ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์การเมืองไทยผิดหวังรายชื่อคณะรมต.ชุดใหม่


นักวิเคราะห์การเมืองไทยผิดหวังรายชื่อคณะรมต.ชุดใหม่
นักวิเคราะห์การเมืองไทยผิดหวังรายชื่อคณะรมต.ชุดใหม่

นักวิเคราะห์การเมืองไทยผิดหวังรายชื่อคณะรมต.ชุดใหม่โดยเฉพาะ รมต.คลัง รมต.ต่างประเทศและ รมต.คมนาคมซึ่งล้วนเป็นคนใกล้ชิดพ.ต.ททักษิณ

ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 35 คนของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้น แม้ส่วนใหญ่คือสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญจากนอกพรรคได้รับเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญๆอยู่บ้างเช่นกันโดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร. ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชี้ว่า รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้ผิดความคาดหมายอยู่บ้าง เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญนอกวงการเมืองและผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายน้อยกว่าที่คาดหวังกันไว้ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีด้านการคลังและการพาณิชย์ และว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดนี้ยังคงเน้นที่การจัดสรรโควต้าแก่พรรคร่วมรัฐบาลต่างๆและภายในพรรคเพื่อไทยเอง

ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์ รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์
อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์หรือ PIM เห็นว่าการนำคนนอกที่มีภูมิหลังทางการเงินและเศรษฐกิจมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรี จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพและมีนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนเนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐและสหภาพยุโรป อาจารย์สมภพชี้ว่าขณะนี้ประเทศไทยควรมีนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่เหมาะสมเพื่อใช้รับมือกับผลกระทบของความผันผวนของปัจจัยภายนอก

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ บรรดานักวิเคราะห์การเมืองไทยส่วนใหญ่ต่างมองว่าการจัดสรรตำแหน่งมุ่งเน้นที่ความปลอดภัยไว้ก่อน แต่ก็ยังคงมีบางตำแหน่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเหมาะสมหรือไม่ รวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนใหม่ นายสุรพงศ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

รศ.ดร. ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ มองว่านายสุรพงศ์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เนื่องจากไม่มีประสบการณ์หรือความรู้ความชำนาญด้านนโยบายต่างประเทศ เพียงแต่เป็นผู้ใกล้ชิดโดยตรงกับ พ.ต.ท ทักษิน ชินวัตร เช่นเดียวกับรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม อาจารย์ฐิตินันท์ยังบอกด้วยว่ารายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้เป็นลางบอกเหตุที่ไม่สู้ดีนักสำหรับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องจากเห็นได้ชัดว่าเงาของพ.ต.ท ทักษิน ยังคงแผ่ขยายปกคลุมทุกตำแหน่งทุกกระทรวงของคณะรัฐมนตรีชุดนี้

XS
SM
MD
LG