ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เช็คความพร้อมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนครลอสแองเจลิส


Members of Election Commission of Thailand and Deputy Permanent Secretary, Ministry of foreign Affairs monitoring the process of shipping the election ballot for the upcoming Thai Election. (March 1, 2019.)
Members of Election Commission of Thailand and Deputy Permanent Secretary, Ministry of foreign Affairs monitoring the process of shipping the election ballot for the upcoming Thai Election. (March 1, 2019.)


คณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ขณะที่กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิสยืนยันความพร้อมของบุคลากรสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส และอาสาสมัครจำนวนมาก จัดเตรียมและตรวจสอบเอกสารสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจนนาทีสุดท้าย เพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารที่บรรจุลงไปในซองไปรษณีย์ในแต่ละฉบับนั้น มีเอกสารครบถ้วนสมบูรณ์ ก่อนถึงมือชาวไทยใน 13 รัฐทั่วอเมริกา ในเขตการดูแลของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส

นางไตรยา ศิริพงศ์ หนึ่งในอาสาสมัคร เข้ามาช่วยจัดเรียงเอกสารสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร โดยอาศัยการติดต่อประสานงานผ่านโซเชียลมีเดียของชุมชนชาวไทยในแอลเอ

ด้านนายองอาจ มูลสภา อาสาสมัครอีกคนที่พำนักอยู่ในอเมริกามานานกว่า 40 ปี อีกทั้งมีประสบการณ์ในการดูแลเอกสารการเลือกตั้งของชาวไทยในอเมริกามายาวนาน ก็กลับมาทำหน้าที่นี้อีกครั้ง ด้วยความใส่ใจถึงทิศทางการเมืองไทยในอนาคต

นายองอาจและนางไตรยา เป็นหนึ่งในอาสาสมัครราว 100 คน ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาช่วยจัดเรียงและตรวจสอบเอกสารและบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส

การเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรในเขตพื้นที่ดูแลของนครลอสแองเจลิส มีชาวไทยมาลงทะเบียนเลือกตั้งทั้งสิ้น 5,668 คน แต่ด้วยกรอบระยะเวลาที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นครบถ้วนกระบวนการ ภายใน 15 มีนาคมนี้ จึงเป็นความท้าทายสำคัญของคณะทำงาน ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิสอย่างมาก

นายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส บอกว่า เหล่าอาสาสมัครทั้งเก่าและใหม่และทีมงานของสถานกงสุลมีความรู้ความเข้าใจ และมีความร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดีในการจัดการบัตรลงคะแนนเลือกตั้งในต่างแดน

ด้านสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่งนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ลงพื้นที่ ณ สถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของชุมชนไทยในนครลอสแองเจลิส รวมทั้งรณรงค์ให้ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งมีได้ใช้สิทธิ์และมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วยการส่งบัตรลงคะแนนกลับมาให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ทาง กกต. และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส เน้นย้ำว่า ผู้ลงคะแนนจะต้องศึกษาเอกสารการเลือกตั้งที่ได้รับไปอย่างครบถ้วนก่อนการลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง และต้องจัดส่งให้ถึงสถานกงสุลใหญ่ฯ ก่อนวันที่ 15 มีนาคมนี้

(นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ VOA ภาคภาษาไทย รายงานจากนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา)

XS
SM
MD
LG