ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาติตะวันตกหวั่น เมื่อ 'ตาลิบัน' มอบหมายเครือข่ายฮัคคานีดูแลความปลอดภัยกรุงคาบูล


Taliban fighters patrol in Kabul, Afghanistan, Aug. 19, 2021.
Taliban fighters patrol in Kabul, Afghanistan, Aug. 19, 2021.

กลุ่มตาลิบันซึ่งยึดครองกรุงคาบูลเอาไว้แล้วในขณะนี้ ได้มอบหมายให้เครือข่ายกองกำลังฮัคคานี (Haqqani) ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มอิสลามแนวแข็งกร้าวหลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มก่อการร้าย อัลเคดา (al-Qaida) ดูแลความเรียบร้อยในเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน

ในวันพฤหัสบดี อับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสภาเพื่อการปรองดองแห่งชาติของอัฟกานิสถาน ซึ่งเข้าร่วมในการเจรจาที่กาตาร์ พบหารือกับผู้นำเครือข่ายฮัคคานีในกรุงคาบูล ก่อนที่จะประกาศว่าเครือข่ายฮัคคานีจะทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในเมืองหลวง และความปลอดภัยของประชาชนในกรุงคาบูล

การหารือระหว่างนายอับดุลลาห์ กับนายคาลิล อัล-ราห์มัน ฮัคคานี ในกรุงคาบูล มีขึ้นก่อนที่กลุ่มตาลิบันได้ประกาศจัดตั้งรัฐบาล "อิสลามิค เอมิเรตส์ ออฟ อัฟกานิสถาน" ซึ่งจะทำหน้าที่ปกครองอัฟกานิสถาน

เมื่อปี ค.ศ. 2011 กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า นายคาลิล อัล-ราห์มัน ฮัคคานี เป็นผู้ก่อการร้ายระหว่างประเทศ พร้อมตั้งรางวัล 5 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้ให้เบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมผู้นำเครือข่ายฮัคคานีผู้นี้ นอกจากนี้เขายังอยู่ในรายชื่อผู้ก่อการร้ายของสหประชาชาติด้วย

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของตะวันตก ระบุว่า การมอบหมายงานนี้ให้เครือข่ายฮัคคานี กำลังสร้างความกังวลและขัดกับคำสัญญาของกลุ่มตาลิบันเองที่บอกว่าจะใช้แนวทางสายกลางมากกว่าที่เคยใช้ปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี ค.ศ. 1996 - 2001

นอกจากนี้ยังอาจเป็นการปูทางให้กลุ่มอัลเคดากลับเข้าสู่อัฟกานิสถาน ซึ่งจะทำให้กลุ่มตาลิบันผิดคำสัญญาที่ให้ไว้ระหว่างการเจรจาสันติภาพกับผู้แทนของสหรัฐฯ ที่กาตาร์เมื่อปีที่แล้ว ที่บอกว่าจะไม่ยอมให้อัฟกานิสถานกลายเป็นแหล่งพักพิงและซ่องสุมของกลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ อีกด้วย

A Taliban fighter walks past a beauty salon with images of women defaced using spray paint in Shar-e-Naw in Kabul on August 18, 2021.
A Taliban fighter walks past a beauty salon with images of women defaced using spray paint in Shar-e-Naw in Kabul on August 18, 2021.

อิวอร์ โรเบิร์ตส์ อดีตนักการทูตระดับสูงของอังกฤษ ผู้ทำงานให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Counter Extremism Project กล่าวว่า จากความพยายามโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มตาลิบันที่ผ่านมา ตนเชื่อว่าตาลิบันน่าจะฉลาดกว่านี้ เพราะการนำเครือข่ายฮัคคานีมาเข้าร่วมด้วยนั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณร้ายต่อสตรี เด็กผู้หญิง และกลุ่มประชาสังคมต่าง ๆ ในอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ ยังถือเป็นการสานสัมพันธ์ไปถึงกลุ่มอัลเคดาที่มีความใกล้ชิดกับฮัคคานีด้วย

ก่อนหน้านี้ กลุ่มตาลิบันให้คำมั่นว่าจะเคารพ “สิทธิเสรีภาพในกรอบของกฎหมายอิสลาม” และจะจัดตั้ง “รัฐบาลอิสลามสำหรับทุกคน”

ในช่วงปีค.ศ. 1996 – 2001 กลุ่มตาลิบันปกครองประเทศตามคัมภีร์อัลกุรอ่านและกฎหมายชารีอะห์ที่ถูกตีความอย่างเข้มงวด ก่อนที่สหรัฐฯ จะนำกองกำลังมาโค่นอำนาจกลุ่มตาลิบัน อันเป็นผลจากเหตุการณ์วินาศกรรมในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001

XS
SM
MD
LG