ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทูตไทย เผย สหรัฐฯเริ่มการประสานคุยคณะทำงานส่งมอบวัคซีน 1 ล้านโดสแล้ว


Thailand Ambassador to the United States of America, Manasvi Srisodapol talks to VOA Thai during an interview at the Royal Thai Embassy in Washington, D.C. on July 30, 2021.
Thailand Ambassador to the United States of America, Manasvi Srisodapol talks to VOA Thai during an interview at the Royal Thai Embassy in Washington, D.C. on July 30, 2021.

เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐฯเผยเตรียมประชุมคณะทำงานกับฝ่ายสหรัฐฯเพื่อเดินหน้าส่งมอบวัคซีนบริจาคจำนวน 1 ล้านโดสในสัปดาห์หน้า ยืนยันไม่เคยได้รับหรือมีการจัดทำเอกสารจากฝ่ายสหรัฐฯเกี่ยวกับการส่งมอบวัคซีนมาก่อน

Thai Ambassador on US Covid Vaccines Donated to Thailand
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:26 0:00


นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เปิดเผย กับ ‘วีโอเอ ภาคภาษาไทย’ ถึงความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนบริจาคของสหรัฐฯ จำนวน 1 ล้านโดส เพิ่มเติมจากวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ชุดแรก 1.5 ล้านโดส ที่บริจาคให้ไทยไปแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ว่า ฝ่ายสภาความมั่นคงของสหรัฐฯ เพิ่งติดต่อนัดหมายการประชุมคณะทำงานเพื่อจัดส่งวัคซีนจำนวนดังกล่าวแล้วเป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า (27 ก.ย.-1 ต.ค. 2564)

“ทางฝ่ายสหรัฐฯ จะขอนัดประชุม คณะทำงานไทย-สหรัฐฯเพื่อการส่งมอบวัคซีน โดยเสนอที่จะจัดประชุมอาทิตย์หน้า ซึ่งถือว่าเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนส่งมอบอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อการประชุมคณะทำงานเริ่มขึ้นเมื่อไหร่ อันนั้นก็คือจุดเริ่มต้น การแจ้งนัดประชุมถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด..”

ที่ผ่านมาทางฝ่ายสหรัฐฯ ยังไม่ให้สัญญานมาว่าจะส่งมอบเมื่อไหร่ แต่วันนี้ (24 ก.ย.) ที่เราได้รับแจ้งว่าจะขอประชุมคณะทำงานในสัปดาห์หน้า ก็ถือว่าเป็นสัญญานที่ชัดเจนแล้วว่า การส่งมอบได้เริ่มต้นแล้ว
มนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

เอกอัครราชทูตไทย ที่ กรุงวอชิงตัน ย้ำว่า ก่อนหน้านี้ได้ประสานกับหลายหน่วยงานของสหรัฐฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าวัคซีนจำนวนนี้มาตลอด

"เรารอมาสักพักนึงแล้ว เพราะครั้งแรกที่เราได้ข่าวว่าเราจะได้รับการบริจาควัคซีนอีก 1 ล้านโดส จากท่าน ส.ว.ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ที่ท่านกรุณาแจ้งทางสถานทูตฯ และกับประเทศไทย (เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา) ก็ระยะเวลาก็ผ่านไปนาน.." นายมนัสวี กล่าว

"ทางสถานทูตเองเราก็ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เกือบจะเรียกได้ว่าทุกสัปดาห์ โทรไปทั้งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โทรไปทั้งทำเนียบขาว ทั้งสภาความมั่นคงของสหรัฐฯ หยิบยกขึ้นกับ สว. สส. ต่างๆ ที่เราได้ไปพบว่าเพื่อขอให้เร่งการส่งมอบวัคซีน..เพราะเป็นช่วงที่ไทยกำลังประสบสภาวะความยากลำบาก เราก็อยากจะเห็นประชาชนคนไทย เข้าถึงวัคซีนเพิ่มเติม"

ยืนยันไม่เคยมีเอกสารส่งมอบวัคซีนจากทางสหรัฐฯ

ขณะเดียวกันในส่วนของเอกสารการส่งมอบวัคซีน นั้น นายมนัสวี ยืนยัน ว่า ทั้งทางการสหรัฐฯ และทางการไทย ไม่เคยมีการจัดทำเอกสารหรือ ร่างเอกสารใดๆ เกี่ยวกับวัคซีนบริจาคในชุดนี้มาก่อน เพราะรายละเอียดในเอกสารจะต้องเป็นไปตามกรอบการพูดคุยในที่ประชุมของคณะทำงาน โดยเชื่อว่าการส่งมอบในครั้งนี้น่าจะยึดรูปแบบจากครั้งก่อนเป็นแนวทางและคาดการณ์ว่าระยะเวลาเร็วสุดน่าจะจัดส่งถึงไทยได้ภายในเดือนตุลาคม นี้

