ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัญญาณขาลง? นักศึกษาต่างชาติเลือกเรียนที่สหรัฐฯน้อยลงสองปีติดต่อกัน


Hundreds of graduate students attended Rice University’s International Graduate Student orientation.
Hundreds of graduate students attended Rice University’s International Graduate Student orientation.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00

จำนวนนักศึกษาต่างชาติเข้าใหม่ที่มหาวิทยาลัยอเมริกันลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน ตามรายงานของสถาบัน Institute of International Education (IIE)

IIE ระบุว่านักศึกษาต่างชาติที่เริ่มลงทะเบียนเรียนที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯลดลง 6.6 เปอร์เซ็นต์สำหรับปีการศึกษา พ.ศ. 2560-2561 เร่งเครื่องการลดตำ่จากร้อยละ 3.3 ในปีก่อนหน้านั้น

ขณะเดียวกัน หากนับจำนวนนักศึกษาต่างชาติในสหรัฐฯทั้งหมด ซึ่งรวมถึงผู้ที่ทำงานในอเมริกาด้วยวีซ่านักเรียน จำนวนนักศึกษาทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.5 เปอร์เซ็นต์ ตำ่กว่าค่าเฉลี่ยอัตราการเติบโต 6.1 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในช่วงทศวรรษดังกล่าวจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ลงเรียนที่อเมริกาเพิ่มขึ้นสองเท่า ตามรายงานของ The Wall Street Journal

โดยภาพรวมขณะนี้ แม้ว่าสถิติสองปีที่ผ่านมาสะท้อนถึงทิศทางขาลง แต่อเมริกายังคงติดอันดับหนึ่งประเทศที่มีนักเรียนต่างชาติจำนวนมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้จำนวน นักเรียนต่างประเทศ มากกว่า 1 ล้านคนในอเมริกา ยังมากกว่าประเทศอันดับสองคืออังกฤษกว่าสองเท่า

ธุรกิจการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติ นำรายได้มาให้สหรัฐฯ 42,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปีที่แล้วและช่วยทำให้เกิดการจ้างงาน 450,000 ตำแหน่ง

Students walk on campus at the University of Michigan in Ann Arbor, Michigan, Sept. 19, 2018.
Students walk on campus at the University of Michigan in Ann Arbor, Michigan, Sept. 19, 2018.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าธุรกิจการศึกษาในแคนาดาแย่งตลาดนักเรียนต่างชาติจากสหรัฐฯ

Moninder "Holly" Singh ผู้อำนวยการอาวุโสแห่งศูนย์นักเรียนและคณาจารย์ต่างชาติที่มหาวิทยาลัย Arizona State University กล่าวว่า นักเรียนต่างชาติสามารถยื่นขอสิทธิ์การพำนักถาวรในแคนาดาได้หลังจากเรียนจบและทำงานในแคนาดาต่อจากนั้นเป็นเวลาหนึ่งปี

หากเปรียบเทียบกับของสหรัฐฯ ระยะเวลาการรอให้ได้สิทธิ์ เป็นผู้มีถิ่นพำนักถาวรอาจยาวนานกว่านั้นหลายปี

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้จำนวนนักศึกษาต่างชาติเข้าใหม่ที่อเมริกาน้อยลงอาจมากจากปัจจัยทางเศรษฐกิจของอินเดีย

อินเดียซึ่งเป็นประเทศอันดับสองรองจากจีนที่มีนักเรียนศึกษาอยู่ในสหรัฐฯมากที่สุด ประสบปัญหาเรื่องค่าเงินที่ทำให้แหล่งเงินสนับสนุนนักเรียนอินเดียมาเรียนที่อเมริกาลดลง

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานด้วยว่านักศึกษาจากจีนจำนวนไม่น้อยไม่พอใจที่ต้องจ่ายค่าเทอมในอัตราเต็ม หากเทียบกับนักศึกษาอเมริกันที่มักได้ส่วนลดในการเรียนมหาวิทยาลัยรัฐที่ตนอาศัยอยู่ดั้งเดิม

ตามปกติค่าหน่วยกิจของการเรียนมหาวิทยาลัยรัฐฯในอเมริกาจะอยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์ แต่หากเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนระดับต้นๆของประเทศค่าเทอมอาจอยู่สูงระดับ 70,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากการเมืองและบรรยากาศทางสังคมในอเมริกาด้วย

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal สัมภาษณ์ อะลิฮานดรา โซซา เพียโรนี เจ้าหน้าที่จากบริษัท Ruffalo Noel Levitz ที่ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อสำหรับนักเรียนต่างชาติ ซึ่งกล่าวว่า นักเรียนจำนวนหนึ่งรู้สึกว่าไม่ได้รับการต้อนรับในบางรัฐของอเมริกา และไปหาที่เรียนซึ่งพวกเขาสบายใจกว่า

ส่วน ผู้อำนวยการฝ่ายรับนักศึกษาเข้าใหม่ที่มหาวิทยาาลัย University of Southern California ในสหรัฐฯ ทิมโมธี บรูโนล์ด บอกกับวีโอเอ ว่าเขาเดินทางไปพบกับนักเรียนในต่างประเทศบ่อยครั้ง และถูกถามจากผู้ปกครองเสมอว่า ลูกๆของพวกเขาจะได้รับการต้อนรับที่ดีในอเมริกาหรือไม่

และท้ายสุด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวถึงข่าวการยิงสังหารเหยื่อจำนวนมาก ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในสหรัฐฯ ว่ามีส่วนกระทบต่อทัศนะคติด้านความปลอดภัยของนักเรียนต่างชาติที่พิจารณามาเรียนต่อในอเมริกาด้วย

Mourners pray during a vigil to remember victims of a mass shooting in Thousand Oaks, California, Nov. 8, 2018.
Mourners pray during a vigil to remember victims of a mass shooting in Thousand Oaks, California, Nov. 8, 2018.

XS
SM
MD
LG