ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมชนไทย 'กรุงวอชิงตัน' จุดเทียนแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9


ชาวกรุงวอชิงตันร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ชุมชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

แสงเทียนนับร้อยดวงที่ส่องสว่างหน้าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ในค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา คือหนึ่งในพลังของชุมชนชาวไทยที่พำนักในกรุงวอชิงตัน และมลรัฐใกล้เคียง ซึ่งร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในกิจกรรม “กราบด้วยใจจงรักพระจักริน...หัวใจไทยไกลถิ่นรินน้ำตา”

A candlelight ceremony in respect and remembrance of His Majesty King Bhumibol Adulyadej
A candlelight ceremony in respect and remembrance of His Majesty King Bhumibol Adulyadej

คุณธัชพงศ์ จันทรปรรณิก ตัวแทนชุมชนไทยในกรุงวอชิงตัน เปิดเผยว่า แม้จะห่างไกลบ้านเกิด แต่ก็ไม่เคยลืมที่จะแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อยู่เสมอ และกิจกรรมนี้ก็เป็นสิ่งที่คนไทยไกลบ้านได้ร่วมแสดงพลังอันยิ่งใหญ่เพื่อพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย

ขณะที่ คุณนีลามพร อันประนิตย์ หนึ่งในคนไทยที่ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ บอกว่า ก่อนหน้านี้เธอได้เดินทางไปกราบพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ประเทศไทย และแม้ว่าจะไม่มีโอกาสได้ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในประเทศไทย แต่เธอและเพื่อนได้ร่วมเป็นจิตอาสา ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ที่จะจัดขึ้นในกรุงวอชิงตันด้วย

ไม่เพียงแต่คนไทยในสหรัฐฯ ยังมีชาวอเมริกันที่มีความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 มาร่วมแสดงพลังเพื่อพระองค์เป็นครั้งสุดท้ายด้วย

โดยคุณ Christopher Honey ที่มาร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัย บอกว่า เขารับรู้ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือ บุคคลสำคัญอันเป็นที่รักของคนไทยและได้รับการยกย่องไปทั่วโลก และนี่เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของคนไทยในอเมริกาและทั่วโลกที่เขารับรู้ได้ ซึ่งแน่นอนว่าเขาและคนไทยทุกคนจะรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

ส่วนพิธีสำคัญที่คนไทยไกลบ้าน จะได้ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์พร้อมกันทั่วสหรัฐอเมริกา ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560

พสกนิกรชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พำนักอาศัยในกรุงวอชิงตันและมลรัฐใกล้เคียง สามารถร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ตั้งแต่เวลา 5.30-18.00 น. ณ วัดไทย กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. รัฐแมรีแลนด์

XS
SM
MD
LG