ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สืบประวัติต้นคริสต์มาสประจำปีที่ 'ศูนย์ร็อคกี้เฟลเลอร์' ในนครนิวยอร์ก


People watch the Christmas tree lighting at Rockefeller Center in the Manhattan borough of New York City, New York, U.S., November 28, 2018.
People watch the Christmas tree lighting at Rockefeller Center in the Manhattan borough of New York City, New York, U.S., November 28, 2018.

ต้นคริสต์มาสของศูนย์ร็อคกี้เฟลเลอร์ (Rockefeller Center) ในนครนิวยอร์ดก ถูกนำมาติดตั้งและประดับประดาให้สวยงามด้วยดวงไฟ 50,000 ดวง ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวในเทศกาลวันหยุดของนครนิวยอร์ก

โดยต้นคริสต์มาสประจำปีนี้เป็นของขวัญจากคู่แต่งงานเพศเดียวกัน

ต้นสนพันธุ์ Norway สูง 72 ฟุต หนัก 12 ตัน มาถึงที่ Rockefeller Center ด้วยรถพ่วงเมื่อเดือนที่แล้ว จากนั้นถูกยกโดยใช้ปั้นจั่นเพื่อนำไปตั้งยังจุดที่สามารถมองเห็นลานสเก็ต Rockefeller ได้

ต้นคริสต์มาสนี้จะตั้งอยู่ที่ Rockefeller Center จนถึงวันที่ 7 มกราคม และคาดว่าจะมีผู้มาเที่ยวชมหลายล้านคน

ผู้ที่มาเที่ยวชมจะได้เห็นต้นคริสต์มาสที่ถูกปลุกให้มีชีวิตด้วยหลอดไฟ LED หลากสีที่มีความยาวถึง 8 กิโลเมตร และดาวคริสตัล Swarovski หนัก 900 พาวน์ โดยพิธีจุดไฟต้นคริสต์มาสมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน

ต้นสนที่มีอายุถึง 75 ปีนี้ มาจากเมือง Wallkill ซึ่งอยู่ห่างจากทางตอนเหนือของ New York ไป 60 ไมล์ (96 กิโลเมตร) โดยคุณ Lissette Gutierrez และภรรยาของเธอ คุณ Shirley Figueroa เป็นผู้นำต้นสนนี้จากที่ดินของตนมาบริจาค พวกเธอตั้งชื่อต้นสนนี้ว่า "Shelby"

คุณ Shirley Figueroa กล่าวที่ Rockefeller Center ว่า ตอนนี้ต้นไม้ต้นนี้ไม่ใช่ของเธออีกต่อไป แต่มันเป็นต้นไม้ของคนทั้งโลก และเธอก็มีความสุขมากที่ได้แบ่งปันความสุขให้กับทุกคน จะมีผู้คนนับล้านคนที่จะมาเยี่ยมชม Shelby

คุณ Figueroa วัย 49 ปี เล่าว่าการที่เธอตั้งชื่อต้นไม้เป็นชื่อผู้หญิง เพราะเธอรู้สึกว่าต้นสนต้นนี้มีจิตวิญญาณของผู้หญิง เมื่อตอนที่พวกเธอซื้อบ้าน เจ้าของบ้านคนเดิมเคยบอกไว้ว่า คนงานของ Rockefeller Center หมายตาต้นสนต้นนี้ไว้ ก่อนหน้านี้สามีของเธอยังลังเลที่จะบริจาคต้นสนนี้ แต่เธอก็สามารถโน้มน้าวใจได้สำเร็จ

หลังจากที่ต้นคริสต์มาสถูกรื้อออกไปแล้ว จะถูกนำไปบริจาคให้กับ Habitat for Humanity เพื่อช่วยในการสร้างที่อยู่อาศัย

ต้นคริสต์มาสสำหรับเทศกาลวันหยุดที่มีชื่อเสียงของนิวยอร์กนี้ เป็นสิ่งที่สืบทอดมาจากคนรุ่นก่อน ย้อนกลับไปที่เทศกาลคริสต์มาสอีฟ เมื่อปี ค.ศ. 1931 ในช่วงที่เกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ คนงานของ Rockefeller Center ได้รวบรวมเงินเพื่อซื้อต้นสนขนาด 20 ฟุต พวกเขาช่วยกันตกแต่งด้วยพวงดอกไม้โดยฝีมือของคนในครอบครัว

สองปีให้หลัง พิธีจุดไฟต้นคริสต์มาสกลายเป็นประเพณีประจำปีของ Rockefeller Center โดยเริ่มมีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1933

XS
SM
MD
LG