ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทสโกสั่งห้ามขายการ์ดคริสต์มาสจากจีนหลังพบข้อความ "ถูกบังคับใช้แรงงาน"


please wait

No media source currently available

0:00 0:06:09 0:00

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษ เทสโก (Tesco) ได้สั่งระงับการขายการ์ดอวยพรคริสต์มาสที่ผลิตจากบริษัทในประเทศจีนรายหนึ่ง หลังจากมีรายงานข่าวว่าลูกค้าของเทสโกพบข้อความเขียนไว้ในการ์ดอวยพรใบหนึ่งว่า การ์ดใบนี้ถูกบรรจุหีบห่อโดยนักโทษชาวต่างชาติผู้ถูกบังคับใช้แรงงาน

นสพ. Sunday Times รายงานว่า ข้อความในการ์ดดังกล่าวเขียนไว้ว่า "เราคือนักโทษชาวต่างชาติในเรือนจำเซี่ยงไฮ้ ชิงปู ซึ่งถูกบังคับใช้แรงงาน โปรดช่วยเหลือพวกเราและส่งข่าวนี้ต่อองค์กรสิทธิมนุษยชน"

รวมทั้งข้อความที่ขอให้ติดต่อนายปีเตอร์ ฮัมฟรีย์ อดีตนักข่าวชาวอังกฤษและผู้สืบสวนการฉ้อโกงในธุรกิจต่าง ๆ

นายฮัมฟรีย์ และภรรยาชาวอเมริกัน หยู หยิงเซ็ง เคยถูกจำคุกในจีนเมื่อ 5 ปีก่อน ในคดีลักลอบขายข้อมูลส่วนตัวของชาวจีนหลายคนให้กับบริษัทหลายแห่ง รวมทั้งบริษัทยา GlaxoSmithKline ทั้งคู่ถูกส่งตัวออกจากจีนเมื่อปี ค.ศ. 2015 หลังจากได้รับการลดหย่อนโทษ

เด็กหญิงวัย 6 ขวบในกรุงลอนดอนเป็นผู้พบข้อความในการ์ดฉบับนี้ ก่อนที่พ่อของเธอจะติดต่อนายฮัมฟรีย์จากข้อมูลที่พบในสื่อสังคมออนไลน์ ตามรายงานของ BBC

ด้านนายฮัมฟรีย์กล่าวว่า แม้ตนจะไม่รู้ว่าใครเขียนข้อความนี้ แต่เชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักโทษที่ถูกคุมขังที่เรือนจำเซี่ยงไฮ้ ชิงปู ในช่วงปี ค.ศ. 2014 - 2015

โฆษกของเทสโก กล่าวในวันอาทิตย์ว่า เทสโกตกใจกับข้อกล่าวหานี้และได้สั่งระงับการขายและการผลิตที่โรงงานการ์ดอวยพรดังกล่าว ตลอดจนสั่งให้มีการสืบสวนเรื่องนี้แล้ว พร้อมยืนยันว่าเทสโกจะไม่ยินยอมให้มีการใช้แรงงานนักโทษในกระบวนการผลิตสินค้าที่วางขายในเทสโก

XS
SM
MD
LG