ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิชาการไทยและอเมริกันร่วมให้ทัศนะเรื่องข้อพิพาทปราสาทเขาพระวิหาร


นักวิชาการไทยและอเมริกันร่วมให้ทัศนะเรื่องข้อพิพาทปราสาทเขาพระวิหาร
นักวิชาการไทยและอเมริกันร่วมให้ทัศนะเรื่องข้อพิพาทปราสาทเขาพระวิหาร

คณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชาประชุมที่อินโดนีเซียในวันพฤหัสบดี เพื่อเจรจาหาทางแก้ไขปัญหากรณีพิพาทเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร แต่ทางกองทัพไทยได้คัดค้านสาระสำคัญของข้อตกลงที่เรียกร้องให้มีผู้สังเกตุการณ์อินโดนีเซียไปประจำอยู่ตามแนวพรมแดน

ผู้แทนของกองทัพไทยมิได้เข้าร่วมในการเจรจาหาทางแก้ไขปัญหากรณีพิพาทเรื่องปราสาทเขาพระวิหารซึ่งจัดขึ้นที่อินโดนีเซียในวันพฤหัสบดี ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ แห่งสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในสิงคโปร์ให้ทัศนะถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเพราะความเห็นที่ขัดแย้งของกระทรวงการต่างประเทศไทยกับผู้นำในกองทัพไทยเกี่ยวกับนโยบายในการรับมือกับปัญหาข้อพิพาทไทย-กัมพูชา

ดร.ปวินเชื่อว่าทางกองทัพไทยไม่เห็นด้วยกับนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าเป็นแนวทางที่นุ่มนวลเกินไป นักวิชาการผู้นี้ระบุว่าความเห็นที่แตกต่างดังกล่าวคืออุปสรรคขัดขวางข้อตกลงหยุดยิงซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย นาย Marty Natalegawa เป็นผู้ผลักดันในฐานะประธานกลุ่มอาเซียนประจำปีนี้

ดร.ปวินเชื่อว่าหากกองทัพไทยยังคงยืนกรานไม่เข้าร่วมและปฏิเสธบทบาทคนกลางของอินโดนีเซีย ก็คงเป็นเรื่องยากที่ปัญหาไทย-กัมพูชาจะยุติ และว่าในที่สุดแล้วหากทางกองทัพยังยืนยันว่าจะจัดการปัญหาโดยไม่ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศก็คงเป็นเรื่องยาก และทั้งสองประเทศก็จะต้องแบกรับแรงกดดันเรื่องข้อตกลงหยุดยิงที่อาเซียนเป็นผู้ผลักดันต่อไป

เกี่ยวกับปัญหาข้อพิพาทเรื่องนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสมาคม Asia Society ในกรุงวอชิงตันได้จัดสัมมนาเรื่องข้อพิพาทกรณีปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งมีนักวิชาการทั้งชาวไทยและชาวอเมริกันมาร่วมบรรยาย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาที่มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในกรุงวอชิงตัน ระบุถึงบทบาทของอาเซียนในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยเรื่องนี้ และยังได้ให้ทัศนะเรื่องปัจจัยทางการเมืองของไทยและภาพรวมภายหลังการเลือกตั้งในประเทศไทยที่จะส่งผลต่อข้อพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชา

ทางด้านนักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกัน คุณ John Burgess ผู้เคยคลุกคลีทำงานในเมืองไทยและกัมพูชานานหลายปี และล่าสุดเพิ่งเขียนหนังสือเรื่อง Stories in Stone ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับรอยจารึกบนปราสาทขอมตามแนวพรมแดนไทย-กัมพูชา ให้ความเห็นถึงความขัดแย้งเรื่องปราสาทเขาพระวิหารในขณะนี้ว่าคงจะไม่จบลงง่ายๆ

คุณ Burgess ชี้ว่าทั้งสองฝ่ายยังเต็มไปด้วยอารมณ์ และยังไม่พยายามเพียงพอเพื่อให้สามารถตกลงกันได้ในกระบวนการเจรจา ชาวอเมริกันผู้นี้เชื่อว่าแนวทางที่สีที่สุดคือทั้งไทยและกัมพูชาควรช่วยกันพัฒนาพื้นที่บริเวณเขาพระวิหารให้เป็นประโยชน์ร่วมกันทางด้านการศึกษาและการท่องเที่ยว

ผู้เขียนหนังสือเรื่องราวบนแผ่นหินผู้นี้กล่าวอย่างเสียดายต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นท่ามกลางความสวยงามยิ่งใหญ่ของปราสาทเขาพระวิหาร พร้อมยืนยันว่าความขัดแย้งระหว่างสองประเทศครั้งนี้ไม่มีผลดีต่อใครเลย

XS
SM
MD
LG