“เอกสารยังไม่มีการส่งมอบ ยังไม่มีการพูดคุยกันแม้กระทั่งนิดเดียว ไม่มีการยื่น หรือ ไม่มีการเสนอ เพราะขั้นตอนเอกสารนี้จะไปเกิดขึ้นตอนที่มีการประชุมคณะทำงาน
มนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

นายมนัสวี กล่าวว่า ลักษณะเอกสารในการหารือ จะประกอบด้วย 3 อย่าง แต่จะส่งมอบครั้งนี้จะเป็นอย่างเดียวกัน กับการส่งมอบครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ ก็ไม่แน่ใจเพราะขั้นอยู่กับการประชุม

"แต่ครั้งที่แล้ว (ในเอกสาร) เป็นความตกลงระหว่างไทย-สหรัฐฯ ว่าจะมีการส่งมอบวัคซีนที่จะมีของฝ่ายสหรัฐฯ ที่เขาจะต้องทำความตกลงกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน และก็มีของรัฐบาลไทยที่จะต้องทำเอกสารแยกความตกลงกับบริษัทส่งวัคซีน เพราะฉะนั้นอันนี้คือกระบวนทางเอกสาร ที่ยังไม่ได้เริ่มต้น และยังไม่มีการส่งเอกสาร หรือร่างเอกสารใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับชุดวัคซีน 1 ล้านโดสครั้งนี้ แต่ในการประชุมคณะทำงาน (สัปดาห์หน้า) กระบวนการทำเอกสารนี้ก็จะเริ่มต้น"

Interview with Manasvi Srisodapol, Thai Ambassador to US
Interview with Manasvi Srisodapol, Thai Ambassador to US

" ในลำดับที่สองที่ประชุมจะคุยกัน ก็คือขั้นตอนของการส่งมอบ เพราะที่ผ่านมาเราไม่ได้ส่งมอบผ่านโคแว๊กซ์ (COVAX) ครั้งนี้ก็คงจะไม่ผ่านโคแว๊กซ์อีก แต่จะผ่านโดยตรงถึงไทย การส่งมอบก็น่าจะเป็นทางเครี่องบิน แล้วก็จะถามว่าเรามีตู้เก็บรักษา หรือ ขั้นตอนพร้อมหรือไม่ เพื่อเอื้อให้เกิดการใช้วัคซีนในระยะที่วัคซีนมีอายุ และอันที่สามก็จะเป็นเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ว่าจะประชาสัมพันธ์เรี่องนี้จังหวะไหน เมื่อมีการส่งมอบเช่นเดียวกับการส่งมอบครั้งที่แล้ว” นายมนัสวี กล่าวกับ วีโอเอ ไทย

รายงานข่าวระบุว่า รายชื่อหน่วยงานที่จะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมคณะทำงานส่งมอบวัคซีนในครั้งนี้ของสหรัฐฯ จะประกอบด้วย ผู้แทนจากคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 จากทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ที่จะส่งตัวแทนหารือร่วมกับคณะทำงานของฝ่ายไทย ซึ่งประกอบด้วย สถานเอกอัครราชทูตไทย กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตไทย เปิดเผยด้วยว่า สำหรับวัคซีน Pfizer จำนวน 30 ล้านโดสที่รัฐบาลไทยสั่งซื้อนั้น มีกำหนดจัดส่งให้ครบภายในปีนี้ โดยจะเริ่มต้นจัดส่งตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นชุดแรก

FILE - Frozen vials of the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine are taken out to thaw, at the MontLegia CHC hospital in Liege, Belgium, Jan. 4, 2021. U.S. President Joe Biden is calling for a summit to address shortages in global vaccine supplies.
FILE - Frozen vials of the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine are taken out to thaw, at the MontLegia CHC hospital in Liege, Belgium, Jan. 4, 2021. U.S. President Joe Biden is calling for a summit to address shortages in global vaccine supplies.

นอกจากนี้เอกอัครราชทูตไทย ยังแสดงความขอบคุณไปยัง พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทยที่ช่วยอนุเคราะห์และประสานงานในหลายด้าน และได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสถานเอกอัครราชทูตไทยมาตลอด

“ขอขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะ วุฒิสมาชิก แทมมี ดักเวิร์ธ เพราะที่ผ่านมาท่านได้ให้ความอนุเคราะห์กับประเทศไทย ติดต่อมายังสถานทูตฯ ผมติดต่อไปท่านก็รับสายตลอดเวลา และท่านก็ช่วยผลักดันให้ไทยในหลายๆเรื่องๆ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องวัคซีน เราก็ถือว่าท่านเป็นคนไทยชาวสหรัฐฯ ที่เป็นมิตรแท้ของประเทศไทย “

XS
SM
MD
LG