ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองคาวบอย 'เท็กซัส' ผ่านกม.พกปืนโดยไม่ต้องมีใบอนุญาต-ไม่ต้องตรวจประวัติ


FILE - A man wears an unloaded pistol during a pro gun-rights rally in Austin, Texas, April 14, 2018.
FILE - A man wears an unloaded pistol during a pro gun-rights rally in Austin, Texas, April 14, 2018.

ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสลงนามในกฎหมายใหม่ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนในรัฐนี้สามารถพกปืนได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตพกปืน และไม่ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติเพื่อขอนำปืนติดตัว

กฎหมายฉบับนี้ครอบคลุมถึงประชาชนทุกคนที่ไม่มีประวัติอาชญากรรมหรือข้อห้ามทางกฎหมายอื่น ๆ ที่ทำให้ไม่สามารถครอบครองอาวุธปืนได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะซื้ออาวุธปืนบางประเภทไว้ในครอบครองยังต้องผ่านการตรวจสอบประวัติกับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เช่นเดิม นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถกำหนดได้เองว่าจะอนุญาตให้ผู้พกปืนเข้าไปในเขตร้านค้าของตนหรือไม่

กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายน โดยผู้ว่าฯ เกร็ก แอบบอตต์ มีกำหนดขึ้นกล่าวเกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่นี้ในวันพฤหัสบดี

ผู้สนับสนุนกฎหมายใหม่ระบุว่า เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับสิทธิเสรีภาพในการถือปืนดังที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ และทำให้ประชาชนสามารถป้องกันตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

แต่ผู้คัดค้านซึ่งรวมถึงองค์กรผู้รักษากฎหมายบางกลุ่ม ชี้ว่าการผ่อนคลายมาตรการควบคุมอาวุธปืนจะทำให้อาชญากรสามารถเข้าถึงอาวุธปืนและก่อเหตุได้ง่ายขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัฐเท็กซัสเคยเกิดเหตุยิงกราดมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุดเมื่อปี ค.ศ. 2019 ที่ห้างสรรพสินค้าวอลมาร์ท เมืองเอล ปาโซ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บ 26 คน

XS
SM
MD
LG