาวชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตันก็มีส่วนร่วมไม่น้อย ทั้งในส่วนของการร่วมจัดงาน การแสดงบนเวที หรือการออกร้านโชว์ฝีมือด้านศิลปหัตถกรรมฝีมือคนไทย
เด็กชาย จิรวัฒน์ คุ้มบุ่งค้า วัย 13 ปี นักเรียนระดับเกรด 7 หรือ มัธยมศึกษาปีที่ 1 ในแถบซิลเวอร์สปริง ที่ชอบงานด้านศิลปะและวาดภาพ ที่ประทับใจการสร้างงานศิลปะบนร่ม แบบชาวบ่อสร้าง อำเภอสันกำแพงจังหวัดเชียงใหม่ ร่ำเรียนด้วยตัวเองจากวีดิโอบนเวบไซท์ยูทูปก็เป็นส่วนหนึ่งของชาวชุมชนไทยในต่างแดนที่ต้องการถ่ายทอดความงดงามของงานหัตถกรรมแบบไทย แต่ถึงแม้จะไม่เคยไปที่สันกำแพงมาก่อน แต่ จิรวัฒน์ ยืนยันว่าวันหนึ่งข้างหน้าคงได้มีโอกาสได้ไปเรียนรู้ฝีมือของชาวบ่อสร้างแบบจริงๆจังๆ

การจัดกิจกรรม “หมู่บ้านไทยในซิลเวอร์ปสริง” หรือ Thai Village in Silver Spring จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตไทยและความร่วมมือของชาวชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตัน เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและส่งเสริมความเข้าใจระหว่างชาวไทยกับชาวอเมริกันในแถบกรุงวอชิงตันผ่านกิจกรรมทางวัฒนธรรมขณะเดียวันการจัดงานในปีนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 180 ปีความสัมพันธ์ไทยสหรัฐในปีนี้อีกด้วย'
XS
SM
MD
LG