ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รอยเตอร์ตีข่าว "ปัจจัยขวาง" เส้นทางนายกฯ ของพิธา 


Thailand Election
Thailand Election

พรรคก้าวไกลประกาศในวันจันทร์ว่าได้เสียงมากพอที่จะตั้งรัฐบาลผสมได้ อย่างไรก็ตามรอยเตอร์รายงานว่า ความพยายามดังกล่าวอาจมีตัวเเปรที่ยืนขวางอยู่จากวุฒิสภาซึ่งมาจากสมัยรัฐบาลทหาร รวมถึงจากจุดยืนของพรรคก้าวไกลเองเรื่องกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

นอกจากนั้น อีกตัวแปรหนึ่งที่รอยเตอร์พูดถึงคือการร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่องการถือหุ้นสื่อของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยเขาแสดงความมั่นใจว่าสามารถที่จะอธิบายเรื่องนี้ได้ พร้อมปฏิเสธการกระทำผิดใด ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พิธาวัย 42 ปี นำพรรคก้าวไกลไปสู่ "ชัยชนะที่น่าตกตะลึง" โดยพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นฝ่ายค้านเดิมอีกพรรคหนึ่ง ได้ที่จำนวนนั่งมากที่สุดอันดับสอง

ชัยชนะของพรรคฝ่ายค้านสองพรรคดังกล่าวอาจเบิกทางไปสู่จุดสิ้นสุดของระยะเวลาเกือบ 10 ปีของรัฐบาลที่มีทหารหนุนหลังและนำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคของเขาได้ที่นั่งไม่มากถ้าเทียบกับฝ่ายค้าน

พิธา ประกาศความพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย และอธิบายว่า ก้าวไกล เพื่อไทย และพรรคอื่น ๆ อีก 4 พรรคจะร่วมกันตั้งรัฐบาลด้วยเสียง 309 เสียงในสภาผู้เเทนที่มีทั้งหมด 500 ที่นั่ง

เบน เกียรติขวัญกุล ผู้บริหารและหุ้นส่วนแห่ง Maverick Consulting Group ที่ให้คำปรึกษาเรื่องกิจการภาครัฐ กล่าวว่า "เส้นทางของพรรคก้าวไกลกำลังเพิ่งเริ่มขึ้น และมันจะไม่ราบรื่น"

รอยเตอร์กล่าวถึงน้ำหนัก 250 เสียงจากวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้การเป็นผู้นำฝ่ายบริหารต้องได้เสียงสนับสนุนในการประชุมร่วมสองสภารวมทั้งหมด 376 เสียง

สว.ที่ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ 6 คน มีตัวเเทนวุฒิสภาที่บอกว่าไม่จำเป็นต้องยกมือไปในทางเดียวกับเสียงส่วนใหญ่ของสภาผู้เเทนฯ แม้ว่าการโหวตตามเสียงส่วนใหญ่จะสะท้อนเจตจำนงของประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์

สว. สมชาย เเสวงการ กล่าวว่า เขามีบรรทัดฐานของตนเองในการโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรี เช่น คนผู้นั้นต้องซื่อสัตย์สุจริต และไม่สร้างปัญหาให้กับประเทศ โดยระบุว่า เสียงข้างมากในสภาผู้เเทนอย่างเดียวยังไม่พอ

สว.สมชาย กล่าวว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้รับเลือกตั้งแต่นำพาประเทศไปสู่สงครามโลก และว่าหากตัวเลือกนายกฯ คนใดนำไปสู่ความเเตกเเยกในชาติ ตนจะไม่เลือกคนผู้นั้นเป็นผู้นำประเทศ

ส่วน สว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กล่าวว่า ผู้นำประเทศคนต่อไปต้องจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่โกงกิน ซึ่งเเนวคิดนี้เป็นไปตามจุดยืนของฝั่งอนุรักษ์นิยมที่ต่อต้านพรรคก้าวไกลตามรายงานของรอยเตอร์

อย่างไรก็ตาม สว. นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ กล่าวว่า เขาจะเคารพเสียงส่วนมากที่ประชาชนต้องการเขากล่าวว่าวุฒิสภา "ไม่ควรขวางการทำงานของสภาฯ"

ส่วนวุฒิสมาชิกอีกรายหนึ่งที่ให้สัมภาษณ์ในรายงานฉบับนี้กล่าวว่าจะงดออกเสียง

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG