ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฉายหนังกลางแปลงย้อนยุคที่ชุมชนไทยลอสแอนเจลิส


Thai Communities Outdoor Movies Event
Thai Communities Outdoor Movies Event

ชาวไทยในนครลอสแอนเจลิส มีโอกาสได้รับชมหนังไทยที่หาชมได้ไม่ง่ายนักในต่างแดน ผ่านกิจกรรมการจัดฉายหนังกลางแปลง ที่สมาคม องค์กรต่างๆในชุมชนไทย ลงขันกันจัดขึ้นที่ใจกลางลานวัดไทย ลอสแอนเจลิส ในบรรยากาศปูเสื่อดูหนังแบบย้อนยุคให้คนไทยต่างแดนได้ผ่อนคลาย หลังสถานการณ์การระบาดใหญ่กลับสู่ภาวะปกติ

ลานวัดไทย ในนครลอสแอนเจลิส กลายเป็นลานดูหนังกลางแปลงชั่วคราว ในกิจกรรมการฉายหนังไทยร่วมสมัย ที่เปิดให้ชมฟรีในบรรยากาศย้อนยุคสร้างความประทับใจให้กับชาวชุมชนไทยในต่างแดน พากันมาจับจองที่ว่าง บ้างก็ปูเสื่อ รับชมหนังไทยสนุกกันอย่างสบายใจ

เรื่องราวในหนังที่ถ่ายทอดบรรยากาศแบบไทยๆ มีส่วนทำให้หลายคนอดที่จะคิดถึงเมืองไทยไม่ได้

อโมเร เศวตนันทน์ ที่นอกจากจะประทับใจบรรยากาศการรับชมหนังแล้ว ยังชื่นชอบรสชาติปลาหมึกปิ้งที่ชวนให้นึกถึงภาพตอนเธอเป็นเด็ก

“รู้สึกประทับใจมากค่ะ ทำให้เรามารวมตัวกัน มีความสนุก สดชื่น มีขวัญกำลังใจ คิดถึงความเก่าๆ ทำให้มีกำลังใจที่ดีๆ ทำให้หายคิดถึงบ้านไปเลยค่ะ เพราะว่าอันนี้มันเหมือนความรู้สึกเราสมัยก่อน ที่เด็กๆ ได้ทานอาหารแบบนี้ ปลาหมึกบดแบบนี้ สมัยที่เราอยู่กับครอบครัวอบอุ่น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์”

ต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส แวะมาปูเสื่อดูหนังไทยในบรรยากาศแดดร่มลมตก ในฤดูร้อนของสหรัฐฯ บอกกับ ‘วีโอเอ ไทย’

“เป็นการนำบรรยากาศแบบเดิมๆ ที่คนไทยคุ้นเคยกัน ที่ประเทศไทย ตามต่างจังหวัด นั่งปูเสื่อกันและก็ดูหนังกลางแปลงด้วยกัน แดดร่มลมตกแบบนี้ ก็มีอาหาร มีปลาหมึก มีลูกชิ้นทอด มีหมูปิ้ง บรรยากาศเหมือนไทยมากๆ เลย ยังสะท้อนให้เห็นว่าวัดไทยในต่างประเทศ ยังเป็นศูนย์กลางชุมชนเหมือนเดิมไม่เสื่อมคลาย ก็ดีใจที่เห็นคนไทย มาร่วมสนุกกันแบบนี้ครับ

Thai Communities Outdoor Movies Event
Thai Communities Outdoor Movies Event

จีน่า ปรีชา ตัวแทนผู้จัดกิจกรรมดูหนังครั้งนี้ บอกว่า เป็นการจัดฉายหนังต่อเนื่องกันเป็นเรื่องที่ 4 ในช่วงหลายสัปดาห์ที่สมาคมชมรมต่างๆ ร่วมมือกันจัดขึ้นเพื่อสร้างความคึกคักในชุมชนไทย

“ก็ได้รับความนิยมนะคะ และถ้าดูจากบรรยากาศรอบๆ จะเห็นว่ามีชุมชนไทยอยู่ในบริเวณนอร์ธ ฮอลลีวูด ใกล้วัดไทยแห่งนี้ และก็บริเวณใกล้เคียง ก็มาสนุกสนานกัน พบปะกัน ก็มีอาหาร และมานั่งทานอาหาร ได้ ทักทาย ได้คุยหลังจากที่ห่างหายกันมานาน”

