ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษผลิตวัสดุเทียมสอดใส่ไว้ในเสื้อผ้ารับแรงกระแทกป้องกันกระดูกแตกหรือร้าวได้ โดยเฉพาะในผู้สูงวัย


นักวิทยาศาสตร์อังกฤษผลิตวัสดุเทียมสอดใส่ไว้ในเสื้อผ้ารับแรงกระแทกป้องกันกระดูกแตกหรือร้าวได้

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษผลิตวัสดุเทียม สามารถรับแรงกระแทก และช่วยป้องกันกระดูกแตกหรือร้าวเวลาล้มลงได้ โดยเฉพาะในหมู่ผู้สูงวัย คาดว่าอาจมีวัสดุดังกล่าวออกมาให้ใช้ได้ในเวลาไม่เกินสองปีข้างหน้า

วัสดุนี้มีชื่อเรียกว่า Armourgel และมีความนิ่มพอที่จะสอดใส่ไว้ในเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้

ที่คาดว่าผู้สูงอายุจะได้ประโยชน์จากวัสดุที่ว่านี้ ก็เพราะคนกลุ่มนี้มักมีปัญหาเรื่องกระดูกพรุน ซึ่งเมื่อถูกแรงกระแทกหรือล้มลง แม้จะดูไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ผลที่ตามมาอาจทำให้เกิดกระดูกแตกหรือร้าวได้

นักวิจัย Daniel Plant ของ Imperial College ในกรุงลอนดอน บอกว่า ลักษณะพิเศษของ Armourgel มาจากการรวมวัสดุเทียมสองชนิดเข้าด้วยกัน ชนิดแรกสามารถรับแรงกระแทกได้ ในขณะที่วัสดุชนิดที่สอง ยืดหยุ่นและโค้งงอตามกล้ามเนื้อ แต่เมื่อถูกแรงกระแทกจะแข็งกระด้างขึ้นชั่วขณะหนึ่ง

และนายแพทย์ Steven Gambert ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาการบาดเจ็บจากแรงกระแทกในหมู่ผู้สูงวัยให้ความเห็นว่า เพราะว่าการแข็งกระด้างของวัสดุเทียมนี้เป็นไปเพียงชั่วขณะ และจะกลับไปยืดหยุ่นได้อย่างเดิม จึงทำให้เหมาะสมกับการสอดใส่ไว้ในเสื้อผ้า และเชื่อว่าในทางปฏิบัติจะช่วยลดการร้าวหรือแตกที่กระดูกตะโพกลงได้ แต่นายแพทย์ผู้นี้เตือนว่า วิธีป้องกันกระดูกตะโพกแตกหรือร้าวได้ดีที่สุดนั้น ไม่ใช่การสวมใส่เครื่องป้องกัน

นายแพทย์ Steven Gambert ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาการบาดเจ็บจากแรงกระแทกในหมู่ผู้สูงวัยบอกต่อไปว่า ที่สำคัญคือต้องป้องกันมิให้กระดูกสูญเสียแร่ธาตุ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ซึ่งถ้าทำได้อย่างนั้น แม้จะล้มก็ไม่ต้องห่วงว่ากระดูกจะร้าวหรือแตก

นักวิจัย Daniel Plant ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Armourgel จำกัดด้วย กล่าวว่า อาจมีเสื้อผ้าที่บรรจุ Armourgel เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ออกวางตลาดได้ภายในปี พ.ศ. 2559 หรือราวๆ สองปีข้างหน้า
XS
SM
MD
LG