ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวกล่าวว่ามาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินของประเทศไทยอาจถูกสหรัฐฯตรวจสอบ


หากว่า FAA ลดอันดับเรื่องความปลอดภัยสำหรับไทย สายการบินของไทยอาจถูกระงับไม่ให้ทำ code sharing กับสายการบินสหรัฐ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:40 0:00
Direct link

แหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า มาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินของประเทศไทย อาจถูกสหรัฐตรวจสอบหลังจากที่หน่วยงาน ICAO ของสหประชาชาติ แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่ประสงค์จะออกนามเพราะไม่มีหน้าที่โดยตรงในการให้ข่าวกับสื่อ อธิบายว่า การที่ ICAO หรือองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ แสดงความกังวลเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินของไทย เป็นเหมือนสัญญาณเตือนให้สหรัฐต้องให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ และหน้าที่การตรวจสอบจะเป็นของหน่วยงานกำกับดูแลการบินของสหรัฐหรือ Federal Aviation Administration (FAA)

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า ข้อคิดเห็นของ ICAO ทำให้สายการบินญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังไม่อนุญาตรับเที่ยวบินใหม่และเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากสายการบินของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ไม่มีการทำการประเมินเรื่องความปลอดภัยทางการบินเป็นของตนเองและต้องอาศัยข้อมูลจาก ICAO ในการชะลอการอนุญาตรับเที่ยวบินใหม่จากประเทศไทย

สำหรับสหรัฐ แหล่งข่าวกล่าวว่า หน่วยงาน FAA น่าจะตรวจสอบการบินพลเรือนของไทยในสามส่วนที่สำคัญคือ ความปลอดภัยของเครื่อง การให้ใบอนุญาตขับเครื่องบิน และมาตรฐานสำหรับบริษัทที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการการบินพาณิชย์ในประเทศไทย

หากว่า FAA ของสหรัฐลดอันดับการยอมรับเรื่องความปลอดภัยสำหรับไทย สายการบินของไทยอาจถูกระงับไม่ให้สามารถให้บริการเที่ยวบินร่วมกับสายการบินสหรัฐในรูปแบบ code sharing ได้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของไทยจากทุกระดับกำลังเร่งมือ สร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยทางการบินสายการบินพาณิชย์ในประเทศไทยให้กลับมา ส่วนนักวิจารณ์บนเว็บและคนในวงการการบินที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบนอินเตอร์เน็ทพูดถึงความหย่อนยานในหน้าที่ การไม่กระตือรือร้นที่จะปรับปรุง และปัญหาคอร์รัปชั่นว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องแก้ไข สำหรับอุตสาหกรรมการบินของไทย

รายงานของสื่อบางแห่งระบุว่า ประเทศไทยไม่ผ่านการทดสอบใน 79 หัวข้อจากทั้งหมด 100 หัวข้อที่ถูกตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในหมู่ประเทศสมาชิกสมาคม ASEAN

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นขณะนี้ เที่ยวบินที่ให้บริการอยู่ในตอนนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากผลการตรวจสอบของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ แต่เที่ยวบินเพิ่มเติมที่เตรียมออกมาสำหรับช่วงสงกรานต์ได้รับผลกระทบไม่น้อย

คาดว่าตั๋วนับหมื่นใบที่ขายไปแล้วโดยบริษัทนำเที่ยวได้รับผลกระทบ และ เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินที่ให้บริการได้มีน้อยกว่าที่คิด ราคาตั๋วเครื่องบินในช่วงดังกล่าวอาจจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

แต่ที่สำคัญกว่านั้นในระยะยาวคือ ภาคท่องเที่ยวของไทยซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ กำลังเสี่ยงต่อรายได้ที่อาจลดลงได้ หากว่าภาพลักษณ์สายการบินของไทยสร้างความข้องใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อไป

รายงานโดย Steve Herman และเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG