ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยระบุว่าอุบัติเหตุรถยนต์ถึงชีวิตในสหรัฐเพิ่มขึ้น 6% ในวันที่ 15 เมษายน ซึ่งเป็นวันที่คนอเมริกันยื่นคำร้องเรื่องภาษีเงินได้ประจำปี


นักวิชาการทีมงานดูตัวเลขของอุบัติเหตุรถยนต์ที่เกิดขึ้นในวันที่กำหนดไว้ว่าเป็นวันสุดท้ายสำหรับคนอเมริกันที่จะต้องยื่นคำร้องเรื่องภาษี ในช่วงปี ค.ศ. 1980 ถึง 2009 รวมราวๆสามสิบปีด้วยกัน และพบว่า อัตราการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ในวันที่คนอเมริกันต้องยื่นคำร้องเรื่องภาษีนี้ สูงกว่าวันอื่นๆ หรือสูงกว่าปกติถึง 6 % วันสุดท้ายสำหรับการยื่นคำร้องปีนี้คือวันที่ 17 เมษายน

เรื่องภาษีเป็นเรื่องใหญ่ในอเมริกา โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ คนอเมริกันทุกคนจะหมกมุ่นกับการรวบรวมเอกสารเพื่อคำนวณดูว่า จะได้เงินภาษีที่รัฐบาลเก็บไปตลอดปี คืนมามากน้อยแค่ไหน หรือจะต้องจ่ายเพิ่ม


โดยทั่วไปกำหนดวันสุดท้ายสำหรับการยื่นคำร้องนี้คือวันที่ 15 เมษายน แต่สำหรับปีนี้ คือวันที่ 17 เพราะวันที่ 15 ตรงกับวันอาทิตย์

นักวิชาการชาวแคนาดาและทีมงานดูตัวเลขของอุบัติเหตุรถยนต์ที่เกิดขึ้นในวันที่กำหนดไว้ว่าเป็นวันสุดท้ายสำหรับคนอเมริกันที่จะต้องยื่นคำร้องเรื่องภาษี ในช่วงปี ค.ศ. 1980 ถึง 2009 รวมราวๆสามสิบปีด้วยกัน เปรียบเทียบกับหนึ่งวันในสัปดาห์ก่อนหน้า และตามหลัง และพบว่า อัตราการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ในวันที่คนอเมริกันต้องยื่นคำร้องเรื่องภาษีนี้ สูงกว่าวันอื่นๆ หรือสูงกว่าปกติถึง 6 %

ที่อาจารย์ Donald Redelmeier แห่งมหาวิทยาลัย Toronto และทีมงานเลือกวันที่ต้องยื่นคำร้องเรื่องภาษี ก็เพราะเป็นวันที่กำหนดแน่นอน เกิดขึ้นซ้ำเป็นประจำทุกปี และทำให้ผู้คนมีความรู้สึกหนักใจ

นักวิจัยชุดนี้ดูตัวเลขของสำนักงานความปลอดภัยในการจราจรทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐในช่วงเวลาสามสิบปี และยอมรับว่ายังระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นไม่ได้อย่างชัดเจน แต่เสนอแนะไว้ว่า สาเหตุที่น่าจะเป็นได้มากที่สุด คือ ความเครียด และเวลาที่ต้องนำคำร้องไปให้ที่ทำการไปรษณีย์ประทับตราเวลาส่ง เป็นการรับรองว่าส่งก่อนเที่ยงคืนของวันที่กำหนด คนขับรถมักจะว่อกแว่ก ไม่ให้ความสนใจกับการใช้รถใช้ถนนเท่าที่ควร

สาเหตุอื่นๆที่คาดกันก็มี เช่นการดื่มสุรา การขาดความอดกลั้นต่อนักขับรถคนอื่นๆ และการนอนไม่พอ นักวิจัยประมาณว่า โดยเฉลี่ยแล้ว คนอเมริกันใช้เวลาเตรียมคำร้องเรื่องภาษีราวๆ 40 ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับการทำงานเต็มเวลาหนึ่งสัปดาห์ และคนส่วนใหญ่จะรอจนใกล้เวลาจึงจะเริ่มทำกัน

ทั้งหมดนี้เพิ่มความเครียด แม้จะมีบริการรับทำคำร้องให้ และในช่วงไม่กี่ปีมานี้ สามารถยื่นคำร้องทางอินเตอร์เน็ตได้ แต่อัตราการเกิดอุบัติเหตุไม่ได้ลดลง แม้คนที่คาดว่าจะได้เงินภาษีคืน ก็หงุดหงิด เพราะอาจไม่ได้มากเท่าที่อยากได้ ส่วนคนที่ต้องจ่ายภาษีเพิ่มนั้น ไม่ต้องพูดถึง

รายงานระบุว่า ผู้ที่มีโอกาสจะประสบอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่าใครเพื่อนในวันยื่นคำร้องเรื่องภาษีในอเมริกา มักจะเป็นคนหนุ่มที่ขับรถในชนบท ส่วนคนที่มีโอกาสจะประสบอุบัติเหตุน้อยกว่าใครเพื่อน จะเป็นผู้ที่มีอายุสูงกว่า 65 ปีขึ้นไป

และแม้นักวิจัยจะชี้แนะไว้ว่า การดื่มสุราอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา แต่ไม่มีหลักฐานหรือตัวเลขมายืนยันได้ ขณะเดียวกันปรากฎว่ามีแนวโน้มว่าร้านอาหารและโรงแรมกำลังเสนอเครื่องดื่มพิเศษสำหรับวันสำคัญนี้ ซึ่งก็คงจะต้องมีคำตักเตือนกันไว้ด้วยว่า ควรดื่มหลังการยื่นคำร้อง

แม้กระทั่งราชินี Talk Show ทางโทรทัศน์ Oprah Winfrey เองก็ยอมรับว่า เวลาเธอเซ็นชื่อในใบคำร้องเรื่องภาษี เธอต้องดื่มเหล้า Tequila สักช็อทหนึ่งด้วยทุกที

XS
SM
MD
LG