ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนรมิตศูนย์ไทยทาวน์ ศูนย์รวมคนไทยแห่งใหม่ที่ชิคาโก เตรียมเปิดเป็นทางการเมษายนปี พ.ศ.2556


Thai Town Chicago
Thai Town Chicago
Thaitown Center at Chicago
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:55 0:00
ติดตามความคืบหน้าของการก่อสร้างโครงการศูนย์ไทยทาวน์หรือ Thai Town Center ที่นครชิคาโกที่ใกล้แล้วเสร็จ นอกจากได้รับการสนับสนุนจาก City of Chicago แล้ว ยังได้รับการคาดหวังจากชุมชนไทยที่จะเป็นศูนย์รวมของชาวไทยในชิคาโกและเป็นประตูเชื่อมด้านวัฒนธรรมและสังคมระหว่างไทยและอเมริกาให้มากขึ้น

คุณอรุณ สัมพันธวิวัฒน์ พ่อครัวและนักธุรกิจเจ้าของร้านอาหารไทย ในนครชิคาโก รัฐอิลลินอย เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์ไทยทาวน์หรือ ไทยทาวน์เซ็นเตอร์ อาคาร 3 ชั้น ริมถนน Pulaski ย่าน Albany Park ซึ่งคุณอรุณ คาดหวังว่าจะให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้า สังคมและวัฒนธรรมของชาวชุมชนไทยที่นครชิคาโกทันทีที่แล้วเสร็จ

คุณอรุณ ผู้ก่อตั้งศูนย์ไทยทาวน์ บอกว่า ความพิเศษของโครงการก่อสร้างไทยทาวน์เซ็นเตอร์คือการได้รับอนุมัติจากผู้บริหารเทศบาลนครชิคาโกหรือ City of Chicago เมื่อเดือนกรกฏาคม พุทธศักราช 2553 ซึ่งเป็นโครงการของชุมชนไทยที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากเทศบาลท้องถิ่นให้เป็นไทยทาวน์แห่งที่ 2 ในสหรัฐอเมริกาต่อจากย่านไทยทาวน์ที่นครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากนี้เทศบาลนครชิคาโกยังให้งบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างอีกกว่าร้อยละ 44 อีกด้วย

โครงการไทยทาวน์เซ็นเตอร์มีแผนจะจัดเป็นศูนย์บริการครบวงจร มีทุกอย่างที่เกี่ยวข้องเป็นหน้าต่างเชื่อมโยงกับเมืองไทย เช่น ร้านอาหารไทย การบริการนวดแผนไทยและสปาไทย รวมไปถึงโรงแรมและศูนย์การค้าขนาดย่อมขายสินค้าไทย ขณะเดียวยังคาดหวังที่จะเป็นศูนย์กลางการรวมตัวของชาวไทยให้มีส่วนร่วมและรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในสถานที่แห่งนี้

คุณ ทรงพล สุขจันทร์ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก บอกว่าศูนย์ไทยทาวน์เซ็นเตอร์จะมีความสำคัญต่อชุมชนไทยและเปรียบเสมือนประตูเชื่อมโยงและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ชาวอเมริกันได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น

ไทยทาวน์เซ็นเตอร์ได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลนครชิคาโก และลงนามส่งมอบตัวอาคารและที่ดิน เพื่อทำการปรับปรุงตัวอาคารเมื่อต้นปีพุทธศักราช 2555 ที่ผ่านมา หลังจากใช้เวลาการดำเนินการด้านเอกสารและการเตรียมงบประมาณมานานกว่า 2 ปี โดยใช้งบประมาณการปรับปรุงเบื้องต้นประมาณ 3 ล้าน 4 แสนเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนเมษายนปีพุทธศักราช 2556 นี้ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมศิลปากร ออกแบบงานสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ไทยตกแต่งอาคารให้สมบูรณ์อีกด้วย
XS
SM
MD
LG