ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทรีไซเคิ่ลไทยบุกตลาดอเมริกา เปลี่ยนขยะเป็นทอง


บริษัทรีไซเคิ่ลไทยบุกตลาดอเมริกา เปลี่ยนขยะเป็นทอง
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:05 0:00

บริษัทรีไซเคิ่ลไทยบุกตลาดอเมริกา เปลี่ยนขยะเป็นทอง

บริษัทคัดแยกขยะรีไซเคิ่ล Wongpanit Recycling สาขาแรกในอเมริกา ตั้งอยู่ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ถือเป็นบริษัทรีไซเคิ่ลแห่งแรกของคนไทยที่บุกเบิกธุรกิจคัดแยกขยะในอเมริกา

ข้างทางรถไฟสายเก่าที่ตัดผ่านย่านอุตสาหกรรมในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ เป็นที่ตั้งของบริษัท Wongpanit Recycling สาขาแรกในอเมริกา ซึ่งเริ่มทำธุรกิจนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ 2554 โดยมีสองพ่อลูกตระกูลเดชเดชานุกุล เป็นผู้ก่อตั้งและบริหารงาน

คุณกรกช เดชเดชานุกุล บอกกับวีโอเอว่า คุณพ่อเคยมีธุรกิจอยู่ที่เมืองไทยแต่ล้มละลาย จึงเดินทางมาหาลู่ทางทำธุรกิจใหม่ที่อเมริกาซึ่งเป็นดินแดนแห่งโอกาส เริ่มต้นด้วยการทำร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และร้านอาหารที่เมืองบัลติมอร์

จากนั้นพบว่าขยะที่ทางร้านผลิตออกมามีเป็นจำนวนมาก เช่นลังกระดาษ จึงศึกษาหาวิธีจัดการกับขยะเหล่านั้น จนพบกับบริษัทคัดแยกขยะวงษ์พาณิชย์ (Wongpanit Recycling company) ซึ่งมีสาขาหลายแห่งในประเทศไทย ตนจึงได้เดินทางกลับไปเมืองไทยเพื่อขอความรู้และศึกษาการทำธุรกิจกับวงษ์พาณิชย์ จนนำมาสู่การตั้งบริษัท Wongpanit Recycling company สาขาแรกในอเมริกา

ทางบริษัทเน้นซื้อขยะรีไซเคิ่ลจากลูกค้าที่เป็นบุคคลทั่วไป จากนั้นนำมาคัดแยกแต่ละประเภทแล้วแยกย่อยและอัดรวมเป็นวัตถุดิบส่งขายให้กับบริษัทรับซื้อวัตถุดิบทั้งในอเมริกาและต่างประเทศ เช่น จีน อินเดีย และบังกลาเทศ

คุณสัมฤทธิ์ เดชเดชานุกุล บอกว่าการเป็นเถ้าแก่ในอเมริกานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากจะเต็มไปด้วยกฏเกณฑ์ควบคุมต่างๆแล้ว ยังต้องได้รับการยอมรับจากชุมชน ตลอดจนอุปสรรคในการทำงานกับลูกจ้างที่เป็นคนอเมริกัน โดยเฉพาะด้านภาษา

ตอนนี้ทางบริษัทได้เปิดสาขาที่สองที่นครฮูสตัน รัฐเท็กซัส และมีแผนจะเปิดสาขาที่สามที่เมืองบัลติมอร์ ซึ่งจะเน้นรับซื้อขยะรีไซเคิ่ลจากโรงงานอุสาหกรรมในแถบใกล้เคียง

ความหวังในอนาคต นอกจากการตั้งบริษัท Wongpanit ในทุกรัฐในอเมริกาแล้ว ยังต้องการตั้งศูนย์รีไซเคิ่ลครบวงจรที่สามารถรับซื้อขยะได้ทุกประเภท รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ให้กับคนไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนให้การศึกษากับคนในชุมชนเกี่ยวกับการรีไซเคิ่ลด้วย

(รายงานจากทรงพจน์ สุภาผล VOA Thai)

XS
SM
MD
LG