ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหา ตาลิบันสังหารสมาชิกชนกลุ่มน้อยอัฟกัน 13 ศพ


[FILE] Taliban fighters sit over a vehicle on a street in Laghman province on August 15, 2021.
[FILE] Taliban fighters sit over a vehicle on a street in Laghman province on August 15, 2021.

องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International - AI) กล่าวหากลุ่มตาลิบันว่า ทำการสังหารสมาชิกชนกลุ่มน้อย ฮาซารา จำนวน 30 รายเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา หรือ 2 สัปดาห์หลังกลุ่มติดอาวุธนี้ทำการยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือนมา

รายงานของ AI ที่อ้างข้อมูลจากคำให้การของพยานและได้รับการเปิดออกมาในวันอังคารระบุว่า ผู้ที่เสียชีวิตไปนั้นประกอบด้วย ทหาร 11 นายของรัฐบาลอัฟกันที่ถูกยึดอำนาจไปและยอมจำนน และพลเรือนอีก 2 ราย ซึ่งมีวัยรุ่นหญิงวัย 17 ปี รวมอยู่ด้วย โดยทั้งหมดถูกวิสามัญฆาตกรรมในหมู่บ้านคาฮอร์ ในเขตคีดีร์ ของจังหวัดเดย์คุนดิ ทางตอนเหนือของประเทศ

AI ยืนยันว่า ได้ทำการตรวจสอบภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ในหมู่บ้านดังกล่าว หลังเกิดเหตุสังหาร และเรียกร้องให้กลุ่มตาลิบันยุติการกระทำเพื่อเป็นการแก้แค้นทั้งหลายทันที

แอกเนส คัลลามาร์ด เลขาธิการใหญ่องค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุในรายงานฉบับนี้ว่า การสังหารผู้คนอย่างเลือดเย็นที่เกิดขึ้น เป็นข้อพิสูจน์ว่า กลุ่มตาลิบันใช้อำนาจในทางที่ผิดเช่นเดียวกับที่เคยทำเมื่อครั้งที่ปกครองอัฟกานิสถานก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ วีโอเอ พยายามติดต่อกลุ่มตาลิบันเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับรายงานของ AI แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับมา

ชนกลุ่มฮาซารา ซึ่งเป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ มีสัดส่วนราว 9 เปอร์เซ็นต์ของประชากร 36 ล้านคนในอัฟกานิสถาน ซึ่งทำให้ชนกลุ่มนี้กลายมาเป็นเป้าของกลุ่มมุสลิมนิกายสุหนี่ไปโดยปริยาย

เมื่อครั้งที่ทำการปกครองอัฟกานิสถานในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1996 และ 2001 กลุ่มตาลิบันถูกกล่าวหาว่า ทำการข่มเหงรังแกชนกลุ่มน้อยพื้นเมืองต่างศาสนามาโดยตลอด ทั้งยังสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะและทำงาน และห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงเข้าเรียนในชั้นเรียนด้วย

แต่หลังจากทำการยึดอำนาจการปกครองสำเร็จเมื่อเกือบ 2 เดือนก่อน กลุ่มตาลิบันสัญญาต่อประชาคมโลกว่า จะเคารพสิทธิ์ของชาวอัฟกัน และประกาศอภัยโทษให้กับทุกคนที่เคยทำงานกับรัฐบาลชุดก่อนที่มีประเทศตะวันตกหนุนหลังด้วย

อย่างไรก็ตาม AI ระบุว่า ขณะที่กลุ่มตาลิบันไม่ได้พุ่งเป้าการกระทำใดๆ ไปยังผู้ที่เคยทำงานกับรัฐบาลชุดก่อน เหตุสังหาร 13 ศพที่เกิดขึ้นนั้น ถือว่าเป็นการขัดแย้งกับสิ่งที่ทางกลุ่มสัญญาไว้อยู่ดี

Internally displaced Afghan children are seen next to their shelters on the outskirts of Kabul, Feb. 3, 2021.
Internally displaced Afghan children are seen next to their shelters on the outskirts of Kabul, Feb. 3, 2021.

สถานการณ์ด้านมนุษยธรรม

ขณะเดียวกัน กองทุนเพื่อเด็กเเห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) และองค์การอนามัยโลก ออกมาแสดงความกังวลในวันอังคารเกี่ยวกับปัญหาภาวะทุพโภชนาการและการขาดความมั่นคงทางอาหารในอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะเมื่อฤดูหนาวใกล้จะมาถึง ซึ่งทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งช่วยประชาชนชาวอัฟกันให้มีน้ำดื่มสะอาดเพื่อบริโภค และสามารถเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขและโภชนาการโดยด่วน

แถลงการณ์ล่าสุดจากองค์การสหประชาชาติระบุว่า ประชาชนราว 14 ล้านในอัฟกานิสถานกำลังเผชิญภาวะขาดความมั่นคงทางอาหาร ขณะที่เด็กจำนวน 3.2 ล้านคนที่มีอายุไม่ถึง 5 ขวบเต็มมีโอกาสที่จะประสบภาวะขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลันภายในสิ้นปีนี้แล้ว ซึ่งอาจทำให้เด็กไม่น้อยกว่า 1 ล้านคนเสียชีวิต หากไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที

XS
SM
MD
LG