ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรือตรวจการณ์ฟิลิปปินส์-จีนหวิดชนปะทะในทะเลจีนใต้


Philippine coast guard patrol vessel BRP Malapascua, left, goes near the Philippine navy ship BRP Sierra Madre at the Second Thomas Shoal, at the South China Sea, April 23, 2023.
Philippine coast guard patrol vessel BRP Malapascua, left, goes near the Philippine navy ship BRP Sierra Madre at the Second Thomas Shoal, at the South China Sea, April 23, 2023.

เรือยามฝั่งของจีนทำการสกัดกั้นเรือตรวจการณ์ชายฝั่งของฟิลิปปินส์ที่กำลังแล่นเข้าสู่บริเวณสันดอนที่อยู่ในพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศในทะเลจีนใต้ จนเรือทั้งสองลำเกือบปะทะกัน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

รายงานข่าวระบุว่า การเผชิญหน้าระหว่างเรือของจีนและฟิลิปปินส์ในทะเลหลวงนี้เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ใกล้ ๆ กับสันดอน Second Thomas Shoal หลังหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์เชิญผู้สื่อข่าวกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีตัวแทนจากเอพีเข้าร่วมการลาดตระเวณในเส้นทาง 1,670 กิโลเมตรเป็นครั้งแรก ภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่ที่มีจุดประสงค์เปิดโปงท่าทีก้าวร้าวอุกอาจของจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นทางผ่านของการขนส่งสินค้ามูลค่าราว 5 ล้านล้านดอลลาร์จากทั่วทุกมุมโลกในแต่ละปี

ในการลาดตระเวณนี้ เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง Malapascua และ BRP Malabrigo ของฟิลิปปินส์ล่องไปตามเส้นแนวน่านน้ำที่เป็นจุดพิพาทกับจีน รวมทั้งเกาะแก่งต่าง ๆ ที่รัฐบาลกรุงมะนิลาอ้างสิทธิ์ครอบครองเพื่อดูว่า มีการรุกล้ำ การทำประมงผิดกฎหมาย หรือเหตุการณ์คุกคามใด ๆ หรือไม่

แต่เมื่อเรือทั้งสองลำเข้าไปในบริเวณที่จีนควบคุมอยู่ ฟิลิปปินส์ก็ได้รับวิทยุเตือนในภาษาจีนและภาษาอังกฤษให้ถอยเรือออกไปจาก “อาณาเขตที่ไม่อาจโต้แย้งได้” ของจีน พร้อมคำขู่ถ้าไม่ยอมปฏิบัติตาม

ถึงกระนั้น เรือฟิลิปปินส์ก็ยังล่องต่อไปที่สันดอน Second Thomas Shoal ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่เป็นจุดพิพาทหนักระหว่างทั้งสองประเทศ และเรือตรวจการณ์ชายฝั่งจีนก็ส่งคำเตือนมาให้ออกจากพื้นที่ดังกล่าว จนนำไปสู่การโต้ตอบระหว่างสองฝ่ายจนระดับความตึงเครียดพุ่งสูง ตามรายงานของผู้สื่อข่าวเอพี

และเมื่อถึงจุดหนึ่ง ฝ่ายจีนก็วิทยุเตือนมาว่า “เนื่องจากคุณไม่สนใจคำเตือนของเรา เราจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นตามกฎหมายในลำดับถัดไปต่อคุณ และผลลัพธ์ใด ๆ ที่ตามมานั้นจะเป็นสิ่งที่คุณต้องรับไว้เอง”

จากนั้น เรือจีนซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าของฟิลิปปินส์ก็แล่นเข้ามาใกล้ และขณะที่ เรือ Malapascua กำลังเคลื่อนตัวไปทางปากสันดอน เรือของจีนก็ขยับมาปิดกั้น โดยมีระยะห่างระหว่างหัวเรือเพียง 36-46 เมตร อ้างอิงข้อมูลจากกัปตันโรเดล เฮอร์นานเดซ ผู้บังคับการเรือของฟิลิปปินส์

และเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน กัปตันเฮอร์นานเดซสั่งการให้เรือกลับลำทันที และสั่งดับเครื่องให้เรือหยุดแล่นด้วย

ผู้สื่อข่าวที่อยู่บนเรือซึ่งบันทึกภาพเหตุการณ์ทั้งหมดไว้ได้ รวมทั้งลูกเรือทั้งหมดต่างตกอยู่ในภาวะตะลึงและระทึกขวัญ จนกระทั่ง เรือ Malapascua หยุดได้ทันก่อนจะเข้าชนกับเรือของจีน

กับตันเฮอร์นานเดซ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้น คือ “การเดินเรือที่ปุบปับและเป็นอันตรายมาก ๆ” ของเรือตรวจการณ์ชายฝั่งจีน ซึ่งไม่ได้สนใจกฎระหว่างประเทศเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ชนปะทะเลย

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว กัปตันเรือก็ได้สั่งให้เรือทั้งสองแล่นออกจากบริเวณดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของเรือและทุกชีวิตบนเรือด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG