ลิ้งค์เชื่อมต่อ

The Guardian รายงานว่าไทยอาจถูกลดระดับในรายงานประจำปีเรื่องการค้ามนุษย์ของสหรัฐ


รายงานของหนังสือพิมพ์ The Guardian ของอังกฤษกล่าวว่า จากการสืบสวนของนสพ. ได้พบว่า แรงงานต่างชาติในประเทศไทยถูกควบคุมตัว และถูกใช้แรงงานเยี่ยงทาสในอุตสาหกรรมกุ้ง และว่าทางการสหรัฐอาจพิจารณาลดระดับประเทศไทยลงไปอยู่ในระดับที่สามในรายงานประจำปีเรื่องการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่กำลังจะเผยแพร่ออกมาในเวลาไม่กี่วันข้างหน้า

ถ้ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐลดระดับประเทศไทยลงไปอยู่ตามนั้นจริง สหรัฐอาจดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ และลดความช่วยเหลือในการพัฒนาได้ด้วย

ระบบการจัดระดับประเทศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ คือการทบทวน 188 ประเทศในความเต็มใจและความพยายามที่จะรณรงค์ต่อต้านการใช้แรงงานทาสและการค้ามนุษย์

นาย Mark Lagon อดีตทูตสหรัฐในเรื่องการค้ามนุษย์ เวลานี้เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัย Georgetown ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ตามกฎหมายสหรัฐ มีกำหนดเวลาจำกัดที่ประเทศใดประเทศหนึ่งจะอยู่ในระดับที่สองของ Watch List ก่อนจะถูกลดระดับโดยอัตโนมัติ

ในปีที่แล้วประเทศไทยได้รับการแจ้งว่า จะถูกลดระดับโดยอัตโนมัติ ถ้าไม่มีความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาแรงงานทาสและการค้ามนุษย์ภายในสิ้นปีนี้

รายงานของ The Guardian กล่าวว่า ได้ใช้เวลาสืบสวนการประมงไทยอยู่นาน 6 เดือน ซึ่งเปิดเผยสภาพการทำงานที่เลวร้าย กะงานที่นานถึง 20 ชั่วโมง การทุบตีทำร้ายร่างกายเป็นปกติวิสัย การทรมานและการสังหารชีวิต

ถ้าประเทศไทยถูกลดระดับจริง นอกจากจะไม่ได้รับความช่วยเหลือในการพัฒนาจากสหรัฐแล้ว ยังอาจถูกจำกัดการเข้าถึงสถาบันระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ด้วย
XS
SM
MD
LG