ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาใต้หวันไฟเขียวให้การค้าประเวณีถูกกฏหมายในเขตเริงรมย์พิเศษ


รัฐสภาใต้หวันไฟเขียวให้การค้าประเวณีถูกกฏหมายในเขตเริงรมย์พิเศษ
รัฐสภาใต้หวันไฟเขียวให้การค้าประเวณีถูกกฏหมายในเขตเริงรมย์พิเศษ

รัฐสภาใต้หวันอนุมัติกฏหมายรับรองการค้าประเวณีแล้ว โดยอาชีพเก่าแก่นี้ต้องดำเนินกิจการในเขตเริงรมย์พิเศษที่ทางการท้องถิ่นแต่ละเมืองจะเห็นควรตั้งขึ้นแต่จะปราบปรามทั้งผู้ค้าประเวณีและลูกค้านอกเขตอนุญาติ

ทางการใต้หวันแตกเป็นฝักฝ่ายมากนานแล้วเรื่องการจัดการกับการค้าประเวณีในประเทศ แม้การค้าประเวณีในใต้หวันจะผิดกฏหมายมาตลอด ทางการมักเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ตราบใดที่มีไม่ประเจิดประเจ้อ ใต้หวันก็เหมือนกับชาติอื่นๆในเอเชียตะวันออกที่มีซ่องโสเภณีแอบแฝงอยู่ในรูปของไนท์คลับ สถานอาบอบนวดและโรงแรมรายชั่วโมง


หลังจากเจอแรงกดกันจากกลุ่มผู้หญิงและกลุ่มศาสนาที่ออกมาต่อต้านกลุ่มค้าประเวณีในใต้หวันมานานหลายปี รัฐสภาใต้หวันตัดสินใจแบบให้พบกันครึ่งทางด้วยการอนุมัติกฏหมายรับรองให้โสเภณีทำงานได้อย่างเสรีในเขตเริงรมย์พิเศษที่ทางการท้องถิ่นแต่ละเมืองจะเป็นผู้ตัดสินใจตั้งขึ้นให้อยู่ในการควบคุม แต่จะจับกุมหญิงค้าประเวณีที่หากินนอกเขตอนุญาติ ที่ต่างไปจากเดิมตำรวจสามารถจับกุมตัวลูกค้าได้ด้วย

ในแต่ละปีที่ผ่านมา ตำรวจใต้หวันจับกุมหญิงค้าประเวณีตามท้องถนนราวหกร้อยราย ผู้ต้องหาถูกปรับเป็นสูงสุดหนึ่งพันดอลล่าร์สหรัฐหรือราวสามหมื่นบาท

คุณสตีเฟ่น ลัคคีส นักวิจัยเรื่องการค้าประเวณีในใต้หวัน ชี้ว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วไปชิ้นล่าสุดหลายๆชิ้นชี้ว่าชาวใต้หวันเจ็ดสิบห้าเปอร์เซ็นเห็นด้วยกับการรับรองการค้าประเวณีให้ถูกกฏหมายตราบใดที่ไม่มาเปิดกิจการใกล้ๆบ้านตัวเอง

บรรดาตัวแทนผู้ค้าประเวณีต่างกังวลว่ากฏหมายใหม่นี้เป็นดาบสองคม แม้จะรับรองให้การค้าประเวณีถูกกฏหมาย แต่อาจจะนำมาซึ่งจุดจบของอาชีพเก่าแก่นี้ในใต้หวัน เพราะว่ามีทางการท้องถิ่นแค่ไมากี่เมืองที่แสดงความสนใจที่จะเปิดเขตเริงรมย์พิเศษให้หญิงค้าประเวณทำงานอย่างเสรี

คาดว่าใต้หวันมีโสเภณีทั่วประเทศราวหนึ่งแสนคน คุณชุง ชุนชู หัวหน้าฝ่ายบริหารของกลุ่มผู้ค้าประเวณีในกรุงไทเปบอกว่าความกังวลนี้ทำให้กลุ่มผู้ค้าประเวณีวางแผนเข้าเจรจากับทางการท้องถิ่นในแต่ละเมืองเพื่อให้เปิดเขตค้าประเวณีเสรีดังกล่าว

คุณชุง ชุนชู บอกว่า บรรดาหญิงค้าประเวณีเห็นว่ากฏหมายใหม่นี้กดขี่คนไม่มีทางต่อสู้ แม้ว่าทางการใต้หวันจะอ้างว่านี่จะควบคุมให้การค้าประเวณีอยู่ในที่แจ้ง แต่ยังไม่มีใครรับรองได้ว่าจะมีการตั้งเขตค้าประเวณีเสรีขึ้นมาจริงๆ และถ้าหากไม่มีสถานที่ทำงานเป็นหลักแหล่งที่ถูกกฏหมาย พวกเธอและลูกค้าก็จะถูกจับกุม

คุณชุง ชุนชู ตั้งกลุ่มหญิงค้าประเวณีนี้ขึ้นมาเมื่อสิบห้าปีก่อนขณะที่ทางการใต้หวันเริ่มปราบปรามการค้าประเวณี ตอนนั้นอดีตประธานาธิบดี เฉิง ฉุยเปี่ยนเป็นนายกเทศมนตรีกรุงไทเปและได้สั่งปิดซ่องทั่งเมืองหลวงเพื่อปราบปรามการค้าประเวณี แต่ไม่ได้ผล บรรดาผู้ค้าประเวณีบางส่วนไม่ต้องการเปลี่ยนสายอาชีพตอนอายุสี่สิบห้าสิบปีเพราะไม่รู้จะไปทำมาหากินอะไร

ในขณะเดียวกัน การค้าประเวณีเริ่มได้รับการรับรองจากทางการในหลายประเทศ ในบังคลาเทศและนิวซีแลนด์ ทางการตัดสินใจอนุมัติให้การค้าประเวณีถูกกฏหมายภายใต้เงื่อนไขบางประการ ในขณะที่ทางการฮ่องกงและอังกฤษอนุมัติให้มีซ่องอย่างถูกฏหมาย กลุ่มหญิงค้าประเวณีในใต้หวันเองอยากให้ทางการของตัวเอาตามอย่างฮ่องกง

การตัดสินใจอนุมัติกฏหมายการค้าประเวณีในใต้หวัน ส่วนหนึ่งมาจากการเคลี่ือนไหวในช่วงสองปีที่ผ่านมาของกลุ่มผู้หญิงและกลุ่มศาสนาคริสต์ในใต้หวันที่ต่อต้านการค้าประเวณี กลุ่มต่อต้านนี้ให้เหตุผลว่าการค้าประเวณีเป็นการลดสถานะของผู้หญิงที่ควรหาอาชีพอื่นทำและเป็นต้นเหตุให้ใต้หวันลักลอบค้าหญิงและเด็กจากเขตยากจนในจีนและจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในที่สุด ทางการใต้หวันที่ตกอยู่ในสภาพสองฝักสองฝ่ายจากแรงกดดันเป็นพักๆจากกลุ่มต่อต้านกับกลุ่มหนุนการค้าประเวณีมานานสิบห้าปีก็ได้ทางออกแล้ว ทางการใต้หวันบอกว่าการพบกันครึ่งทางแบบนี้น่าจะช่วยลดกระแสความขัดแย้งทางสังคมของประเทศได้

XS
SM
MD
LG