ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันเสนอตัวเป็นผู้สร้างสันติภาพในกรณีพิพาทหมู่เกาะเซ็นกากุหรือเตียวหยูในทะเลจีนตะวันออกระหว่างญี่ปุ่นกับจีน


ไต้หวันก็อ้างกรรมสิทธิครอบครองเหนือหมู่เกาะเซ็นกากุหรือเตียวหยูนี้เช่นกัน

นายทิโมธี หยาง รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวันเรียกร้องเมื่อวันอังคารให้ทั้งญี่ปุ่นกับจีนละเว้นการประจัญหน้ากันในกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าเซ็นกากุและจีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู และหันมาพิจารณาข้อเสนอของประธานาธิบดีหม่า ยิง เจียวของไต้หวันเรื่องการสำรวจแหล่งทรัพยากรรอบๆ หมู่เกาะซึ่งไม่มีคนอยู่นี้ร่วมกัน โดยรัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันได้แสดงความกังวลว่า ความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับจีนอาจลุกลามบานปลายและขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น โดยไต้หวันจะเป็นผู้สร้างสันติภาพสำหรับประชาคมระหว่างประเทศ

ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลไต้หวันสะท้อนสิ่งที่นักวิเคราะห์หลายคนเรียกว่าเป็นเหตุผลหรือแรงจูงใจพื้นฐานของไต้หวันที่ต้องการมีบทบาทมากขึ้นในกรณีพิพาทเรื่องนี้ เมื่อประธานาธิบดีหม่า ยิง เจียวเข้ารับตำแหน่งในปี 2551 นั้น เขาให้สัญญาว่าไต้หวันจะพยายามเข้าร่วมมีบทบาทอย่างไม่เป็นทางการมากขึ้นในกิจการต่างประเทศ ถึงแม้ว่าจีนไต้หวันจะถูกจีนปักกิ่งโดดเดี่ยวทางการทูตก็ตาม

ในขณะเดียวกัน เป้าหมายหนึ่งของไต้หวันคือการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งจีนกับญี่ปุ่นไว้ และตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2551 ประธานาธิบดีหม่า ยิง เจียวได้พยายามพักประเด็นเรื่องฐานะความเป็นประเทศอิสระของไต้หวันไว้ก่อนเพื่อทำความตกลงด้านการค้าและการลงทุนกับจีน ในความพยายามส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของไต้หวันเอง
XS
SM
MD
LG