ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: ทำไมตาลิบันเอาชนะกำลังเงินของสหรัฐฯที่ทุ่มไปในอัฟกานิสถานได้


An Afghan boy jumps from the remains of a Soviet-era tank on the outskirts of Jalalabad, Afghanistan, Feb. 15, 2019.
An Afghan boy jumps from the remains of a Soviet-era tank on the outskirts of Jalalabad, Afghanistan, Feb. 15, 2019.
Taliban Analysis
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:28 0:00


ความเเข็งเเกร่งทางทหารและอาวุธของอัฟกานิสถานช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากงบประมาณมูลค่า 8 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์ที่สหรัฐฯทุ่มเทลงไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงบรวม 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่อเมริกาใช้ในสงครามและโครงการช่วยพลิกฟื้นอัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวเอพี (Associated Press) รายงานว่าผู้เก็บเกี่ยวอานิสงส์ของการสนับสนุนด้านกลาโหมเหล่านี้กลับกลายเป็นกลุ่มตาลิบัน

การรุกคืบของกลุ่มดังกล่าวตามเมืองใหญ่ ทำให้นักรบตาลิบันสามารถครอบครองอาวุธ ตั้งเเต่กระสุน ไปจนถึงเฮลิคอปเตอร์ที่สหรัฐฯให้การสนับสนุนรัฐบาลก่อนหน้านี้ นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตาลิบันโค่นอำนาจรัฐบาลกรุงคาบูลได้อย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รายหนึ่งที่ไม่ประสงค์จะออกนามบอกกับเอพีว่าตาลิบันสามารถยึดอาวุธเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วในปริมาณมหาศาล

เอพีรายงานว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่น่าเสียหน้า ซึ่งเกิดจากการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาด โดยฝ่ายทหารและฝ่ายข่าวกรองสหรัฐฯ และน่าจะเป็นกรณีศึกษาของการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์สงครามต่อไปจากนี้

หากมองย้อนกลับไป ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า บทเรียนที่เห็นอัฟกานิสถานมีหลายอย่างที่คล้ายกับบทเรียนที่สหรัฐฯ มีจากสงครามอิรัก ตรงที่ทหารท้องถิ่นเเม้มีอาวุธที่เหนือชั้นแต่ไม่มีแรงผลักดันด้านจิตใจในสนามรบ

Afghanistan
Afghanistan

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวว่า “เงินไม่สามารถซื้อความมุ่งมั่นตั้งใจได้”

นายพลเกษียณราชการ ดั้ก ลูตที่ช่วงวางแผนสงครามอัฟกานิสถานภายใต้อดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช และอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา กล่าวว่า
“ตามหลักการทำสงคราม ปัจจัยเรื่องขวัญกำลังใจ ความมีวินัย ภาวะผู้นำและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของหน่วยรบ ส่งผลที่ชัดเจนกว่าจำนวนกำลังพลและอาวุธ"

เขาบอกว่า สหรัฐฯ เป็นคนนอกที่สนับสนุนได้เพียงปัจจัยที่จับต้องได้ ส่วนความเเข็งเเกร่งของปัจจัยที่จับต้องไม่ได้ เช่น ขวัญกำลังใจของทหาร จะมาจากคนในอัฟกานิสถานเองเท่านั้น

เป็นช่วงเวลาหลายปีติดต่อกันที่สหรัฐฯ ไม่ให้ความสำคัญของจุดอ่อนนี้มากนัก โดยอเมริกามักกล่าวว่าความสำเร็จในสงครามอัฟกานิสถานกำลังจะมาถึงบ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม มีผู้สังเกตเห็นสัญญาณความล้มเหลวมาระยะหนึ่งเเล้ว

เมื่อ 6 ปีก่อน อาจารย์ คริส เมสัน แห่งสถาบันยุทธศาสตร์ศึกษาที่วิทยาลัย Army War College เขียนไว้ในหนังสือ “Why the Afghan National Security Forces Will Not Hold” ว่าสงครามอัฟกานิสถานน่าจะเจอกับบทสรุปเดียวกับสงครามเวียดนามและสงครามอิรัก

ในหนังสือเล่มนั้น เขากล่าวว่า การเสื่อมลงของอำนาจอเมริกาในอัฟกานิสถาน จะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ

FILE - A fighter armed with a Soviet-made RPG-7 rocket launcher runs towards his position in Northern Afghanistan, Oct. 14, 2001. A U.S. company is selling a redesigned and updated version of the Soviet RPG-7 anti-tank weapon to Ukraine.
FILE - A fighter armed with a Soviet-made RPG-7 rocket launcher runs towards his position in Northern Afghanistan, Oct. 14, 2001. A U.S. company is selling a redesigned and updated version of the Soviet RPG-7 anti-tank weapon to Ukraine.

เเม้ว่าทหารอัฟกันบางส่วนจับอาวุธสู้อย่างดุเดือด แต่ในภาพรวม นักวิเคราะห์แอนโธนี คอร์เดสเเมน แห่ง Center for Strategic and International Studies กล่าวว่ากำลังทหารที่อเมริกาเเละพันธมิตรนาโต้ช่วยกันสร้างขึ้นในอัฟกานิสถานพังครืนลงเช่นนี้ เนื่องจากความล้มเหลวจากผู้นำฝ่ายพลเรือนอเมริกันเเละจากพันธมิตรทางทหาร

มีหลายครั้งที่เงินจากสหรัฐฯสำหรับการสนับสนุนอัฟกานิสถานถูกดูดไปเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และถูกใช้ในทางที่ผิด ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

นอกจากนั้น นักข่าวเครก วิตล็อก เขียนในหนังสือ “The Afghanistan Papers” ระบุว่าผู้เชี่ยวชาญจากอเมริกาที่ฝึกทหารอัฟกัน พยายามยัดเยียดให้ทหารเหล่านั้นทำตามแบบโลกตะวันตก และไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก ว่าเงินภาษีของชาวอเมริกันถูกใช้ไปกับการฝึกกองกำลังอัฟกันที่มีศักยภาพหรือไม่

เขาเขียนไว้ว่า “กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้ความสนใจน้อยอย่างน่าฉงนว่าชาวอัฟกันเหล่านี้เต็มใจหรือไม่ที่จะสละชีวิตเพื่อรัฐบาลของพวกเขา”

(ที่มา: สำนักข่าวเอพี)

XS
SM
MD
LG