ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แบบอย่างนักเรียน “ทุนภูมิพล” มุ่งทำความดีถวายในหลวงตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ


นักศึกษา "ทุนภูมิพล" กับความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:18 0:00

ดร.เทวฤทธิ์ สะระชนะ ดุษฎีบัณฑิตด้านชีวเวชศาสตร์ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ที่กรุงวอชิงตัน เป็นหนึ่งในชาวไทยที่เดินทางไปร่วมงานถวายพระพรในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่สถานเอกอัครราชทูตไทย เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

ดร.เทวฤทธิ์ เคยได้รับทุน ทุนภูมิพล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้นักเรียนไทยที่เรียนดีแต่ยากจนมาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีที่คณะสหเวชศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนเป็นใบเบิกทางให้ได้รับทุนการศึกษาต่อเนื่องก่อนจะเดินทางมาศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและสำเร็จการศึกษาขั้นสูงสุด โดยกล่าวว่าหากไม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณก็อาจจะไม่สามารถศึกษาต่อจนสำเร็จได้ในวันนี้ เพราะครอบครัวมีฐานะยากจนแต่มีผลการเรียนดีเยี่ยมจึงได้รับพิจารณาให้ศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้ในที่สุด

เทวฤทธิ์ บอกด้วยว่าการได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาถือเป็นความปลาบปลื้มและเป็นเกียรติยศสูงสุดในชีวิต ดังนั้นตลอดเวลาที่ผ่านมาหากมีการจัดงานของชุมชนไทยหรือรัฐบาลไทย รวมทั้งงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาก็จะขออาสา ทำงานเบื้องหลังคอยบริการและอำนวยความสะดวกผู้ที่ไปร่วมงานอยู่เสมอเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณ

นอกจากจะเต็มใจเสียสละทำงานด้วยความภาคภูมิใจแล้ว ดุษฎีบัณฑิตจะอเมริกาก็พร้อมที่จะนำความรู้ที่ได้รับกลับไปทำประโยชน์ต่อประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะการประสานความร่วมมือและนำความรู้เกี่ยวกับโรคออร์ทิสซึ่ม หรือออร์ทิสติค จากอเมริกามาพัฒนาและปรับปรุงในเมืองไทยให้ดีมากขึ้น

ดร.เทวฤทธิ์ สะระชนะ เป็นหนึ่งในนักเรียนไทยที่ได้รับพระราชทานทุน"ภูมิพล" ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้กับนิสิตนักศึกษาที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์เป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2495 หรือเมื่อกว่า 60 ปีก่อนซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงที่พระองค์ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาต่อพสกนิกรชาวไทย
XS
SM
MD
LG