ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวัน-สหรัฐฯ หารือผลักดันร่วมเวทีโลก ก่อนครบรอบ 50 ปีจีนเข้าร่วมยูเอ็น


FILE - The United Nations headquarters building is seen from inside the General Assembly hall, during the 76th Session of the U.N. General Assembly in New York, Sept. 21, 2021.
FILE - The United Nations headquarters building is seen from inside the General Assembly hall, during the 76th Session of the U.N. General Assembly in New York, Sept. 21, 2021.

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และไต้หวัน กำลังหารือกันว่าจะผลักดันให้ไต้หวันเข้าร่วมในสหประชาชาติ "อย่างมีนัยสำคัญ" ได้อย่างไร ในขณะที่ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง จะกล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสครบรอบ 50 ปีที่ "สาธารณรัฐประชาชนจีน" เข้าร่วมเป็นสมาชิกสหประชาชาติ

ไต้หวัน หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ "สาธารณรัฐจีน" เป็นสมาชิกทางการของสหประชาชาติจนถึงวันที่ 25 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1971 ก่อนที่ประเทศสมาชิกยูเอ็นได้ลงมติให้ถูกแทนที่โดย "สาธารณรัฐประชาชนจีน" หรือ จีนปักกิ่ง ซึ่งชนะสงครามเมื่อปี ค.ศ. 1949 และขับไล่รัฐบาลสาธารณรัฐจีนออกจากประเทศและหนีไปยังเกาะไต้หวัน

ปัจจุบัน จีนยังคงยืนยันว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน และรัฐบาลกรุงปักกิ่งมีความชอบธรรมในการเป็นตัวแทนของไต้หวันบนเวทีโลก แต่ทางรัฐบาลกรุงไทเปปฏิเสธที่จะยอมรับสิทธิของรัฐบาลปักกิ่ง

เมื่อวันเสาร์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และไต้หวันได้ประชุมกันผ่านวิดีโอออนไลน์เมื่อวันศุกร์ และหารือกันเรื่องการสนับสนุนไต้หวันให้เข้าร่วมในสหประชาชาติ "อย่างมีนัยสำคัญ"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้เน้นย้ำพันธกิจในการสนับสนุนให้ไต้หวันเข้าร่วมอย่างมีนัยสำคัญในองค์การอนามัยโลกและการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก เพื่อที่ไต้หวันจะมีส่วนในการทำงานในหลากหลายประเด็น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะกล่าวสุนทรพจน์ในวันจันทร์นี้ ในโอกาสครบรอบ 50 ปีเหตุการณ์ที่จีนเรียกว่า "การกลับคืนสู่สหประชาชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย"

ที่ผ่านมา จีนพยายามกดดันทั้งทางการเมืองและการทหารเพื่อให้ไต้หวันยอมรับการเป็นส่วนหนึ่งของจีน รวมทั้งการส่งเครื่องบินไอพ่นเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศของไต้หวันเพิ่มขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG