ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รอง ผบ.ตร.ย้ำจุดยืนปราบปรามการค้ามนุษย์ของไทยมีแนวทางชัดเจนมากขึ้น


พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย ในระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาเพื่อร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง สำนักงานติดตามและปราบปรามการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่าทางการไทยให้ความสำคัญกับปัญหาของการทะลักเข้ามาของกลุ่มผู้อพยพชาวโรฮิงจะที่หลบหนีการถูกกดขี่จากประเทศพม่าเข้ามาในประเทศไทยเพื่อมาใช้แรงงานหรือได้รับการติดต่อไปทำงาน และหากมีกระทำที่ถูกหลอกหรือบังคับใช้แรงงานที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือกระทำผิดด้านแรงงานทางเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการทันที

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวต่อไปว่า อุปสรรค์สำคัญคือในกระบวนการการนำพาเข้าสู่การใช้แรงงานมักจะมีการปกปิดข้อเท็จจริงระหว่างนายจ้างที่ต้องการแรงงานกับลูกจ้างผู้ที่ต้องการทำงาน ทำให้ยากที่จะหาข้อมูลว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าที่ผ่านมามีการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่บางคนที่เข้าไปมีผลประโยชน์กับกระบวนการเหล่านี้และดำเนินการเอาผิดไปแล้ว

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่าแม้จะมีอุปสรรคแต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินคดีอย่างเต็มที่และมีพัฒนาการที่เห็นได้ชัด เห็นได้จากสถิติการจับกุมและดำเนินคดีผู้กระทำความผิดมากขึ้นและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีกระบวนการคุ้มครอง และดูแลผู้เสียหายอย่างรอบด้านภายใต้ความร่วมมือของหลายหน่วยงานที่ทำงานร่วมกัน

สำนักงานติดตามและปราบปรามการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ TIP Report ประจำปีและเตรียมเผยแพร่ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งไทยอยู่ในข่ายที่อาจจะถูกปรับลดระดับ หลังจากอยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าจับตามอง หรือ Tier 2 Watch List มาติดต่อกัน 4 ปี
XS
SM
MD
LG