ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เตรียมส่งเจ้าหน้าที่กู้ร่างนักศึกษาไทยที่ 'คิงส์ แคนยอน' 1 กันยายน นี้


 FresnoSAR Team seek to recover students' bodies from a car in Kings River,CA Aug 10, 2017.
FresnoSAR Team seek to recover students' bodies from a car in Kings River,CA Aug 10, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00

ทางการท้องถิ่นเตรียมเริ่มปฏิบัติการกู้ซากรถยนต์ของ 2 นักศึกษาไทยที่ประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหวในอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน เช้าวันศุกร์ที่ 1 กันยายนนี้ เผยใช้วิธีส่งหน่วยกู้ภัยโรยตัวเข้าถึงซากรถ หวังกู้ร่างผู้เสียชีวิตให้สำเร็จ

รายงานข่าวจากชุมชนไทยในนครลอส แองเจลิส ได้รับแจ้งถึงความคืบหน้าจากสำนักงานผู้รักษากฎหมาย หรือ เชอรีฟ เขตปกครองเฟรสโน ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเตรียมเริ่มปฏิบัติเก็บกู้ซากรถและร่างของนักศึกษาไทยสองคนที่ประสบอุบัติเหตุขับรถยนต์ตกลงไปในแม่น้ำคิงส์ เขตอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน (Kings Canyon) เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม หรือกว่า 1 เดือนที่ผ่านมาแล้ว

โดยมีกำหนดเริ่มปฏิบัติการวันที่ 1 กันยายนนี้ หลังระดับความเชี่ยวของกระแสน้ำลดลงจนอยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

This Aug. 5, 2017, photo provided by the Fresno County Sheriff’s office shows a car in the middle of Kings River near Fresno, Calif.
This Aug. 5, 2017, photo provided by the Fresno County Sheriff’s office shows a car in the middle of Kings River near Fresno, Calif.

เจ้าหน้าที่ Tony Botti จากสำนักงานเชอร์รีฟ เขตปกครองเฟรสโน (Fresno County Sheriff's Office) ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ NAT TV สื่อมวลชนท้องถิ่นของชุมชนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียว่า แม้ระดับความเชี่ยวของกระแสน้ำจะมีความเร็วลดลงต่ำว่า 400 ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาทีแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องระมัดระวังอย่างมากในปฏิบัติการครั้งนี้ โดยเฉพาะเมื่อปัจจัยด้านกระแสน้ำ เมื่อรวมกับปัจจัยด้านภูมิประเทศที่เป็นแก่งหินและน้ำตกแล้ว ทำให้ปฏิบัติการครั้งนี้ค่อนข้างเสี่ยงอันตราย

โดยเฉพาะในช่วงสำคัญของการนำรถเคลื่อนรถออกจากแก่งหิน ซึ่งกระแสน้ำอาจทำให้รถหมุนจนเกิดอันตรายได้

เจ้าหน้าที่ Tony Botti บอกถึงแนวทางการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยว่า จะยังไม่มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ในปฏิบัติการครั้งนี้ แต่จะใช้วิธีนำรถยกส่งสายเคเบิลลงไปด้านล่างกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่จะโรยตัวลงไปจากหน้าผา เพื่อที่จะนำไปเกี่ยวกับตัวรถแล้วลากนำมาไว้ในบริเวณเขตน้ำตื้นที่ไหลไม่แรงในบริเวณใกล้เคียง เพื่อมั่นใจว่ารถจะไม่เคลื่อนที่

และแน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดในภารกิจนี้คือการกู้ร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากรถและนำขึ้นมาจากน้ำ ส่งให้ถึงมือญาติที่รอคอยมานานกว่า 1 เดือน

ปฏิบัติการครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แองเจลิส แจ้งว่าพาญาติเดินทางไปสังเกตการณ์ภารกิจกู้ซากรถในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะเริ่มในเวลาประมาณ 6.00 น. เช้าวันศุกร์ ที่ 1 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนีย

เจ้าหน้าที่เชอร์รีฟ เขตปกครองเฟรสโน บอกว่า เวลาเช้าตรู่เป็นช่วงที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดในการเริ่มภารกิจ เพราะเจ้าหน้าที่สามารถเตรียมการได้ล่วงหน้า ช่วงเช้ามืด อากาศจะค่อยอุ่นขึ้น รวมทั้งระดับน้ำจะไม่สูงมากนัก เพราะที่ผ่านมาได้ตรวจสอบพบว่าระดับน้ำมักจะสูงขึ้นในช่วงเวลากลางวัน

นอกจากนี้ยังยืนยันว่าจะระดมสรรพกำลังเพื่อปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ให้ลุล่วง โดยจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงของรัฐแคลิฟอร์เนีย จัดการเรื่องการจราจร และการเข้าออกเส้นทางอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน ในช่วงที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ

นอกจากนี้ยังมีหน่วยทหาร National Guard เตรียมพร้อมสนับสนุนทันทีหากจำเป็น แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชอรีฟเชื่อว่าหน่วยกู้ภัยที่มีประสบการณ์สูงของเฟรสโนเคาท์ตี้ จะสามารถดำเนินการได้ลุล่วงอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG