ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตาลิบันทำลายฐานที่มั่น ‘กลุ่มไอซิสเค’ ในกรุงคาบูลหลังเกิดระเบิดมัสยิดใหญ่


Afghan medical staff members stand at the entrance of a hospital as they wait to receive the victims of an explosion in Kabul, Oct. 3, 2021.
Afghan medical staff members stand at the entrance of a hospital as they wait to receive the victims of an explosion in Kabul, Oct. 3, 2021.

กลุ่มตาลิบันประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า กองกำลังตาลิบันได้ทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลาม โคราซานโพรวินซ์ หรือ ไอซิส-เค ในกรุงคาบูล และได้สังหารสมาชิกของกลุ่มดังกล่าวทั้งหมด

การบุกโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มไอซิส-เค มีขึ้นในช่วงคืนวันอาทิตย์ต่อเนื่องเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่มัสยิดใหญ่ อีด กาห์ ในกรุงคาบูลไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ทำให้มีชาวอัฟกันเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 20 ราย

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบในการระเบิดดังกล่าว และทางกลุ่มตาลิบันก็มิได้ระบุว่า การโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มไอซิส-เค เป็นการตอบโต้เหตุการณ์ระเบิดที่ว่านี้หรือไม่

ซาบีห์อัลลาห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลิบัน แถลงในวันจันทร์ว่า ตาลิบันได้ทำลายฐานที่มั่นของไอซิส-เค จนหมด และสังหารสมาชิกทุกคนที่อยู่ด้านใน ซึ่งเป็นผลจากปฏิบัติการที่เด็ดขาดของกองกำลังพิเศษตาลิบัน

แหล่งข่าวในตาลิบันยังบอกด้วยว่า พบระเบิดฆ่าตัวตายจำนวนมากในสถานที่ซ่องสุมกำลังของไอซิส-เค ขณะที่ประชาชนในบริเวณนั้นรายงานว่าได้ยินเสียงปืนและเสียงระเบิดหลายครั้งในย่านคาอีร์คานาของกรุงคาบูลในช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

การวางระเบิดที่มัสยิด อีด กาห์ ใจกลางกรุงคาบูลในวันอาทิตย์ เกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการชุมนุมของชาวมุสลิมเพื่อสวดมนต์ให้แก่มารดาที่เพิ่งเสียชีวิตของนายมูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลิบัน

นับเป็นเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดครั้งแรกในกรุงคาบูลตั้งแต่ทหารอเมริกันถอนกำลังออกไป โดยการระเบิดครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคม จากฝีมือของกลุ่มไอซิส-เค ในช่วงที่กำลังเกิดความวุ่นวายที่สนามบินกรุงคาบูลขณะที่กองทัพสหรัฐฯ กำลังเร่งอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานหลังการยึดครองของกลุ่มตาลิบัน ทำให้มีทหารอเมริกันเสียชีวิต 13 ราย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มไอซิส-เค ได้ออกมาแสดงตัวว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีหลายครั้งในจังหวัดกันดาฮาร์ และจังหวัดคูนาร์ ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน ทำให้มีประชาชนและสมาชิกกลุ่มตาลิบันเสียชีวิตหลายสิบคน

(ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี)

XS
SM
MD
LG