ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์จาก ICG กล่าวว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มก่อการร้ายในภาคใต้เป็นมิติใหม่แม้จะไม่เห็นความคืบหน้ามากนัก


Matthew Wheeler นักวิเคราะห์จาก International Crisis Group (ICG) กล่าวว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มก่อการร้ายในภาคใต้เป็นมิติใหม่แม้จะไม่เห็นความคืบหน้ามากนัก

คาดว่าการเจรจาจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในเดือนหน้าซึ่งเป็นการสานต่อการพูดคุยที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ท่ามกลางความรุนแรงที่เกิดขึ้นจนเป็นเหตุการณ์รายวันที่ หน่วยงาน Human Rights Watch เรียกว่าเป็นเหมือนการโต้ปิงปองกันระหว่างฝ่านทหารและกลุ่มก่อการร้าย

เนื่องจากความคิดริเริ่มเจรจาสันติภาพนี้มีอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรเป็นผู้ช่วยผลักดัน Matthew Wheeler บอกว่าข้อวิจารณ์บางส่วนจะมีประเด็นการเมืองมาเกี่ยวข้อง

ขบวนการ BRN ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มในภาคได้ กล่าวว่าต้องการให้มีการถอนทหาร และให้หน่วยงานต่างประเทศเช่น Organization of Islamic Cooperation (OIC) เข้าร่วมในกระบวนการเจรจาด้วย

ด้านนักวิชาการไทยเสนอว่าควรมีแนวทางกระจายอำนาจการปกครองไปสู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจารย์ปณิธาน วัฒนายากรกล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่กองทัพควรปรับยุทธศาสร์ใหม่ให้ดีกว่านี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Ron Corben/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG