ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักรณรงค์ด้านสิทธิแรงงานต่างด้าวระบุไทยมีการปรับปรุงเรื่องแรงงานผิดกฎหมาย


Thailand Fishing Industry
Thailand Fishing Industry

รัฐบาลไทยหวังว่าการปรับปรุงที่ผ่านมาจะสามารถช่วยให้ไทยได้ยกระดับใน TIP Report ของสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:51 0:00
Direct link


ไม่นานนี้ประธานาธิบดีโอบามาลงนามในกฎหมายห้ามการนำเข้าสินค้าที่ใช้แรงงานทาส โดยปิดช่องโหว่ที่ผู้นำเข้าเคยใช้มาเป็นเวลามากกว่า 80 ปี

การแก้กฎหมายครั้งนี้อาจส่งผลถึงการนำเข้าสินค้าอาหารทะเลจากไทยด้วย

ประเทศไทยในฐานะผู้ส่งออกอาหารทะเลอันดับสามของโลก กำลังเจอแรงกดดันจากยุโรปด้วย ขณะนี้ยุโรปให้เวลาไทยต่ออีก 6 เดือนก่อนใช้มาตรการลงโทษ เพื่อที่จะให้ไทยแก้ไขปัญหาจากประมงที่ไม่มีควบคุมและไม่ได้รายงานข้อมูล

ท่ามกลางแรงกดดัน ในช่วงสองปีที่ผ่านมารัฐบาลไทยพยายามเร่งมือแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานผิดกฎหมาย ทั้งการปราบปรามและการปรับปรุงกฎหมาย

ผู้สื่อข่าว Ron Corben ของวีโอเอราย สัมภาษณ์ นาย Htoo Chit ประธานมูลนิธิช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวในอุตสาหกรรมประมง ที่จังหวัดพังงา

เขาเชื่อว่ามีพัฒนาการที่ดีที่ฝ่ายรัฐเป็นผู้ผลักดัน และหากเปรียบเทียบกับรัฐบาลก่อนๆ งานของเจ้าหน้าที่ชุดปัจจุบันมีการประสานงานกับกลุ่ม NGO อย่างเช่นมูลนิธิของเขาอย่างดี

อย่างไรก็ตาม Andy Hall นักวิจัยและผู้รณรงค์เรียกร้องสิทธิของแรงงานต่างด้าว กล่าวว่ายากที่จะตอบได้ว่าการเปลี่ยนแปลงใหม่จะสามารถลดการกระทำผิดได้มากน้อยเพียงใด เขาวิจารณ์ว่ามาตรการบางอย่างไม่น่าช่วยแก้ปัญหาในระยะยาว

อาจารย์ปณิธาน วัฒนายากรที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไทยมีความตั้งใจที่จะปรับปรุงสถานการณ์การค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนและมีหน่วยงานเกี่ยวข้องมากมาย

ที่ผ่านมาบริษัทผู้ส่งอาหารทะเลออกรายใหญ่ Thai Union Frozen Products ร่วมมือแก้ไขปัญหานี้ด้วยการตัดสัมพันธ์กับผู้จัดส่งวัตถุดิบอาหารทะเลที่มาจากแรงงานทาส

อาจารย์ปณิธานกล่าวว่า สิ่งที่ไทยมุ่งมั่นทำ น่าจะมีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้ไทยได้รับการยกระดับในรายงานด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ ที่เรียกว่า TIP Report หลังจากที่ถูกคงระดับไว้ที่กลุ่มที่น่ากังวลที่สุดเมื่อปีที่แล้ว

โดยสหรัฐฯ จะเสร็จสิ้นการตรวจข้อมูลรอบใหม่ในเดือนนี้

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG