ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยี 'โฮโลแกรม' ปรับโฉมหน้าการสอนในมหาวิทยาลัย


FILE PHOTO: Students attend a lecture in the auditorium of a university in Munich, Germany, May 25, 2016.
FILE PHOTO: Students attend a lecture in the auditorium of a university in Munich, Germany, May 25, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:46 0:00

คณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัย อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพโฮโลแกรมในการเลคเชอร์นักศึกษาในห้องเรียน เชื่อว่านี่เป็นครั้งเเรกที่มีการใช้งานเทคโนโลยีนี้ในระบบการเรียนการสอน

ภาพโฮโลแกรมของ Marily Nika ผู้จัดการด้านผลิตภัณฑ์แห่งบริษัทกูเกิล จากรัฐเเคลิฟอร์เนีย ถูกฉายไปที่บนเวที

David Lefebvre ผู้อำนวยการ EdTech Lab ของคณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัย อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้ช่วยย่อโลก ช่วยให้ศาสตราจารย์และอาจารย์สามารถสอนหนังสือเเก่นักศึกษาได้แม้จะอยู่ห่างออกไปค่อนโลก โดยภาพของอาจารย์จะปรากฏตรงหน้านักศึกษาในลักษณะเหมือนจริง ซึ่งจุดนี้มีความสำคัญมาก

Rory Elliott แห่ง ARHT Media ผู้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ อธิบายว่าระบบโฮโลแกรมที่พัฒนาขึ้นเสนอภาพสองมิติให้ออกมาเป็นภาพสามมิติที่มีทั้งความสูง ความกว้างเเละความลึก ม่านตาของคนเรามีลักษณะเเบนทำให้ตามองเห็นภาพเป็นแบบสองมิติ เเต่สมองจะปรับภาพที่มองเห็นให้เป็นภาพสามมิติ เทคโนโลยีโฮโลแกรมก็ใช้เทคนิคเดียวกันนี้โดยเสนอภาพสองมิติ เเต่เมื่อคนมองดูจะเห็นเป็นภาพ 3 มิติ

บรรดาผู้เข้าชมการสาธิตการใช้งานต่างบอกว่า เทคโนโลยีนี้มีประโยชน์ต่อทั้งอาจารย์เเละนักศึกษาหลายด้านด้วยกัน

ขณะเดียวกัน Josephine Collin นักศึกษาปริญญาโทบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัย อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า ชอบการสอนผ่านระบบโฮโลแกรมมากกว่าผ่านทางออนไลน์

เธอกล่าวว่าเทคโนโลนีนี้จะช่วยให้การเรียนน่าสนใจมากขึ้น เพราะนักศึกษาจะมีโอกาสได้เรียนจากอาจารย์หลายๆ คน และผู้รับเชิญบรรยายมากหน้าหลายตา

ผู้พัฒนาเทคโนโลยีโฮโลแกรม กล่าวว่า ราคาของเทคโนโลยีนี้ได้ลดลงมาพอสมควร ตั้งเเต่เริ่มมีการใช้งานในรายการแสดงดนตรีที่มีงบประมาณสูง ทำให้เป็นไปได้ที่สถาบันการศึกษาสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานได้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG