ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ผลิตใยผ้าในใต้หวันใช้กากกาแฟเป็นส่วนผสมเพื่อช่วยดับกลิ่น


บริษัทสิ่งทอแห่งหนึ่งในใต้หวันใช้กากกาแฟเป็นส่วนผสมในการผลิตเนื้อผ้าเพื่อช่วยให้ผ้าแห้งเร็วและดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ สร้างรายได้ให้แก่บริษัทถึงปีละหกล้านหกแสนดอลล่าร์สหรัฐ

บริษัทสิ่งทอใต้หวันแห่งนี้ ฟื้นธุรกิจของตนที่หง่อนแหง่นจากการผลิตสิ่งทอแบบดั้งเดิมให้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้งหลังจากเริ่มใช้กากกาแฟเป็นส่วนผสมในการทอผ้าเพื่อนำไปผลิตเป็นเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่น

เมื่อสามปีที่แล้ว บริษัท Singtex Indistrial Company ในเมือง New Taipei City เริ่มนำกากกาแฟที่ได้ฟรีจากร้านขายกาแฟสองร้านใหญ่ในเมือง ไปใช้ในการผลิตใยผ้าเพื่อนำไปผลิตรองเท้า เสื้อเจ็คเก็ต กางเกงและกระเป๋า ทางบริษัทบอกว่ากาแฟช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทำให้เนื้อผ้าแห้งเร็วกว่าเนื้อผ้่าธรรมดาและยังช่วยต้านแสงอุลตร้าไวโอเล็ตจากแสงแดดได้ด้วย

คุณ Chiang Po-wei ผู้จัดการฝ่ายแบรนด์ของบริษัท Singtex กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าความคิดผสมกากกาแฟในสิ่งทอพัฒนามาจากการใช้กากกาแฟเป็นตัวดับกลิ่นต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

เขาบอกว่าคนทั่วไปมองว่ากากกาแฟเป็นขยะ แต่จริงๆแล้วกากกาแฟสามารถนำไปใช้เป็นตัวช่วยดับกลิ่นในตู้รองเท้า ในตู้เย็น และในจุดสูบบุหรี่ ทางบริษัทจึงพัฒนาแนวคิดนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตสิ่งทอ และผู้บริหารของบริษัทใช้เวลาสี่ปีในการวิจัยเพื่อพัฒนาวิธีใช้กากกาแฟให้เป็นส่วนผสมในการทอผ้า

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า เจ้าของบริษัท Singtex และภรรยาซึ่งเป็นผู้ร่วมทำธุรกิจด้วยเกิดความคิดจะทดลองใช้กากกาแฟเป็นส่วนผสมในสิ่งทอเพื่อลดกลิ่น ขณะกำลังนั่งดื่มกาแฟ หลังจากนั้นบริษัทจึงเริ่มต้นการวิจัยเรื่องนี้เมื่อหกปีที่แล้ว

ปัจจุบันบริษัท Singtex ใช้กากกาแฟเป็นส่วนผสมในเนื้อผ้าปริมาณหนึ่งจุดห้าเปอร์เซ็นต์ ใช้โพลีเอสเตอร์เป็นหลัก ในการผลิตแต่ละวัน โรงงานของบริษัทต้องใช้กากกาแฟห้าร้อยกิโลกรัมและผลิตเป็นเส้นใยผ้าได้ประมาณสิบล้านหลาต่อปี ปริมาณการผลิตนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพราะลูกค้าทั้งหนึ่งร้อยเจ้าของบริษัทสั่งสินค้าเพิ่ม ลูกค้าของ Singtex รวมทั้ง บริษัทผลิตรองเท้า Asics บริษัทTimberland และ Wacoal

Sasa Kung ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัทTimberland ในกรุงไทเป บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ร้านจำหน่ายของบริษัททั่วโลกได้สร้างความสนอกสนใจในกลุ่มผู้บริโภคด้วยการติดป้ายสินค้าที่เขียนว่า “S. Café’’ ที่เป็นป้านของบริษัท Singtex

ร้านจำหน่ายของทิมเบอร์แลนด์ในเอเชียขายสินค้าที่มีใยผ้าทำจากกากกาแฟถึงปีละสองพันชิ้น

Sasa Kung แห่งทิมเบอร์แลนด์ไทเป กล่าวว่า ลูกค้าตื่นเต้นที่ได้รู้ว่ากากกาแฟสามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในสิ่งทอ เพื่อผลิตเป็นเสื้อผ้าและรองเท้า เธออธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่ากากกาแฟได้ผสมอยู่ในเนื้อผ้าเรียบร้อยแล้วและผ้าจะสามารถดับกลิ่นได้เองภายในตัวและแห้งเร็วผู้สวมใส่จะไม่ได้กลิ่นกาแฟหรือเห็นสีของกาแฟบนเนื้อผ้า นอกจากนี้ส่วนผสมใหม่นี้ไม่ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น แต่ใยผ้าผสมกากกาแฟกลับทำรายได้ให้แก่บริษัท Singtex ผู้ผลิตอย่างมาก ผู้บริหารของบริษัทไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขกำไรเพราะเกรงว่าจะทำให้คู้แข่งอิจฉา

XS
SM
MD
LG