ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘นาโต้’ ซัดความล้มเหลวของภาวะผู้นำอัฟกันหนุนตาลิบันรุกคืบอย่างรวดเร็ว


Belgium NATO Summit
Belgium NATO Summit

เลขาฯนาโต้ ซัด ภาวะผู้นำในอัฟกานิสถาน เป็นสาเหตุของการล่มสลายของกองทัพอัฟกัน ในการรับมือกับการรุกคืบของกลุ่มตาลิบันอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายยาน สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ กล่าวหลังจากการประชุมว่าด้วยสถานการณ์ในอัฟกานิสถานหลังการยึดครองโดยกลุ่มตาลิบัน ในวันอังคารว่า ความล้มเหลวของภาวะผู้นำในอัฟกานิสถาน ได้นำไปสู่โศกนาฏกรรมที่เราได้เห็นในวันนี้ แต่ยอมรับว่า การล่าถอยอ่อนกำลังของกองทัพอัฟกันต่อกลุ่มตาลิบันอย่างรวดเร็วนั้นเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง และเป็นบทเรียนสำคัญที่นาโต้ได้เรียนรู้ในเรื่องนี้

หลังจากประกาศชัยชนะของกลุ่มตาลิบัน รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ราฟรอฟ ระบุในวันอังคารว่า ทางรัสเซียจะไม่รับรองการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในทันที พร้อมเรียกร้องให้มีการเจรจาภายในอัฟกานิสถานที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ขณะที่สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ทูตรัสเซียเริ่มต้นการเจรจากับกลุ่มตาลิบันในกรุงคาบูลในวันอังคาร

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทางสํานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ หรือ OHCHR เตรียมจัดประชุมวาระพิเศษในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ว่าด้วยประเด็นสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถานหลังการยึดครองของกลุ่มตาลิบัน ตามข้อเรียกร้องของปากีสถาน อังกฤษ ฝรั่งเศส และอีก 90 ประเทศทั่วโลก ขณะที่รัสเซียและจีน ไม่ได้แสดงท่าทีสนับสนุนการประชุมด้านสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถานครั้งนี้แต่อย่างใด

(เนื้อหาบางส่วนจาก Associated Press และ Reuters)

XS
SM
MD
LG