กิจกรรมฉายหนังกลางแปลงใจกลางชุมชน ที่กลับมาจัดขึ้นอีกครั้ง ในรอบหลายปี สร้างความคึกคักให้กับผู้คนในชุมชนไทย ที่มีโอกาสได้ออกมาพบปะ และใช้ชีวิตร่วมกันมากขึ้น หลังต้องเผชิญกับภาวะการระบาดใหญ่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

Thai Communities Outdoor Movies Event
Thai Communities Outdoor Movies Event

ชญานันนท์ วสุศุภชัย ชาวไทยในลอส แอนเจลิส บอกว่า เชื่อว่าแม้สถานการณ์จะใกล้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ก็ยังจำเป็นต้องระมัดระวังในชีวิตประจำวัน ที่ต้องปรับเข้าสู่สภาวะปกติใหม่

“พอมาถึงตอนนี้แล้ว ความรู้สึกเราก็ว่ามัน มันนานมาแล้ว มันก็ 3 ปีแล้ว ทำให้รู้สึกว่าเฉยๆ แต่ก็มีความเกรงกลัวระวังเหมือนกัน แล้วตอนนี้มีฝีดาษลิง (Monkeypox) เพราะว่าพี่ทำงานเกี่ยวกับการนวดอยู่ ถ้าเกิดว่าเจอลูกค้าที่เราเห็นว่าเป็นตุ่มเป็นอะไร เราก็ไม่นวด ก็คือพี่ก็มีเตรียมถุงมือด้วย เพราะว่าตัวนี้ก็เราก็เลี่ยง ก็คือรักษาตัวอยู่มาตั้งนาน ไม่เคยติด ไม่เคยค่ะ”

ปุญชรัสมิ์ นิลตะสุวรรณ์ ที่มาดูหนังพร้อม มาตรการป้องกัน สวมหน้ากาก ล้างมือ เพื่อความไม่ประมาท

“ถามว่าเป็นห่วงมั้ยก็เป็นห่วง เพราะว่ามันก็โรคติดต่อ เราก็ไม่อยากเป็น ไม่อยากให้ลูกเป็น ก็คอยบอกเค้า ว่าเปิดเทอมให้ระวังตัว เพราะว่ามันมีโรคใหม่มา”

Thai Communities Outdoor Movies Event
Thai Communities Outdoor Movies Event

ขณะที่ ธนพร เตชวุฒิวัฒน์ ลูกสาวที่ตามมานั่งดูหนังกลางแปลงด้วย บอกว่า ก็ยังกังวลอยู่นิดนึงแต่ว่าเดี๋ยวนี้ก็ไม่กังวลเท่าเมื่อก่อนแล้ว เพราะว่าหนูก็ใส่หน้ากากตลอดค่ะ ใส่เจลล้างมือ ล้างมือตลอดค่ะ

ความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้น ในช่วงหลังการระบาดใหญ่ ทำให้ในสุดสัปดาห์นี้ ชุมชนไทยในลอสแอนเจลิส ได้กลับมาจัดงานไทยนิวเยียร์ สงกรานต์ เฟสติวัล งานวัฒนธรรมประจำปีของชุมชนไทยที่ใหญ่ที่สุดนอกราชอาณาจักรขึ้นอีกครั้ง หลังว่างเว้นมากว่า 2 ปี โดยทางชุมชนไทยได้เลื่อนการจัดงานจากเดือนเมษายนของทุกปี มาจัดในวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคมนี้ เฉลิมฉลองครั้งใหญ่ ด้วยกิจกรรมนานาชนิด ทั้งการเดินขบวนของชุมชนไทย ออกร้านอาหาร โชว์การชกมวยไทย การนวดแผนไทย บูธแสดงวัฒนธรรมประเพณีไทย บนถนนฮอลลีวูด ในย่านไทยทาวน์ ลอสแอนเจลิส ที่กลายเป็นถนนคนเดินเพื่อจัดกิจกรรมตลอดทั้งวัน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG