ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สาเหตุที่ทำให้มีผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นในไทยและข้อกล่าวหาเรื่องการลักพาตัวหญิงไทย


สาเหตุที่ทำให้มีผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นในไทยและข้อกล่าวหาเรื่องการลักพาตัวหญิงไทย
สาเหตุที่ทำให้มีผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นในไทยและข้อกล่าวหาเรื่องการลักพาตัวหญิงไทย

นับตั้งแต่ปี พ.ศ 2547 จำนวนผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือที่อพยพเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากไม่กี่สิบคนต่อปีเป็นมากกว่า 2,000 คนต่อปี ส่วนใหญ่เดินทางผ่านเข้ามาจากจีนและลาว ซึ่งในที่สุดบรรดาผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือเหล่านั้นมักจะถูกส่งต่อไปยังเกาหลีใต้มากกว่าจะถูกส่งตัวกลับประเทศ

ปัจจุบันประเทศไทยได้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายสำคัญของผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ เฉพาะปีที่แล้วมีชาวเกาหลีเหนือลี้ภัยเข้ามาในประเทศไทยราว 2,000 คน พอๆกับจำนวนเฉลี่ยปีละ 2,000 คนในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา


สาเหตุที่ทำให้ผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้นนั้น คุณ Tomoharu Ebihara ผู้อำนวยการสมาคมช่วยเหลือผู้ที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวชี้ว่า เป็นเพราะเส้นทางลี้ภัยสำคัญของชาวเกาหลีเหนือคือผ่านภาคเหนือของจีนขึ้นไปถึงมองโกเลียประสบความยุ่งยากมากขึ้น ทั้งในด้านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดของตำรวจจีนและสภาพอากาศที่หนาวเย็นอันตรายในฤดูหนาว เปรียบเทียบกับการลี้ภัยลงมาทางภาคใต้ของจีนเข้ามายังลาวและไทยที่ค่อนข้างเข้มงวดน้อยกว่าและสภาพอากาศที่อบอุ่นทำให้สามารถเดินทางได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังไม่มีนโยบายส่งผู้ลี้ภัยเหล่านั้นกลับเกาหลีเหนือด้วย

คุณ Tomoharu Ebihara ระบุว่าจากการสอบถามผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือหลายคนที่อยู่ในเกาหลีใต้ ต่างเล่าว่าส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาหลายปีในการเดินทางจากเกาหลีเหนือมายังประเทศไทย แต่บางคนอาจโชคดีมาถึงในเวลา 3-4 เดือน โดยก่อนมาถึงไทย ผู้ลี้ภัยเหล่านั้นต้องลักลอบอาศัยอยู่ทางภาคเหนือของจีนก่อนสักระยะ ซึ่งในช่วงนั้นบางคนอาจถูกแก๊งค์ลักลอบค้ามนุษย์ในจีนบังคับหรือล่อลวงไปขายโดยเฉพาะผู้หญิง

ต่อคำถามที่ว่าแนวโน้มการลี้ภัยในเกาหลีเหนือหลังยุคผู้นำคิม จอง อิล จะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือผู้นี้เชื่อว่าในระยะสั้นคงไม่เพิ่มขึ้น แต่ในระยะยาวซึ่งหมายถึง 6 เดือนขึ้นไป หากการเมืองเกาหลีเหนือยังไม่นิ่งภายใต้การปกครองของผู้นำคนใหม่จำนวนผู้ลี้ภัยก็อาจเพิ่มขึ้นได้อีก อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญอยู่ที่นโยบายของรัฐบาลจีน เพราะหากจีนกวดขันจับกุมผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือทางภาคเหนือของจีนมากขึ้น จำนวนผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือในประเทศไทยก็จะลดลง

ผู้อำนวยการสมาคมช่วยเหลือผู้ที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวยังได้กล่าวถึงกรณีคุณอโนชา ปันจ้อย สตรีชาวไทยจากจังหวัดเชียงใหม่ผู้ถูกทหารเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อ 33 ปีก่อนที่มาเก๊าว่า เมื่อ 6 ปีก่อนตนได้พูดคุยกับทหารอเมริกันผู้หนึ่งชื่อนาย Charles Robert Jenkins ซึ่งหลบหนีจากเกาหลีใต้เข้าไปในเกาหลีเหนือเมื่อปี พ.ศ 2508 ในช่วงสงครามเกาหลีและเพิ่งถูกปล่อยตัวออกมาเมื่อปี พ.ศ 2547 โดยนาย Jenkins เล่าว่าขณะที่ใช้ชีวิตในเกาหลีเหนือ เขามีเพื่อนบ้านเป็นผู้หญิงไทยที่ถูกลักพาตัวมาจากมาเก๊า ทั้งเขาและเธออาศัยอยู่บริเวณเดียวกันเป็นเวลาราว 10 ปี โดยขณะนี้คุณ Ebihara กำลังช่วยครอบครัวของคุณอโนชากดดันรัฐบาลไทยเพื่อขอคำตอบเรื่องนี้จากรัฐบาลกรุงเปียงยาง

คุณ Tomoharu Ebihara ระบุว่าในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวต่างชาติไปหลายพันคนจากอย่างน้อย 12 ประเทศ ซึ่งรวมถึงไทย สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และฝรั่งเศส

XS
SM
MD
LG