ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สองสามีภรรยารัฐเท็กซัสถูกจับข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวเด็กหญิงชาวกินี นาน 16 ปี!


Guinea, Africa
Guinea, Africa

นายโมฮัมเหม็ด ตูเร่ (Mohamed Toure) บุตรชายวัย 57 ปีของอดีตประธานาธิบดีกีนี อาเหม็ด เซกู ตูเร่ (Ahmed Sekou Toure) และภรรยา เดนิส ครอส-ตูเร่ (Denise Cros-Toure) ถูกสั่งกักบริเวณในบ้านพักเพื่อรอการพิจารณากับศาล จากคดีที่ทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่ากักขังหน่วงเหนี่ยวเด็กผู้หญิงวัย 5 ขวบจากกีนี และบังคับให้เธอทำงานบ้าน ทำสาว และเป็นพี่เลี้ยงลูกๆ ของพวกเขา เป็นเวลานานถึง 16 ปี

ศาลยังสั่งให้สองสามีภรรยาตูเร่ คืนหนังสือเดินทางให้กับเด็กหญิงผู้นี้ และหากศาลตัดสินว่าผู้ต้องหาทั้งสองมีความผิดจริง พวกเขาอาจถูกจำคุกไม่เกิน 20 ปี

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ให้การปฏิเสธ โดยบอกว่าพ่อของเด็กชาวกินีผู้นี้เป็นผู้ส่งเธอมาให้พวกเขาเลี้ยงดูร่วมกับลูกๆ ของพวกเขา ขณะที่ลูกสาวคนโตของนายตูเร่ก็ให้การว่า เด็กหญิงผู้นี้โตขึ้นมาพร้อมกับเธอและเป็นเสมือนสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว ซึ่งครอบครัวของเธอให้อาหาร เสื้อผ้า เงินใช้จ่าย หรือแม้แต่ของขวัญคริสต์มาสให้กับเด็กหญิงผู้นี้ด้วย

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า ครอบครัวตูเร่นำเด็กหญิงผู้นี้มาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในกีนีเมื่อปี ค.ศ. 2000 และให้อาศัยอยู่ในบ้านของพวกเขาที่รัฐเท็กซัส โดยให้เธอทำงานบ้าน งานสวน และเลี้ยงเด็ก ทุกวันตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึงเวลาเด็กๆ เข้านอน

เด็กหญิงผู้นี้ซึ่งใช้ชื่อเรียกเป็นนามสมมติว่า เจน โด (Jane Doe)ให้การว่า เธอไม่ได้รับค่าจ้างแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังไม่รับอนุญาตให้ไปโรงเรียน ไม่ได้ไปพบแพทย์ และบางครั้งยังถูกทุบตี ซึ่งเธอไม่กล้าบอกใคร เพราะเอกสารของเธอถูกยึดไว้ เธอไม่มีเงิน และไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้

รายงานของตำรวจระบุว่า เธอหลบหนีออกมาเมื่อสองปีที่แล้ว ด้วยการช่วยเหลือของเพื่อนบ้าน

องค์การแรงงานระหว่างประเทศประเมินว่า ปัจจุบัน มีคนที่เข้าข่าย "ทาสยุคใหม่" เหมือนกับเด็กหญิง เจน โด ผู้นี้ ราว 40 ล้านคนทั่วโลก

XS
SM
MD
LG