ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยพัฒนาระบบสื่อสารข้อมูลการจราจรไฮเทคลดปัญหาการจราจรคับคั่ง


ระบบนี้จัดเก็บข้อมูลการจราจรจากตัวเซ็นเซ่อร์ที่ติดตั้งไว้ตามข้างถนน เครื่อง GPS ที่ติดตั้งในรถยนต์ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือส่วนตัวของผู้ใช้รถใช้ถนน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00
Direct link

วารสาร Forbes ออนไลน์รายงานว่า การจราจรที่ติดขัดทำให้ชาวอเมริกันสูญเสียเงินทั้งทางตรงและทางอ้อมถึง 124,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา และตัวเลขนี้อาจจะเพิ่มไปเป็น186,000 ดอลล่าร์สหรัฯ ฐภายในอีก 15 ปีข้างหน้า

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์ CATT ในรัฐแมรี่แลนด์ กำลังพยายามหาทางลดค่าใช้จ่ายที่เปล่าประโยชน์นี้ลง ด้วยการพัฒนาระบบที่ช่วยปรับปรุงงานของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและจัดการด้านการจราจรทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่กู้ภัยและตำรวจ

คุณ Michael Pack ผู้อำนวยการของศูนย์ CATT กล่าวต่อเรื่องนี้ว่า ทุกนาทีที่เกิดอุบัติเหตุบนเลนใดเลนหนึ่งของถนน โอกาสเกิดอุบัติเหตุซ้อนจะเพิ่มขึ้นราว 3 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นหากมีระบบการสื่อสารข้อมูลที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าเคลียร์ถนนหลังเกิดอุบัติเหตุได้อย่างรวดเร็ว แม้จะเร็วขึ้นเพียงหนึ่งนาที ก็จะช่วยลดเกิดการจราจรที่คับคั่งติดขัดและลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุซ้ำลงมาได้อย่างมาก

ศูนย์ CATT ได้จัดเก็บข้อมูลการจราจรจากหลายแหล่ง รวมทั้งจากตัวเซ็นเซ่อร์ที่ติดตั้งไว้ตามข้างถนน เครื่อง GPS ที่ติดตั้งในรถยนต์ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือส่วนตัวของผู้ใช้รถใช้ถนน

คุณ Michael Pack หัวหน้าศูนย์ CATT กล่าวว่าทางศูนย์ไม่สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับคนขับเป็นรายบุคคลได้ แต่สามารถระบุได้ว่ามีจำนวนรถยนต์ 50 คันกำลังขับเคลื่อนอยู่บนถนนเส้นนั้นๆ ด้วยความเร็ว 30 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

(รายงานโดย George Putic / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG